Làm sao để viết được bài dạng A dạng B vừa hay, vừa có cảm xúc, vừa thúc đẩy bán hàng? Công thức cho content hay là gì? Làm sao để luôn có ý tưởng mới?
Và hàng tá câu hỏi tương tự khác, thì em xin mạn phép đưa ra một vài ý kiến như sau ạ:
Khi mới bắt đầu làm Content, đừng quá chú tâm vào cái gọi là content hay, content chuẩn, đừng nói là hôm nay viết, ngày mai viết được ngay những bài hay. Không ai vừa hôm nay học nói mà ngày mai đã nói thành thục, cũng không ai bữa nay tập tọe kinh doanh, mà ngày mai đã thành tỉ phú (em không tính mấy người xin số đề của người âm nha, ban ngày đầu tư mà 6h tối đã thu lợi rồi, không tính nha).
Với cả, đừng bao giờ nghĩ, xin xỏ, đeo bám, bắt người A, người B có content hay content chuẩn rồi xin công thức, phương pháp mà được luôn, thứ nhất người ta khó chịu, thứ 2 người ta có thể cho nhưng chắc gì đã làm theo được, mà cũng đừng có nghĩ thấy người ta bán mắm mà giàu thì mình buôn mắm theo cũng giàu.
Em nghĩ thế đấy ạ. Nên là nếu là người mới bắt đầu, đừng tìm cách “khai thác” ở người ta để mà một sớm một chiều đã thành cao thủ.
Nếu mới bắt đầu, hãy tìm hiểu content là gì? Vững tâm và chọn lọc thông tin cho đúng, chứ nguồn thông tin nhiều cũng rất hoang mang.
Em cũng là một người không được đào tạo về CM, không qua trường lớp nào cả, em bắt đầu bằng cách hỏi thằng bạn em rồi nó chửi, sao mày không lên google gõ content là gì mà lại đi hỏi tao?
Em thấy đúng, và bắt đầu tìm, tìm xong ong hết đầu và thu lại bằng số 0. Vâng, em quay qua tìm bằng tiếng anh, sau đó google trans lại, và hiểu sơ sơ, tiếp theo là tìm lại đám tiếng Việt một cách có chọn lọc.
Ban đầu, em nghĩ rằng chúng ta chỉ cần viết làm sao cho ra được 1 cái content thông thường nhất. Chứ đừng mơ có công thức content hay với chuẩn làm gì cả? Đừng mơ!!!
Sau đó là thổi hồn vào nó, ban đầu thì khá là khó, nhưng em nghĩ chẳng có gì nếu mình quyết tâm. Dùng trái tim để viết, hãy nghĩ xem nếu mình là khách hàng thì mình cần nó như thế nào? Mình muốn được nghe, xem, đọc cái gì? Vâng, chính là DÙNG TRÁI TIM ĐỂ VIẾT.
Tiếp theo là viết và viết, các cụ có dạy rồi ạ, VĂN ÔN VÕ LUYỆN. Cứ viết, viết. Viết xong đọc lại rồi lại sửa lại viết tiếp.
Viết là đầu ra thì tất nhiên phải có đầu vào. Muốn có ý tưởng, tận dụng mọi lúc mọi nơi để lắng nghe và quan sát. Nghe và xem những mẩu quảng cáo. Có những khoảng thời gian, em chỉ ngồi nghe quảng cáo để nâng trình giật tít lên.
Và còn nữa, một người bạn của em từng khuyên, hãy đọc sách của những bậc thầy quảng cáo, họ bán được nhiều sách tức là họ giỏi rồi.
Đây là những gì em đã làm, ý kiến cá nhân thôi ạ, em cũng muốn học hỏi và chia sẻ, nhưng hãy giữ tinh thần thoải mái. Hi vọng có thể có ích cho ai đó.
P/s: Chừng nào không stress thì càng viết tốt, chúng ta không phải công xưởng Content, giữ cho đầu óc thoải mái nhé!
Lúc đầu viết content, em mang trong mình phong cách nhồi nhét, có cái gì liên quan em viết hết, càng viết mới càng thấy cần viết vừa đủ và chất. À nhưng, David Ogilvy có nói, viết dài cũng không sao, miễn đủ hấp dẫn là được.
Chia sẻ của Dương Quế