Hôm nay một KOL lên tiếng “bóc phốt” chiến dịch Những Cánh Tay Xanh của Highlands. Trước khi copy & paste bên dưới cho mọi người cùng đọc, mình muốn hỏi luôn: quan điểm anh chị em Marcom về vụ này thế nào?
Cá nhân mình thì đang muốn tìm hiểu kĩ hơn câu chuyện trong chăn bên họ rồi mới ý kiến được. Vì ai làm marcom cũng hiểu có những chiến dịch PR hay ads (cả B2C lẫn B2B) rất tuyệt vời nhưng bị fail nặng do các bộ phận khác không theo kịp.
Mình còn trải nghiệm làm trade bạc mặt hồi chạy 1 chiến dịch cho chuỗi cả nghìn cửa hàng tiện lợi, để thành công là cả một cuộc chiến của marketing với “phe” vận hành cơ sở.
Kiểm soát triển khai bộ POSM cho chuẩn chỉ đã đủ ngất, còn phải care cho nhân viên bán hàng không làm ẩu làm sai gây thất thoát hàng khuyến mãi thôi càng mệt muốn chết luôn rồi…
Thật sự mình hiểu Sales, Chăm sóc khách hàng, các bộ phận trực tiếp phân phối sp/dv tới khách hàng các thứ, không được training cho vận hành theo kịp truyền thông là chuyện thường xảy ra với các đơn vị đang “dậy thì”.
Nhưng Highlands đâu phải mới nhớn, họ đã là chuỗi như thể thanh niên cao to đẹp trai tâm sinh lý ổn định rồi cơ mà nhỉ? Sao lại có chuyện truyền thông 1 đằng, bán hàng 1 nẻo nhỉ? Nhẽ nào nội bộ Highlands không có tiếng nói chung giữa MKT và Sales?
Xin các chuyên gia thạo về kinh doanh chuỗi cho vài nhời nhận xét ạ!
Bài của KOL (nhà báo, hơn 60k followers):
HIGHLAND – Hãy ngưng đồ nhựa dùng một lần thật sự, đừng là một chiến dịch truyền thông giả dối!!!
Hôm nay, mình đợi em Linh ở quán Highland trước nhà. Quán rất đẹp và rộng, khách đông, phải xếp hàng chờ.
Mình gọi cafe sữa đá và nói cẩn thận với em nhân viên “chị dùng ở quán”. Đồ uống ra, đựng trong cốc nhựa, mình bảo “sao dùng tại quán lại là cốc nhựa hả em?”.
Bạn nhân viên liền đổ cafe sang cốc sứ, và vứt cốc nhựa vào sọt. “Ý chị là khách ngồi ở quán thì tụi em nên hạn chế dùng đồ nhựa.
Em trút sang cốc sứ nhưng cái cốc em vừa vứt đi vẫn góp thêm vào rác nhựa”. Em nhân viên bảo, “ở đây khách muốn uống cốc KHÔNG NHỰA thì phải YÊU CẦU RIÊNG chị ạ!”.
Lúc sau, minh lấy cốc trà xanh cho em Linh. Vẫn cốc nhựa, thêm cả thìa nhựa. Mình nói với em nhân viên (khác), “chị thấy tụi em có nhiều cốc sứ, sao không làm cho khách mà cứ đồ nhựa dùng một lần như thế?”.
Em này bảo: “chị thông cảm, Highland quy định đồ uống phục vụ bằng cốc nhựa, trừ khi chị gọi đồ nóng chế nước sôi. Với lại, nếu khách nào cũng yêu cầu dùng cốc không nhựa, thì cửa hàng không có chỗ rửa và không rửa kịp!”.
Quy cách phục vụ trong Highland là luông luôn đồ nhựa, kể cả khi bạn ngồi tại chỗ uống hay gọi take away.
Và quán (dù ở bất cứ điạ điểm nào) cũng thống nhất hành vi “Highland chỉ phục vụ cốc không nhựa nếu khách có yêu cầu riêng”; “Chỉ đồ nóng mới dùng cốc sứ” …Điều này thật sự KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC. Vì:
- Giá của Highland không hề rẻ, thậm chí giá cao so với mặt bằng chung các quán cafe. Khách hàng tại quán bị đối xử 1 cách tạm bợ và lem nhem, trong khi họ xứng đáng được uống trong cốc tử tế.
- Nhân viên của Highland toàn hệ thống coi việc phục vụ đồ nhựa dùng 1 lần là TẤT NHIÊN, trong khi chẳng có mấy khách đủ trí nhớ để YÊU CẦU RIÊNG từ chối ly nhựa.
Highland hiện nay có 180 quán trên cả nước. Có thể hình dung hàng trăm ngàn ly nhựa được chuỗi quán Highland tống ra môi trường mỗi ngày.
Không những ly nhựa, còn cả ống hút nhựa và thìa nhựa, nếu bạn gọi Take away – sẽ còn được Highland tặng thêm 1 bao nhựa đựng mang đi. Và mỗi món đồ uống chỉ dùng trong 30 phút ấy, phải mất ít nhất 300 -500 NĂM mới có thể phân rã.
Luận điểm “Highland không có chỗ rửa cốc, không đủ cốc sứ/thuỷ tinh” thì sao? Một quán cafe vỉa hè người ta còn tử tế uống trong cốc thuỷ tinh/sứ. Highland, với biên lợi nhuận ổn định ở mức 67-68%, doanh thu 1.628 tỷ đồng (2018) lại không đủ điều kiện sắm cốc dùng nhiều lần và có chỗ rửa cốc – thì thật phi lý!
Tất nhiên, mô hình của Highland là khách tự phục vụ, mô hình ấy có nhiều thứ hay, một trong là bớt được cost việc phục vụ khách tại bàn.
Nhưng họ vẫn còn muốn bớt cost nữa để chỉ sử dụng đồ nhựa 1 lần thì hoàn toàn không xứng đáng với thứ triết lý kinh doanh mà họ tự tuyên bố: TỰ HÀO SINH RA TỪ ĐẤT VIỆT.
Highland đang chạy chiến dịch truyền thông “Những cánh tay xanh” với thông điệp “Cùng nhau giảm thiểu nhựa sử dụng một lần, vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường”.
Khi mình sử dụng internet trong Highland, nhảy ra mẫu wifi Marketing này (ảnh đính kèm). NGhe rất tử tế! Rất vì cộng đồng! Rất kinh doanh xanh và có trách nhiệm! Nhưng khi thông điệp quảng cáo như thế, thì trong quán Highland chồng ly nhựa vẫn chất cao tới nóc quầy!!!
Một chiến dịch truyền thông đúng trend thì dễ lắm (giờ có mốt branding bằng câu chuyện go green he he). Nhưng trung thực với cam kết, có tâm và có trách nhiệm cộng đồng trong kinh doanh thì là chuyện khác hẳn.
Cách đây vài tháng Cộng đồng mạng đã có làn sóng yêu cầu Highland ngưng dùng đồ nhựa một lần; Mình thử search “Highland dùng cốc nhựa” thì ra một đống bài báo chỉ trích và phản ánh.
Một hệ thống coffee shop lớn nhất Việt Nam hẳn có đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để nhận được đầy đủ những thông tin trên. Vì sao họ không thay đổi “vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường”???
MÌnh chưa bao giờ chê bai trên FB một dịch vụ hay nhãn hàng nào, vì với hơn 61.6 ngàn followers, nếu cẩu thả mình có thể gây tội với những người đang vất vả kinh doanh.
Nên khi không hài lòng, mình hoặc từ chối không dùng nữa, hoặc góp ý trực tiếp với thương hiệu. Nhưng ngày hôm nay mình phải lên tiếng về Highland – vì mình thấy Highland RẤT TỆ khi không đếm xỉa gì đến những hệ luỵ môi trường họ gây ra.
Cũng sáng nay, mình đi siêu thị và thấy 1 em bé chắc 7-8 tuổi lễ mễ bê khúc bí xanh với 2 quả bơ trần trụi trên tay, nó nhất định không nhận túi nilon từ cô thu ngân, “con không muốn có thêm rác nhựa”.
Sự đối lập mình chứng kiến chỉ trong vòng 30 phút khiến mình cảm thấy tức giận. ÔI cố gắng không dùng mẩu túi nhựa của 1 em nhỏ, và một đế chế cafe NHẤT ĐỊNH đồ nhựa sử dụng một lần! Nó tức cười đến muốn bật khóc vì ức ấy ….
Chia sẻ của Nguyễn Quỳnh Hương