Mục lục
Mình thấy hiện nay vẫn còn nhiều bạn influencer đang loay hoay trong quá trình định giá bản thân khi deal với các nhãn hàng hay agency. Theo mình, chỉ dùng số lượng followers để định giá booking thì chưa thật sự thể hiện được hết giá trị thương hiệu cá nhân của bạn.
Ngoài những phương pháp định tính bằng con số, influencer hoàn toàn có thể xem xét thêm các yếu tố nội dung của bản thân và yêu cầu của nhãn hàng để đưa ra một mức giá hợp lý.
Dưới đây là những yếu tố mình đưa ra cho mọi người tham khảo với mong muốn giúp influencer định giá booking sao cho phù hợp nhất.
Follower count
Không phải tự nhiên mà rất nhiều người dựa vào lượng follower mình có trên các nền tảng mạng xã hội để đưa ra một mức giá “được coi là hợp lý”. Dựa vào follower count, người ta có thể phân loại influencer theo mức độ nổi tiếng và lựa chọn influencer phù hợp với chiến dịch. Tuy nhiên, follower count không phải là một thước đo hoàn chỉnh để định giá influencer.
Engagement rate
Tỉ lệ tương tác từ người dùng cũng là một trong những tiêu chí nhãn hàng “soi” khi quyết định chọn mặt gửi vàng. Theo cách tiếp cận trên các nền tảng, tổng tương tác là số liệu hiển thị trên mạng xã hội (trừ đi những trường hợp chạy tool ảo). Tỉ lệ tương tác càng cao càng thể hiện được mức độ ảnh hưởng của influencer.
Cost of content creation
Phí sáng tạo nội dung dành cho những influencer đồng thời là content creator. Mỗi chiến dịch có sự tham gia đóng góp về nội dung cho nhãn hàng luôn nhận được hiệu quả cao và ghi lại dấu ấn rõ nét. Vì vậy, rất nhiều influencer hiện nay tính phí tự sản xuất nội dung bằng 10-20% chi phí booking của họ.
Usage rights
Quyền sử dụng content luôn là một vấn đề khúc mắc giữa influencer và bên booking nếu hợp đồng không rõ ràng. Cách đây không lâu trong group cũng có một bài thảo luận về sự việc về bản quyền hình ảnh influencer.
Cụ thể, một người booking influencer trên Youtube và ngay sau đó lại “bóc phốt” vì cô yêu cầu tính thêm phí khi nhãn hàng sử dụng hình ảnh để in lên poster quảng bá. Việc này nhận được rất nhiều ý kiến bênh vực cho influencer nọ vì cô hoàn toàn có quyền yêu cầu thêm quyền lợi đối với việc sử dụng hình ảnh của mình.
Còn người booking kia thật đáng trách vì không tôn trọng bản quyền hình ảnh lại còn đăng đàn kêu ca.
Điều này cho thấy usage rights cần phải được minh bạch và rõ ràng ngay từ khi ký kết hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho influencer và budget cho bên booking.
Conversion rates
Tỉ lệ chuyển đổi thường sẽ chỉ có thể tính sau khi chiến dịch kết thúc. Tuy nhiên, nhiều influencer sẽ dựa trên các campaign trước đó đã thực hiện để đưa ra một mức phí phù hợp. Gần đây, khi affiliate marketing bùng nổ, influencer còn có thể tính tỉ lệ chuyển đổi dựa trên lượt mua hàng và click vào những sản phẩm họ chia sẻ với khán giả.
Follower locations and demographics
Công chúng là những người trực tiếp nhận thông điệp từ nhãn hàng thông qua influencer và phải là những khách hàng mục tiêu mà brand đang nhắm tới.
Chân dung follower cần dựa trên các tiêu chí:
- Followers tương tác ở độ tuổi nào?
- Họ sinh sống ở đâu?
- Tỉ lệ giới tính nam/nữ là bao nhiêu?
- Hành vi sử dụng mạng xã hội của họ như thế nào?
Ngoài ra, influencer cũng nên lưu ý tới các yếu tố khác tùy từng chiến dịch như package deals, thuế hay yêu cầu tương tác, reposting,… để đưa ra mức giá hợp lý.
Chia sẻ của Phương Chi