Chỉ vì bạn biết điều này không có nghĩa là bạn luôn áp dụng công cụ này (nó có thể phản tác dụng đấy!)
Thời gian đọc ước tính không có ý nghĩa gì đối với các loại nội dung sau:
- Slide thuyết trình
- Infographic
- Trang giới thiệu sản phẩm
- Trang đích Landing Pages
- Các bài đăng quá ngắn và thường xuyên
Như trong trường hợp infographic và slide thuyết trình thì thời gian đọc ước tính sẽ không chính xác.
𝑪𝒂́𝒄𝒉 𝒅𝒖𝒚 𝒏𝒉𝒂̂́𝒕 𝒃𝒂̣𝒏 𝒔𝒆̃ 𝒃𝒊𝒆̂́𝒕 𝒍𝒂̀ đ𝒐 𝒍𝒖̛𝒐̛̀𝒏𝒈 𝒄𝒂́𝒄 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒔𝒐̂́ 𝒏𝒂̀𝒚 𝒕𝒓𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒗𝒂̀ 𝒔𝒂𝒖 𝒌𝒉𝒊 𝒃𝒂̣𝒏 𝒕𝒓𝒊𝒆̂̉𝒏 𝒌𝒉𝒂𝒊 𝒕𝒉𝒐̛̀𝒊 𝒈𝒊𝒂𝒏 đ𝒐̣𝒄 𝒖̛𝒐̛́𝒄 𝒕𝒊́𝒏𝒉.
Không phải ai cũng là người hâm mộ tính năng này!
Hãy hiểu rõ độc giả của bạn. Ví dụ như một người đọc đã phản ánh về tính năng này như sau:
Tôi đang cố gắng tìm hiểu tại sao dòng chữ “𝐭𝐡𝐨̛̀𝐢 𝐠𝐢𝐚𝐧 đ𝐨̣𝐜 𝐮̛𝐨̛́𝐜 𝐭𝐢́𝐧𝐡” lại khiến tôi khó chịu như vậy…. Việc dán nhãn “thời gian ước tính” cho từng bài viết là cách định lượng giá trị của kiến thức thông qua lượng thời gian mà người đọc bỏ ra.
Đây là một điều không tinh tế!
Nó như một lời châm chọc khiến tôi cảm thấy chán ghét: “𝐸𝑚 𝑏𝑖𝑒̂́𝑡 𝑎𝑛ℎ 𝑙𝑎̀ 𝑚𝑜̣̂𝑡 𝑛𝑔𝑢̛𝑜̛̀𝑖 𝑣𝑜̂ 𝑐𝑢̀𝑛𝑔 𝑏𝑎̣̂𝑛 𝑟𝑜̣̂𝑛 𝑚𝑎̀ 𝑣𝑎̂̃𝑛 ℎ𝑎̣ 𝑐𝑜̂́ 𝑔ℎ𝑒́ 𝑡ℎ𝑎̆𝑚 𝑡𝑟𝑎𝑛𝑔 𝑏𝑙𝑜𝑔 𝑏𝑒́ 𝑛ℎ𝑜̉ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑒𝑚 𝑣𝑖̀ 𝑣𝑎̣̂𝑦 𝑒𝑚 đ𝑎̉𝑚 𝑏𝑎̉𝑜 𝑟𝑎̆̀𝑛𝑔 𝑐ℎ𝑖̉ 𝑚𝑎̂́𝑡 𝑛𝑎̆𝑚 𝑝ℎ𝑢́𝑡 𝑡ℎ𝑜̛̀𝑖 𝑔𝑖𝑎𝑛 𝑞𝑢𝑦́ 𝑏𝑎́𝑢 𝑐𝑢̉𝑎 𝑎𝑛ℎ đ𝑒̂̉ đ𝑜̣𝑐 𝑛𝑜́ 𝑡𝑟𝑢̛𝑜̛́𝑐 𝑘ℎ𝑖 𝑎𝑛ℎ 𝑡𝑖𝑒̂́𝑝 𝑡𝑢̣𝑐 𝑐𝑢𝑜̣̂𝑐 𝑠𝑜̂́𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑖𝑒̣̂𝑚 𝑚𝑎̀𝑢 𝑣𝑎̀ 𝑐ℎ𝑢́𝑐 𝑎𝑛ℎ 𝑡ℎ𝑢̛𝑜̛̣𝑛𝑔 𝑙𝑜̣̂ 𝑏𝑖̀𝑛ℎ 𝑎𝑛 𝑡𝑟𝑒̂𝑛 𝑐𝑜𝑛 đ𝑢̛𝑜̛̀𝑛𝑔 𝑐𝑢̉𝑎 𝑚𝑖̀𝑛ℎ. ”
Vậy thì, là một tác giả, hãy đừng khiêu khích và làm cho (phần đông) độc giả cảm thấy quá phản cảm nhé!
Thêm một lưu ý là nhiều nhà báo ghét số liệu này. Có lẽ thật khó khăn khi thấy một bài báo nghiêm túc mà họ đã dành cả tháng để nghiên cứu và viết được gắn nhãn “18 phút đọc”.
Có lẽ đó là lý do tại sao một nhà báo chuyên mục của Guardian chỉ thêm thời gian đọc ước tính vào một số liên kết ngoài.
𝐇𝐚̃𝐲 𝐧𝐡𝐨̛́ 𝐫𝐚̆̀𝐧𝐠, 𝐠𝐨́𝐩 𝐠𝐢𝐨́ 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐛𝐚̃𝐨
Sự thật dựa trên số liệu về lượt xem trung bình của một trang chứa 593 từ:
Trung bình người dùng dành toàn bộ thời gian đọc trang sẽ đọc được 166 từ.
Thực tế hơn, người dùng sẽ chỉ đọc khoảng 119 từ trong trang đó
𝐌𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐯𝐢 đã chứng minh rõ ràng lượng độc giả truy cập bình thường sẽ không đọc hết trong hầu hết các bài báo của bạn. Người viết đang tự đánh lừa mình nếu họ nghĩ rằng họ không cần tất cả sự trợ giúp mà họ có thể nhận được để tăng tỷ lệ quan tâm của khách hàng.
Vậy bạn có bao giờ quan tâm đến thời gian đọc ước tính của bài viết và chắc chắn rằng mình đã đọc hết số từ trong bài viết đó không?
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh