Đây là quy trình làm kế hoạch content, giúp mình sản xuất hàng loạt nội dung, cả cho SEO hoặc Facebook, Youtube nhanh và nhẹ nhàng.
Mình không làm nội dung sáng tạo nên mình không rõ quy trình này có áp dụng được cho mảng sáng tạo hay không.
Bước 01: phỏng vấn client, đặt tất cả các loại câu hỏi 5w-2h (Why, what, who, whom, when, how, how much/many) về sản phẩm.
Bước 02: trải nghiệm sản phẩm nếu có thể. Hoặc tìm sản phẩm tương tự để trải nghiệm. Mình hay tìm sản phẩm đối thủ của client để trải nghiệm.
Bước 03: tìm và phỏng vấn những người là/có thể là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm để xem họ quan tâm gì ở sản phẩm, điều gì khiến họ mua hàng, điều gì cản trở họ mua hàng.
Bước 04: tìm tài liệu, sách, video về sản phẩm và ngấu nghiến xem trong vài ngày.
Trong khi làm 4 bước trên, mình luôn ghi chú lại những ý tưởng nảy sinh. Điều này vô cùng quan trọng, phải ghi lại hết, càng nhiều càng tốt, không quan trọng đúng sai.
Bước 05: hệ thống lại các ý tưởng phía trên, hỏi client xem cái nào không hợp lý thì bỏ đi, xem client có ý tưởng nào nữa không.
Thường thì khi phỏng vấn bước 01, client chưa nói ra hết thông tin vì không nhớ, và cũng vì mình chưa biết hỏi những gì. Sau khi xem danh sách ý tưởng, client sẽ nhớ ra nhiều thông tin hơn cho dự án, và chúng ta cũng sẽ biết cần hỏi thêm điều gì.
Bước 06: nghiên cứu bộ từ khóa SEO chi tiết.
Thường thi khi làm bộ từ khóa chi tiết, mình sẽ thấy có thêm chủ đề để viết. Và mình cũng nhận ra là bộ từ khóa chi tiết đến đâu thì cũng chỉ chiếm khoảng 60% các ý tưởng đã liệt kê phía trên. Như vậy là mình có rất nhiều ý tưởng để làm nội dung mà đối thủ có thể sẽ không có.
Với những dự án không cần SEO, mình cũng vẫn làm nghiên cứu từ khóa, vì nó luôn cho mình thêm ý tưởng để làm nội dung.
Bước 07: mình sẽ dành 1 – 2 ngày cắm đầu làm dàn ý cho tất cả các bài viết từ những ý tưởng và bộ từ khóa phía trên.
Bước 08: chọn định dạng cho nội dung (bài viết, hình ảnh hay video)
Sau đó mình sẽ thảo luận lại với client về dàn ý và loại định dạng để bổ sung thêm ý còn thiếu, bỏ đi ý không cần thiết, và cũng để chốt với khách về tiêu chuẩn thông tin và định dạng nội dung.
Xong xuôi hết là mình đã có 1 list dàn ý chi tiết tất cả nội dung cho cả dự án. Tiếp theo là cứ túc tắc mà viết, hoặc phân công cho nhân viên, CTV viết, làm video, làm hình ảnh.
Mình thấy bước làm tất cả dàn ý một lúc rất quan trọng và nó giúp mình tiết kiệm thời gian rất nhiều. Thay vì viết tới đâu làm dàn ý tới đó, hoặc làm cho từng tuần, thì mình làm một phát cho cả dự án. Sau này có bổ sung bài nào thì tính sau. Lúc đầu thì hơi cực, nhưng sau đó thoải mái vô cùng.
Chuyên môn hóa từng khâu luôn giúp tăng năng suất và hiệu quả làm việc. Bạn có thể bắt đầu với việc lên ý tưởng nội dung và làm dàn ý cho cả tháng. Khi đã có dàn ý rồi, bạn sẽ thấy việc viết nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Chia sẻ của Nguyen Hoang Duc