Thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới với tiền thân là Kentucky Fried Chicken Corporation chính thức gia nhập vào thị trường thức ăn nhanh với cái tên KFC
từ năm 1991. Hiện nay, KFC trực thuộc tập đoàn Yum!Brands – tập đoàn lớn nhất thế
giới về số lượng cửa hàng với gần 35.000 cửa hàng trên khắp 110 quốc gia.
Ngược dòng thời gian trở về những năm 50, ngay khi mới ra mắt, những miếng thịt gà với lớp vỏ giòn tan, vàng ươm được chế biến từ 11 loại gia vị theo công thức gia truyền đã tạo nên một tiếng vang lớn trong nền ẩm thực lúc bấy giờ.
Năm 1957, sự ra đời của câu slogan lừng lẫy bắt nguồn từ một sự việc ngẫu nhiên đã tạo nên nét đặc trưng của thương hiệu trứ danh này và được sử dụng suốt hơn nửa thế kỷ. Khi ấy, trên một kênh truyền hình thương mại Mỹ đã xuất hiện hình ảnh Dave Harman (người được nhượng quyền kinh doanh) đang ăn gà rán. Sau đó, một khán giả gọi điện phàn nàn rằng Harman đã liếm ngón tay và điều đó thật kém vệ sinh. Tuy nhiên, phía KFC đã trả lời: “𝑾𝒆𝒍𝒍, 𝒊𝒕’𝒔 𝒇𝒊𝒏𝒈𝒆𝒓 𝒍𝒊𝒄𝒌𝒊𝒏𝒈 𝒈𝒐𝒐𝒅” (𝐕𝐢̣ 𝐧𝐠𝐨𝐧 𝐭𝐫𝐞̂𝐧 𝐭𝐮̛̀𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐨́𝐧 𝐭𝐚𝐲).
Tuy nhiên vào năm 2020, chuỗi đồ ăn nhanh KFC quyết định sẽ tạm ngưng sử dụng khẩu hiệu 64 tuổi nổi tiếng của hãng. Giờ đây nó đã không còn phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID – 19 đang diễn biến theo chiều hướng đầy phức tạp trên toàn thế giới.
Việc tạm ngưng khẩu hiệu trên là một phần trong chiến dịch quảng cáo tại một số quốc gia nhất định của KFC. Cụ thể, thương hiệu sẽ làm mờ cụm từ “Finger Licking” mang tính biểu tượng của công ty.
Hãy tưởng tượng bạn là một Marketer của KFC, bạn sẽ chọn câu slogan sang – xịn – mịn nào và khiến nó trở nên viral trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng?
Đăng Thanh Kim