Làm Content Dễ Như Nấu Cơm – Phần II

Chào mọi người, Tiến quay lại với các bài viết hướng dẫn nấu Content đây. Viết Content không nhanh được, đôi khi sếp không hiểu, sếp giục, Content buồn.

Sau khi chuẩn bị đủ lượng thông tin cần thiết ở bước 1 và 2. Bước 3 này bạn sẽ tiến hành viết nội dung dựa vào plan và những thông tin có sẵn

Tiến hành nấu content (viết nội dung)

Các cụ có câu: Muốn ăn thì lăn vào bếp. Làm Content cũng vậy, bạn chẳng thể viết hay khi bạn chưa bắt đầu viết nó. Con đường từ suy nghĩ idea hay cả kiến thức trong đầu đến khi bạn viết thành câu thành chữ viết ra được không bao giờ là dễ dàng cả. Nếu chưa làm được ngay thì đừng nản lòng, hãy thử thêm 1 lần nữa nhé.

Hôm nay mình sẽ nói về bài viết quảng cáo sản phẩm dịch vụ.

Nguyên tắc viết Content : Tập trung viết đúng đối tượng mục tiêu, đúng nội dung và đủ thông tin

Chắc hẳn các bạn đã nghe hàng tá công thức viết bài quảng cáo từ đơn giản đến phức tạp như AIDA, PAS, Star, ACCA…Ở đây mình sẽ chỉ tập trung nói về công thức tổng quát và mình áp dụng thấy hiệu quả nhất đó chính là công thức AIDA.

Nhiều bạn sẽ cười và bảo rằng AIDA thì quá đơn giản, ai chẳng biết. Đúng rồi! Bạn sẽ thấy AIDA ở khắp các mặt trận Content với tính đa dạng về loại hình có thể triển khai như : Bài PR giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kịch bản video quảng cáo,kịch bản telesale, TVC, nội dung email, các bài viết trên Fanpage, landingpage…thậm chí có thể áp dụng vào cả mô hình sale hay hoạt động kinh doanh.

Nó đơn giản nhưng lại rất mạnh mẽ. Chẳng phải những điều to tát lớn lao đều bắt nguồn từ cái đơn giản à. Mình thì thích câu nói của Lóng Tiểu Ly:

Tôi không sợ người luyện tập 1000 kiểu rán trứng mà chỉ sợ người thực hành 1 kiểu rán trứng 1000 lần. ( just for fun)

OK chúng ta bắt đầu quay trở lại việc bếp núc với công thức nấu AIDA thôi nào.

AIDA được viết tắt từ 4 từ :ATTENTION ( sự chú ý) INTEREST (sự thích thú) DESIRE (Khao khát) ACTION ( Hành động)

AIDA sẽ là 1 bộ khung rất rõ ràng giúp chúng ta biết mục tiêu của mỗi phần sẽ như thế nào. Điều này cũng giống như bạn có tấm bản đồ và biết mình sẽ đi về đâu, tránh ngáo ngơ như cô nàng Alice

Phần đầu tiên và cũng là phần quan trọng nhất vớI mục tiêu là gây sự chú ý của người đọc

Thử lấy ví dụ về việc nấu ăn, chắc hẳn bạn biết đến anh chàng Salt Bae với màn rắc muối huyền thoại, các đầu bếp xào nấu với màn lửa bùng trên chảo. Hoặc chắc bạn cũng đã thử qua tuyệt chiêu « hất chảo, đảo cơm rang » đúng không.

Chưa biết món ăn của bạn như thế nào nhưng mình tin là sẽ rất thu hút mọi người với tài nghệ nấu nướng của bạn. Vậy là thành công rồi

Thông thường mọi người sẽ đánh đồng phần Attention này với tiêu đề. Không sai nhưng chưa đầy đủ, Phần thu hút này sẽ là thứ đập vào mắt người dùng đầu tiên, là tổng hoà của cả Tiêu đề, hình ảnh, thumbnail video, hay cả tên của Fanpage. Trong bài này mình sẽ chỉ đề cập đến Tiêu đề. Các phần còn lại mình sẽ chia sẻ thêm khi các bạn đặt câu hỏi nhé.

Vậy Tiêu đề bài quảng cáo thu hút thì cần yếu tố gì ?

Có 3 yếu tố là Tạo sự thu hút : đánh vào cảm xúc, đúng mục tiêu, Gợi giải pháp/ Lợi ích

  • Cụ thể hơn là khơi gợi những cảm xúc như: Gợi lên nỗi sợ ( Cảnh báo nguy hiểm khi dùng bếp ga, Thực phẩm ăn cùng nhau là tèo, Cẩn thận với lò vi sóng…), sự tò mò ( Nguyên liệu bí mật khi chiên trứng của mẹ chồng, Bí quyết nấu cơm phát chín luôn, Phát minh robot mới giúp nấu cơm rửa bát quét nhà, Tại sao rán cá lại bắn vào tay…), sự kỳ vọng ( Giảm x cân chỉ 1ph mỗi ngày, Làm thế nào để không làm mà vẫn có ăn,….)
  • Đúng mục tiêu khách hàng đã chọn lọc trước (Người lười sẽ thích điều này, Dân Content bơi hết vào đây, Đàn ông tuổi 30 phải biết, Dành riêng cho mẹ bầu, Người hói đầu không nên bỏ qua…,)
  • Kèm theo giải pháp/lợi ích ( Giúp con tăng trí thông minh hơn, nấu ăn ngon hơn, …dễ dàng để có gấu ngày 8/3 hơn …)

Hãy thực hành phần này bằng cách viết ra ít nhất 10 tiêu đề khác nhau đảm bảo đủ 3 yếu tố trên. Đọc to nó lên và cùng đánh giá và bình chọn xem cái nào hay nhất hoặc thú vị nhất.

Lưu ý của Attention này là : tiêu diệt đúng mục tiêu phải chính xác,nhanh gọn dứt khoát nhé.

Thường với các bạn newbie, mình sẽ in sẵn cho các bạn ý 2 file : 270 từ khoá gây kích thích và 200 mẫu tiêu đề điền vào chỗ trống dán ngay trước mặt để có thể thực hành dễ dàng hơn. Bạn nào cần nhắn mình gửi nhé.

Khi bạn đã làm chủ kỹ năng viết tiêu đề rồi thì có thể tự do thoải mái sáng tạo không biên giới,chẳng cần công thức nào cả, đôi khi cứ viết là tự nhiên hay mà không hiểu tại sao ( kiểu Content Sensitive luôn rồi )

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về interest (tạo sự thích thú)

Khi bạn đã lôi kéo người đọc từ phần Attention rồi thì cần ngay lập tức khéo léo bồi vào đó những gì mà khách hàng quan tâm mà liên quan đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Hãy nhớ phải đưa ra những gì hay ho nhất để khách hàng ấn tượng hơn.

Có thể là sự bất ngờ, thông tin khuyến mãi mới nổi bật, giải pháp, lợi ích, tính năng, so sánh, thống kê, storytelling…. tất cả những gì bạn có thể đưa ra để khách hàng ở lại và hiểu bạn đang đề cập đến cái gì và nó giúp khách hàng giải quyết vấn đề ra làm sao.

Yêu cầu cho phần này phải giải quyết được vấn đề của khách hàng đang gặp phải một cách vượt trên sự mong đợi. Hãy tập trung vào các USP thật sự khác biệt mà bạn đã phân tích và chọn lựa trước đó ở bước 1 bước 2.

Desire (thúc đẩy khao khát, niềm tin)

Từ những gì bạn đã làm cho khách hàng quan tâm thích thú của phần Interest, hãy thừa thắng xông lên bằng cách đưa ra thêm những thông tin khiến khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm dịch vụ của bạn. Đó có thể là kết quả thực tế của khách hàng, ý kiến đánh giá của chuyên gia, bằng cấp chứng nhận, kết quả và sự cam kết mạnh mẽ từ bạn….

Ví dụ hãy nói cho khách hàng biết món ăn này được làm từ trứng gà nhập khẩu trực tiếp từ Dubai, Con gà được nuôi trong môi trường không trọng lực , hay công thức « trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ » được mua bằng sáng chế tại Mỹ Thor…, ăn không ngon trả lại tiền

Cuối cùng là action (kích thích hành động của khách hàng)

Đây cũng là phần mình thích nhất vì sắp ra tiền rồi. Nếu đã đến bước này rồi thì Đừng cho khách hàng có cơ hội thoát . Ngay bây giờ hoặc không bao giờ.

Thông thường chúng ta sẽ có các dạng kêu gọi như để lại thông tin, nhắn tin, chấm mút, đăng ký… Điểm quan trọng là ta cần có một động cơ thúc đẩy việc ra quyết định ngay của khách hàng.

Cách hay nhất đó là tạo sự KHAN HIẾM. Phải đảm bảo 2 nguyên tắc đó là món hời với khách và sự giới hạn.

Ví dụ như chỉ còn duy nhất 1 rổ trứng Dubai. Bán cho ai nhanh tay với giá 999K. Người sau muốn cũng không có mà mua. Ai nhanh người ý được.

5 khách đầu tiên mở bát lì xì luôn 500K. Nhanh nhanh kẻo hết.

Có hàng nghìn cách biến tấu cho việc kích thích khách hàng ra quyết định ngay. Tất cả tuỳ thuộc vào độ sáng tạo của bạn.

Trang trí và làm đẹp món ăn

Sau khi viết hãy cố gắng đọc lại rà soát lỗi chính tả và ngữ pháp, lên xuống dòng hợp lý. Chau chuốt lại câu từ một cách chính xác, lược bỏ đi những từ ngữ thừa xấu xí. Dù gì cũng mang nặng đẻ đau em chữ được đến bây giờ, ngại gì không cho đi sờ-pa để nó đẹp trai và xinh gái hơn đúng không nào.

Đọc xong bài viết này mình không mong bạn có thể viết giỏi ngay được nhưng chí ít các bạn sẽ có 1 cái nhìn đơn giản về AIDA giúp dễ dàng và tự tin cầm bút viết hơn.

Phần sau được mọi người ủng hộ mình sẽ viết tiếp : 2 bước vô cùng quan trọng nếu bạn muốn trở thành Content siêu cấp vip pro. Đó là kỹ năng “ Đo lường hiệu quả “ và “ Tối ưu lại bài viết “.

Khác bọt nó nằm ở đây nè.

Chia sẻ của Nguyễn Tiến 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...