Nghệ Thuật Bán Hàng Nói Hay Không Bằng Hỏi Giỏi

Đầu năm tôi đi siêu thị mua hàng. Quá phấn khích trước viễn cảnh có khách hàng sộp đầu năm, sau khi niềm nở đón chào, anh chàng bán hàng huyên thuyên như Tô Tần thuyết khách nhằm mục đích thuyết phục tôi mua hàng.

Trong khi nghe tràng chào hàng như súng máy liên thanh tôi chợt nhớ đến câu nói của Brian Tracy “ Selling is not telling” (Bán hàng không phải là nói).

Các nghiên cứu khoa học cho biết tốc độ nói trung bình của chúng ta khoảng 125-150 từ/phút nhưng chúng ta có khả năng nghe 600-1000 từ trong cùng ngần ấy thời gian.

Trong khi chúng ta nghe thì bộ não vẫn còn chỗ trống và để lấp đầy chỗ trống ấy, chúng ta tiếp tục suy nghĩ. Điều ấy cũng xảy ra với khách hàng của bạn. Trong khi bạn nói, khách hàng sẽ nghĩ đến câu phản bác. Bạn càng nói nhiều, khách hàng càng nghĩ đến câu phản bác càng nhiều.

Bán hàng không phải là quá trình thuyết phục người khác mua hàng mà thật ra là quá trình giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Bí quyết quan trọng nhất để hiểu thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là thấu hiểu họ.

Bí quyết để thấu hiểu là lắng nghe.

Bí quyết của lắng nghe tốt là đặt câu hỏi.

Câu hỏi hay là những câu hỏi tự nhiên và khiến khách hàng trải lòng về nhu cầu, mong muốn của họ.

Có 7 loại câu hỏi trong bán hàng mà nếu sử dụng thuần thục bạn sẽ thành công.

  • Câu hỏi thăm dò nhằm đào sâu thông tin
  • Câu hỏi tu từ nhằm ngầm ẩn 1 nội dung khẳng định
  • Câu hỏi tập trung nhằm thu hẹp chủ đề
  • Câu hỏi phản chiếu nhằm xác định, làm rõ
  • Câu hỏi giả định nhằm phỏng đoán đưa ra nhiều kịch bản
  • Câu hỏi làm rõ nhằm tránh những thông tin sai lệch
  • Câu hỏi dẫn dắt nhằm định hướng

Nếu khách hàng có khuynh hướng tập trung vào giá cả thì người bán hàng xuất sắc biết cách đặt câu hỏi nhằm:

Chuyển hướng từ giá cả sang giá trị

Tạo sự khẩn cấp gợi nên mong muốn cần phải hành động ngay, lúc ấy yếu tố giá cả đóng vai trò thứ yếu

Tạo viễn cảnh thành công hay rủi ro nhằm thúc đẩy quyết định mua hàng

Một tuyệt chiêu để hỏi giỏi là: Đừng nói nếu bạn có thể hỏi.

Bạn có biết cách hỏi để nâng tầm nghệ thuật bán hàng của mình chưa?

Nghệ thuật của HỎI GIỎI hơn là NÓI HAY

Tổng hợp và chia sẻ của Phương Phạm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...