Mục lục
Tôi là Tuấn Tê Tê.
Shopee bữa rày ra cái tính năng Quảng cáo khám phá có cho Nhắm mục tiêu quá trời hay ho luôn. Nếu bạn có thống kê số liệu đơn hàng, quan tâm về quản lý chi phí, phát triển sản phẩm, ngành hàng v.v… bạn sẽ nhận ra là các traffic không giống nhau. Khách hàng click vào chưa chắc mua hàng vì nhiều lý do và 1 trong các lý do đó là nó thực sự không phù hợp với họ.
Đôi khi là chiến lược người bán, vì một lý do gì đó, họ không muốn bán sản phẩm đó đi các địa phương đặc biệt, chỉ muốn bán tại một khu nào đó. Đủ mọi lý do về sự không phù hợp.
Thông tin Target đúng khi bạn login đúng tài khoản của mình trong quá trình lướt Shopee để đạt được trạng thái cá nhân hóa phù hợp nhất, thông tin target từ tài khoản bạn tự khai báo. Còn khách không đăng nhập thì tôi chưa biết có target hay không ai test thì cho tôi thêm thông tin và chia sẻ với mọi người nhe.
Hôm nay Tuấn chia sẻ với các về quy tắc Pareto hay nói gần gũi hơn là quy tắc 80/20 và quan điểm của Tuấn match giữa quy tắc này với tính năng Targeting Quảng cáo khám phá.
Theo ý nghĩa về mặt con số, nó có nghĩa là 80% kết quả bạn thu được chỉ xuất phát từ 20% những gì bạn bỏ ra. Kết quả nghiên cứu của Pareto đã chứng minh rằng “quy tắc” này nhìn chung là chính xác và đã trở thành tỷ lệ 80/20 nổi tiếng trong lịch sử! (Theo Wikipedia).
Nói theo việc kinh doanh ở Shopee là 80% doanh số phát sinh từ 20% tập khách hàng target đúng. Nếu Target chuẩn thì hiệu quả kinh doanh tăng cao giảm 80% chi phí đầu tư ứng với việc giảm 20% doanh số. Mà Lợi nhuận = Doanh số – Chi phí -> chả phải là tăng lợi nhuận hay sao.
Những câu chuyện bên dưới đây là những câu chuyện của Tuấn, những việc Tuấn quan sát được đem chia sẻ lại không mang tính học thuật, giáo điều.
Quảng cáo cái thứ chỉ giao bằng grab/now
Nói qua nó là vậy, nếu đo được 80% doanh số ở TPHCM, 20% ở tỉnh, mà rắc rối, phiền phức >80% xảy ra sự cố do hư hỏng hàng hóa do giao ở tỉnh -> tắt hết tỉnh chỉ giao TPHCM.
Ví dụ cái Chai nước giặt Layer Clean của tôi hồi trước he, giờ mà tôi còn bán chắc đỡ phá sản hơn. Trước giao chai đó mấy chị tỉnh khoái đặt lắm, 50% đơn là mấy chị đặt, mà giao tới thì can toàn bể, mà tắt quảng cáo thì không có bất kỳ ai mua. Phải để quảng cáo tùm lum, hủy nhiều thì gắn sao quả tạ không biết sống sao cho vừa lòng thiên hạ nên phải tắt nghỉ bán luôn.
Còn nay thời đại mới nói chuyện Bán cà phê 187, 188 qua Shopee đi. Giả sử không có nguyên dàn đại diện thích tự sướng với vẻ đẹp trai của anh Trà Bô thì khó bán à. Nếu chai đó mà anh Trà quảng cáo khám phá thì sao nhỉ? Tôi ở TPHCM, tôi đi dạo quanh Shopee thì thấy sản phẩm được hiển thị trước mặt.
Thấy nó đẹp đẹp, lạ lạ, tôi click vào và phát hiện chai đó là cà phê tươi và chỉ giao Grab/Now trong Hà Nội.
Tôi không mua được còn ảnh mất tiền cho 1 click, 1 người mất 1 click, nhiều người nhiều click mà không bán được gì. Cái chức năng Targeting ra đời ảnh muốn quảng cáo thì có thể tham khảo mở ai biết chừng ảnh mở luôn rồi mà tôi spy không thấy. Không chừng anh Trà sẽ thấy hợp lý và mở thêm 1 shop cà phê 187 ở TPHCM không chừng.
Đấy, cũng quảng cáo mà có loại sản phẩm chỉ có thể bán ở Hà Nội thì set được chỉ ở Hà Nội thì tiết kiệm lắm chứ bộ.
Quảng cáo cái thứ nam sẽ mua chứ nữ coi không mua
Tui vô cái Dung dịch vệ sinh Nam Tê Tê của tui. Rõ là Dung dịch vệ sinh Nam dành cho Nam, đến 80% Nam mua, thì gợi ý có 2 cái sản phẩm đề xuất Dung dịch vệ sinh Nữ. tôi đồng ý với một số ý kiến chắc chắn sẽ có là: “Người ta mua cái chai đó cho Nam xong, cái Người ta vô mua cho bồ người ta nữa thì sao”.
Coi như bạn đúng đi, tôi không có cãi, mà tại tôi xem trên báo cáo bán hàng tôi >90% đơn là Nam mua không à nên ý không hiển thị cho Nữ có thể là đúng với tui. Để khi nào có số chính xác mà có dịp nữa tôi show cho bạn xem.
Quảng cáo cái thứ 38 tuổi thì mua chứ 18 tuổi không mua
Tôi đang vô 1 sản phẩm thuốc nhuộm tóc Hàn Quốc giá 99k mấy màu hồng, xanh thì đối tượng cho sản phẩm này chủ yếu là mấy bé từ 16-22 tuổi rồi. Thì vấn đề mấy bé đó vô sản phẩm Nhuộm tóc đủ màu của mình lại thấy 2 loại sản phẩm nhuộm phủ bạc.
Nhuộm phủ bạc chỉ tác dụng trên tóc bạc mất sắc tố tạo màu đen thì nhuộm mới lên. Mấy bé mà click vào tỉ lệ mua lại thấp, nhuộm không lên đúng ý buồn phiền lại cho 1 sao.
Ai không biết chứ mẫu nhuộm tóc Ogatic tôi có bán rồi tôi biết nha, gọi hỏi thăm thì thường người quyết định mua thường là Nữ từ 35 tuổi trở lên tự mua hoặc mua cho người nhà chứ mấy em teen teen 16-22 tuổi như trong tập cái sản phẩm đang hiển thị ít lắm.
Để hiển thị trước mắt mấy em mấy em click vào tốn tiền mà ít sale thà đấu thầu cao cho đúng đối tượng thì hợp lý hơn.
Quảng cáo có thể nhiều lựa chọn cách phân bổ hơn trên các số liệu đo được
Quảng cáo targeting cũng có nhiều lựa chọn cho hiển thị/không hiển thị quảng cáo đối với những khách hàng đã xem sản phẩm/bỏ sản phẩm shop vào giỏ/mua sản phẩm/xem sản phẩm tương tự trong 30 ngày.
Tính năng này theo tôi nghĩ nó sẽ phù hợp với những shop bán hàng giá trị cao trên 1 triệu, có dòng đời sử dụng lâu thì quan tâm để không phải quảng cáo lại vào tập này nữa còn tôi hoạt động trong ngành Thời trang và FMCG (tiêu dùng nhanh) nên không có kinh nghiệm cũng như nhận thức đúng nên mạn phép không bàn
Kết
Trong phiên bản nâng cấp lần này thì Targeting Khám phá ra đời là một bước phục vụ hiệu quả quảng cáo nâng chất lượng hơn nữa, từ đây cuộc cạnh tranh cũng nâng lên một bước mới.
Tính năng còn là 1 cách hiệu quả giúp các shop có sản phẩm đặc biệt giảm chi phí ads và dùng hiệu quả từng đồng quảng cáo hơn.
Có một góp ý nho nhỏ là mình nhận thất Quảng cáo khám phá chỉ có thể set 1 ads cho 1 sản phẩm. Nếu suy nghĩ rộng ra thì chiến lược phủ của sản phẩm có thể tấn công nhiều tập khách hàng khác nhau với nhiều ngân sách dành cho ads khác nhau.
Nếu đội ngũ dev có thể mở thêm đa chiến dịch cho 1 sản phẩm và mở qua luôn targeting cho quảng cáo từ khóa thì cuộc chiến trên sàn sẽ càng khốc liệt.
Chia sẻ của Tuấn Lê