Mục lục
Học viên hỏi tôi rằng: “Chị dạy nhiều nội dung kể chuyện quá, có thể thêm nội dung push sale chuyên chỉ để chạy quảng cáo lấy lead không?”. Tôi không bất ngờ và thong dong trả lời: “Bất cứ content nào của chị cũng phải ra đơn!”
Kể Chuyện Tốt, Chỉ Việc Hốt Đơn
Không phải cứ giảm giá, ưu đãi hoặc phải “đẻ” ra các chương trình promotion mới ra lead.
Khi bạn phụ thuộc vào việc giảm giá, các khách hàng của bạn chẳng có lý do gì để mua đúng giá và cũng không thể ép họ nghĩ bạn mãi mãi là đẳng cấp! Một thương hiệu định vị mình là 5 sao, nhưng toàn bộ các lead đến từ việc giảm giá, vậy là tự thương hiệu hạ thấp level của mình!
Đến chính bản thân thương hiệu đang không tự tin với định vị đó, thì hà cớ gì bắt khách hàng nghĩ khác?
Vấn đề là kể chuyện thế nào để “đánh cắp trái tim” người đọc trong một khoảng thời gian ngắn. Thường “đất diễn” chỉ 1 đến 2 câu đầu, việc của người “sáng tạo” là kể những thứ mà khách hàng muốn nghe với nhiều góc nhìn khác nhau một cách đầy cảm xúc.
Mà muốn kể được vậy, đòi hỏi “người kể” phải thấu cảm với khách hàng, phải trải nghiệm những thứ khách hàng đã trải nghiệm, hãy sống cuộc đời của họ và đừng bắt họ đọc những thứ “nhàn nhạt” hoặc “viết chỉ để cho có” với ngôn từ xáo rỗng đầy chủ quan…
Điều quan trọng nhất đó là tôn trọng “sự thật” và tôn trọng “cảm xúc” của khách hàng. Khơi gợi cho họ những ký ức đẹp, những viễn cảnh họ đang mong chờ và cho họ “chìa khoá” để đạt được điều đó.
Làm sao để đọc xong cả câu chuyện, họ không cần nhớ gì ngoài một câu quote xứng đáng và chỉ cần nhớ tới nhân vật, tới cảm xúc họ đã trải qua khi đọc!
Khi nắm được mấu chốt “cảm xúc tạo ra hành động” thay vì những kết luận có vẻ logic nhưng chẳng bao giờ call to action được thì bạn sẽ hiểu vì sao content kể chuyện của cô Nhung luôn ra đơn cực nhanh!
Cảm Xúc – Yếu Tố Then Chốt Dẫn Dắt Khách Hàng
Cái hay của người viết chuyện là đưa người đọc trải nghiệm hết cảm xúc này tới cảm xúc khác, từ thích thú, khao khát, bất ngờ, chờ đợi, quyết tâm… một cách đầy hào hứng. Điểm dừng chân chính là “rút ví” không ngại ngần.
Ai cũng biết, brand cần tiền, cần bán hàng gấp. Nhưng khách hàng họ mặc kệ. Họ chỉ muốn được nghe, được thuyết phục bằng ngôn ngữ của họ. Họ say mê tận hưởng, mãn nguyện và “không tiếc tiền” khi nơi đó cho họ những trải nghiệm đầy đủ các giác quan: sờ, nếm, ngắm, ngửi, nghe… một cách đầy mê hoặc.
Người ta nói: “Hãy bán tiếng xèo xèo thay vì miếng bít tết” là vì vậy! Hãy bán cảm giác, bán idea, thay vì bán sản phẩm.
Chúng tôi tự tin trao cho các copywriter Việt Nam công cụ để kể những câu chuyện chắc chắn hốt đơn!
Chia sẻ của Tuyết Nhung