Review Sách: Nghệ Thuật Đánh Cắp Ý Tưởng

Đôi nét về tác giả: Austin Kleon

Nếu bạn hay đọc các cuốn sách về tư duy sáng tạo, nghệ thuật chắc cái tên này không hề lạ với các bạn nhỉ! Austin Kleon được mệnh danh là “một trong những người thú vị nhất trên mạng Internet”, làm diễn giả về chủ đề sáng tạo cho Pixar, Google, TEDx… và đặc biệt là tác giả của 3 cuốn sách best-seller trên New York Times. Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng chính là 1 trong 3 cuốn sách best-seller đó.

Những nội dung chính của sách

Đánh cắp như một nghệ sĩ

Trong phần này, tác giả chủ yếu mô tả lại về thực trạng của giới sáng tạo nói riêng và toàn xã hội nói chung, khi mà mọi tác phẩm đều là một bản sao của một nguồn nào đó khác chứ không phải nguyên gốc.

Việc bạn sinh ra trên cuộc đời cũng là sự kết hợp những đặc điểm của bố mẹ, ông bà, người thân trên cây phả hệ của bạn.

Nhưng đánh cắp CHẮC CHẮN KHÔNG PHẢI XẤU. Rất nhiều người nổi tiếng đã khẳng định, một sản phẩm các bạn thấy nó sáng tạo và mới mẻ là do các bạn chưa tìm thấy nguồn sao chép của nó thôi.

Về bản chất, “nothing is original” (không có cái gì là nguyên gốc hết). Các bạn nên hiểu sự đánh cắp này theo nghĩa tích cực nhé.

Đừng đợi khi biết mình là ai mới bắt đầu

Trước kia mình theo ngành Marketing nhưng rất ngại viết content, vì chả biết viết từ đâu, khá tự ti và lo sợ về skill của bản thân. Nhưng nếu cứ đợi chờ như thế thì có khi đến vài chục năm sau mình cũng chưa dám và chưa biết viết.

Mọi người hay bảo viết hay không bằng hay viết mà. Đấy cũng là điều tác giả muốn nói ở đây, bạn phải dấn thân làm một cái gì đó để trở thành người bạn muốn trở thành chứ không phải ngồi đợi đến khi nào trở thành một ai đó hoàn hảo rồi mới bắt đầu. Nhớ nhé!

Hãy viết cuốn sách mà bạn muốn đọc

Nghe kỳ cục nhỉ, đọc title xong thấy sai sai, không biết các bạn nghĩ vậy không. Nhưng ý Austin Kleon là “Hãy làm điều mà bạn thấy có thích thú”.

Mình từng đọc được ở đâu đó: “Hãy vẽ bức tranh mà bạn muốn ngắm, hãy kinh doanh thứ bạn muốn mua, hãy chơi bản nhạc bạn muốn nghe, hãy viết cuốn sách bạn muốn đọc, hãy xây dựng sản phẩm bạn muốn dùng – và hãy làm công việc bạn muốn nó thành công.” Làm điều mình thích thú chắc chắn vui và có động lực hơn nhiều đúng ko?

Làm việc thủ công

Mình luôn có thói quen cầm theo sổ bút đi mọi nơi, chỉ đơn giản cảm giác viết or vẽ bằng tay hấp dẫn và khơi gợi idea nhiều hơn dùng laptop hay ipad thôi!

Theo tác giả, các ý tưởng sáng tạo đến từ giấy bút chứ không phải đến từ màn hình máy tính nên hãy sử dụng sổ bút để phác họa or viết lại bất kỳ thứ gì bạn nghĩ ra nhé, sẽ đến lúc nó lại là nguồn tài nguyên sáng tạo của riêng bạn đó.

Dự án bên lề và sở thích đều quan trọng

Có một câu nói của Jessica Hische được trích trong sách “Công việc bạn làm khi rảnh rỗi có lẽ là công việc bạn nên làm trong phần đời còn lại.” Thực chất mà nói thì đâu phải ai cũng may mắn có được một công việc chính thức của mình cũng chính là công việc mà mình yêu thích.

Ngoài công việc bạn làm kiếm cơm hàng ngày thì hãy tham gia thêm các side project khác để khám phá, phát triển bản thân, đừng quên dành thời gian cho sở thích cá nhân để luôn tràn đầy động lực nhé!

Bí quyết: Làm ra những sản phẩm tốt và chia sẻ chúng

Mình thấy gần như công ty, tổ chức nào cũng xây dựng lên một văn hóa nội bộ là CHIA SẺ cho nhân viên.

Trên kênh online, bạn có thể lợi dụng internet như một nơi tuyệt vời để chia sẻ những kiến thức mà bạn học được. Tác giả có đưa ra một cách giúp bạn tạo lập cộng đồng mà mình rất thích, đó là:

  • Bước 1, bạn thắc mắc, tò mò về một điều gì đó
  • Bước 2, mời mọi người cũng thắc mắc và tò mò như bạn.

Ngoài ra còn 4 bí mật về sáng tạo mà chắc chắn bạn sẽ không thể được dạy mà phải qua việc đọc và trải nghiệm. Mình tin đây chắc chắn sẽ là một cuốn sách bỏ túi của nhiều anh chị em trong group đó!

Hãy cùng đọc và chia sẻ bài viết này, chia sẻ đam mê như trong bí mật 6 nha! Cảm ơn mọi người!

Chia sẻ của Hạ Diệp

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...