Làm Thế Nào Để Có Một Bài Viết Content Thu Hút?

Tiểu tiết nhỏ làm nên việc lớn.

Không có ý thức tuân thủ kỷ luật cam kết những việc nhỏ, khó thành công với việc đại sự.

Cái gì cũng phải học.

Học với đôi mắt mở to và cái đầu cầu thị.

Mình thích cách tư duy của người viết bài viết content dưới đây. 

“Bản Kiểm Điểm.

Hồi mới làm Porsche, Đức thường xuyên bị sếp gọi vào kiểm điểm. Có gì to tát đâu, toàn chuyện quần áo mặc chưa đẹp, tài liệu xếp chưa gọn, nội dung bài viết chưa phù hợp rồi đến các lỗi báo cáo, quy trình nội bộ (phức tạp dã man), chả thấy sếp chê trách gì về doanh số.

Cả các anh chị phòng marketing nữa, suốt ngày duyệt các nội dung video rõ là lâu, nhưng soi từng lỗi của mình trên mạng xã hội thì rất là nhanh.

Phải thú nhận Đức thấy rất khó chịu và bị gò bó, mất tự do vô cùng. Mấy ông bà này cứ chăm chăm đi vào tiểu tiết, người ta làm sales thì cứ bán được hàng là được cơ mà.

Sau quen dần, hiểu dần, học hỏi và trải nghiệm dần thì thấy họ làm vậy là đúng.

Vì Porsche là một thương hiệu xa xỉ, có bề dày di sản, văn hoá và có những nguyên tắc riêng. Mình là sales, vị trí tuy nhỏ nhưng là đại diện của hãng.

Mọi phát ngôn, cư xử không chuẩn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu. Đặc biệt trong thời đại thông tin ngày nay.

Mình có đánh giá cao tầm quan trọng của mình quá không? Không hề. Vì mọi nguyên tắc này đều áp dụng cho các nhân sự khác ở Porsche.

Ai cũng nói sai một tý thì hình ảnh thương hiệu đi về đâu.

Không những có nguyên tắc rõ ràng, xử phạt nghiêm khắc, công ty còn thường xuyên đào tạo về sứ mệnh, văn hoá, chiến lược của hãng và kỹ năng mềm cho nhân viên.

Chẳng thế mà càng làm, càng đi học, Đức càng thấy may mắn khi được gắn bó với con người, môi trường ở Porsche.

Những kiến thức chuyên môn về xe chỉ học 3 tháng, nhưng những bài học về tác phong chuyên nghiệp, cách làm thương hiệu, văn hoá thượng lưu thì Đức học 4 năm chưa hết”.

Nguồn: Đức Porsche

Viết content hay là cả một quá trình tích luỹ vốn sống, vốn làm nghề, học hỏi & đúc kết.

Content thu hút đòi hỏi cả chiến lược (tư duy của người viết về nội dung content) & kỹ năng ngôn ngữ.

Có 5 rào cản sau người quản trị chiến lược content & người viết content cần vượt qua để mỗi khi nhả bút, người đọc sẽ khó rời mắt.

Tránh bị áp lực sales chi phối

Viết content khác viết quảng cáo. Mục tiêu quan trọng nhất của viết content là cung cấp thông tin hữu ích hoặc nội dung mang tính giải trí thú vị cao.

Mục tiêu này khó đạt nếu người viết bị áp lực sales đè nặng khiến ngòi bút trở nên nặng nề.

Các bài viết của anh Đức Porsche hầu như không có call-to-action trực diện nhưng sẽ hấp dẫn những khách hàng thích xe sang và có khả năng chi trả.

Anh thường viết những câu chuyện hay thay vì viết để bán hàng thông thường.

Chuẩn bị nguyên liệu

Viết content đầu tiên phải thú vị. Để thú vị cần mang đến cho người đọc những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe.

Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu.

Với một người làm content thiếu vốn sống, không đọc sách, không phim ảnh, không hobbies sẽ vất vả để có được một bài content thú vị.

Ở bài viết trên, khi đã có nguyên liệu hay, người viết đã xong đến 70% cho bài content hay rồi. Nhiệm vụ còn lại lại tìm theme (nội dung thông điệp) phu hợp để đưa vào nữa thôi.

Đa dạng hình thức bài viết, đừng chỉ biết mỗi luộc gà

Viết quảng cáo. Ngày này qua ngày khác. Tuần này sang tuần khác. Viết hoài một thể loại. Khách hàng đọc thấy ngán.

Và chính người viết tự thấy chán chính mình. Thực trạng này khá phổ biến.

Lý do chính là còn rất nhiều hình thức (mình nói là hình thức bài viết, không phải nội dung) một người viết content không biết khai thác.

Giao cho người đầu bếp tồi một con gà. Anh ta chỉ biết luộc, luộc và luộc.

Với một Masterchef, 7 ngày sẽ có 7 món khác nhau. Hãy là một Masterchef nhảy múa với các món gà thay vì chỉ là công nhân luộc gà!

Phong cách riêng

Phong cách viết góp phần làm nên content hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng.

Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng.

Thực sự có nhiều bài viết content tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết hay.

Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp một phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content.

Chúc ngày tốt lành, các content writers.

Chia sẻ của Sơn Đức Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...