Mục lục
Ở bài viết này, Vân sẽ đề cập và phân tích các công cụ hỗ trợ viết bài SEO, công thức Copywriting, cách nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung, cũng như cách đo lường thành công SEO và khắc phục như thế nào khi nội dung SEO chưa hiệu quả.
Khi bạn đọc bài viết này, có nghĩa bạn đang làm việc liên quan tới SEO, nên Vân sẽ lược bỏ các kiến thức cơ bản nhé. Để làm màu thì Vân sẽ chèn vào một con số chứng minh (là một kỹ thuật viết bài giúp bài viết có độ tin cậy cao hơn).
Theo Internet Live Stats, Google xử lý hơn 60.000 lượt tìm kiếm mỗi giây. 61% nhà tiếp thị nói rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là ưu tiên tiếp thị hàng đầu của họ. Vì vậy, SEO vẫn luôn là lựa chọn bền vững dẫu các hình thức quảng cáo khác trông có vẻ mang lại hiệu quả tức thời đi chăng nữa.
Thế nhưng, làm thế nào để một chiến dịch SEO thành công? Một điều chắc chắn là: SEO thành công bắt đầu với nội dung hiệu quả. Vậy làm thế nào để viết nội dung SEO hiệu quả, hãy bắt đầu với các hướng dẫn sau
Sử dụng các công cụ hỗ trợ
Làm SEO hay viết bài SEO mà không sử dụng tool hỗ trợ thì như ăn cơm mà thiếu đôi đũa vậy. Đây là một số các công cụ mà bạn có thể sử dụng:
- Grammarly: công cụ kiểm tra chính tả và ngữ pháp.
- Hemingway: đây là công cụ đo độ dễ hiểu của nội dung, cải thiện và làm cho nội dung của bạn dễ hiểu hơn.
- Yoast : Nếu bạn sử dụng WordPress, plugin này rất cần thiết để chỉnh sửa thẻ tiêu đề và mô tả meta.
- Ahrefs : Đây là công cụ SEO để nghiên cứu từ khóa, theo dõi xếp hạng, v.v.
- Can I Rank: Phân tích nội dung và từ khóa để hiểu chính xác bài viết của bạn cần làm gì để được on top.
- Spotibo SERP Preview Checker: công cụ check xem thẻ tiêu đề và mô tả meta trông như thế nào trong kết quả tìm kiếm.
Áp dụng công thức copywriting vào bài seo
Bạn đừng nghĩ viết bài SEO đơn giản. Nếu bài viết muốn lên top, hãy sử dụng các kỹ thuật copywriting dưới đây.
PAS (Vấn đề / Kích động /Giải quyết)
Đây là công thức đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ.
- Xác định một vấn đề: vì bạn đã dành thời gian nghiên cứu đối tượng tiềm năng của mình, bạn sẽ biết những vấn đề chung mà họ gặp phải.
- Kích động lo lắng xung quanh vấn đề đó: điều gì làm cho vấn đề này trở nên đặc biệt bức thiết?
- Đưa ra giải pháp: sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể làm cho cuộc sống của khán giả tốt hơn như thế nào?
Giả sử bạn đang bán lớp phủ kính ô tô chống mưa. Đây là cách áp dụng công thức này:
- Vấn đề : Lái xe trong trời mưa có thể gặp khó khăn khi kính chắn gió của ô tô của bạn không thoát hơi ẩm.
- Kích động: Vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn khi lái xe qua các cơn bão vào ban đêm.
- Giải pháp : Phun lớp phủ lên kính chắn gió của bạn có thể làm giảm khả năng bị đắm do tầm nhìn kém.
AIDA (Chú ý/ Sở thích/ Mong muốn/ Hành động)
Công thức này tuân theo bốn giai đoạn:
- Thu hút sự chú ý của người đọc: điều này thường bắt đầu với việc viết tiêu đề và thẻ tiêu đề mà mọi người không thể không nhấp vào.
- Thu hút sự quan tâm: người đọc sẽ theo dõi dòng tiêu đề của bạn với thông tin thú vị giúp họ đọc hết lời kêu gọi hành động.
- Khơi gợi lòng ham muốn: hãy cho người đọc thấy cuộc sống của họ có thể tốt hơn với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Thúc đẩy hành động: đưa ra lời kêu gọi hành động và cho họ biết cách họ có thể tìm hiểu thêm hoặc mua hàng.
Công thức 4C (Rõ ràng/ Ngắn gọn /Thuyết phục / Đáng tin cậy)
- Rõ ràng: làm cho quan điểm của bạn rõ ràng như ban ngày.
- Ngắn gọn: cắt bất kỳ thứ gì khỏi nội dung không giúp ích cho người đọc của bạn.
- Thuyết phục: hãy viết có số liệu thống kê và các dữ liệu khác
- Đáng tin cậy: luôn dẫn chứng nguồn có uy tín.
Nghiên cứu từ khóa thông minh
Hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm lượng tìm kiếm và độ khó tìm kiếm . Dưới đây là một số tùy chọn phổ biến:
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Adwords: đây là công cụ miễn phí nhưng vẫn cung cấp đủ thông tin chi tiết về từ khóa có giá trị để bạn lập một chiến lược SEO.
- Moz Keyword Explorer: nếu bạn có tài khoản Moz trả phí, hãy sử dụng công cụ Keyword Explorer được tích hợp sẵn. Công cụ này giàu tính năng, cung cấp rất nhiều thông tin về khối lượng từ khóa, độ khó, các thuật ngữ liên quan, …
- Ahrefs Keywords Explorer : tùy chọn này của Ahrefs tương tự như công cụ Moz ở trên. Một tính năng thú vị của Ahrefs là khả năng xác định chủ đề chính của một từ khóa nhất định.
- LSI Graph : đây là công cụ free để tìm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính. Các công cụ khác nhau cung cấp các số liệu khác nhau.
Bất kể bạn đang sử dụng công cụ nào, độ khó và volume là chìa khóa . Các từ khóa có giá trị nhất hiển thị volume cao và độ khó thấp. Tất nhiên những từ khóa này khá hiếm. Vân đã có một bài hướng dẫn riêng về từ khóa đã đăng.
Tối ưu bài viết seo
Khi đã hoàn thành bài viết, hãy tiến hành tối ưu bài SEO theo các hướng dẫn dưới đây:
- URL: phải bao gồm cụm từ khóa chính của bạn.
- H1: dòng tiêu đề phải nằm trong thẻ H1 và phải bao gồm cụm từ khóa chính, tối đa 70 ký tự
- Tiêu đề phụ H2 và H3 : chứa các cụm từ khóa phụ và các cụm từ khóa liên quan
- Meta: từ khóa chính nằm trong meta, tối đa 156 ký tự
- Body: từ khóa chính (và các cụm từ có liên quan) sẽ hiển thị một cách tự nhiên xuyên suốt nội dung . Nếu không, hãy cân nhắc đọc lại nội dung sau khi bạn đã hoàn thành bản nháp để đảm bảo rằng nội dung đó không thừa thiếu từ khóa chính.
- Tên tệp hình ảnh: chứa từ khóa chính trong tên tệp hình ảnh.
- Liên kết ngoài: liên kết đến các nguồn chất lượng cho thấy rằng nội dung của bạn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng
- Liên kết trong: giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang nào là quan trọng nhất .Nếu bạn liên kết đến một trang thường xuyên hơn, Google sẽ đánh giá đây là một trang hữu ích.
Đo lường hiệu quả bài seo như thế nào?
Sau khi viết bài và xuất bản bài viết, hãy tiến hành kiểm tra và đo lường. Dưới đây là một số chỉ số cần theo dõi:
- Xếp hạng: nội dung được viết tốt, có nhắm mục tiêu theo từ khóa thích hợp sẽ được xếp hạng tốt.
- Lưu lượng truy cập: nội dung của bạn đang thu hút bao nhiêu người đọc?
- Chuyển đổi: người đọc có đang thực hiện hành động bạn mong muốn không
- Liên kết ngược: nếu nội dung của bạn đủ tốt, các trang web khác sẽ liên kết đến nó.
Bạn nên đo lường các chỉ số hiệu suất này như thế nào? Bạn sẽ cần những công cụ phù hợp để đo lường. Dưới đây là một số tùy chọn được đề xuất:
- Ahrefs: đây là công cụ giúp bạn đo thứ hạng, lưu lượng truy cập, liên kết ngược …
- Moz: là lựa chọn phổ biến, tương tự như Ahrefs.
- Google Analytics : đây là công cụ không thể thiếu để đo lường lưu lượng truy cập và chuyển đổi trang web.
Phải làm gì khi nội dung của bạn không thành công?
Nếu bạn đã làm đúng tất cả, nhưng kết quả vẫn chưa trả về như bạn mong muốn, hãy thử cách fix lỗi dưới đây.
Kiểm tra tốc độ trang web của bạn
Người dùng không thích chờ đợi tải trang. Vì vậy, Google ưu tiên cho các trang tải nhanh hơn. Để kiểm tra tốc độ trang web của bạn, hãy sử dụng trình kiểm tra tốc độ web của Pingdom . Đó là một công cụ miễn phí giúp phát hiện tốc độ tải của một trang web.
Nén hình ảnh với WP Smush
Nếu bạn sử dụng WordPress, plugin WP Smush có thể giúp nén hình ảnh. Điều này có thể giúp các trang tải nhanh hơn, vì hình ảnh là nguyên nhân phổ biến gây ra thời gian tải chậm.
Viết lại lời kêu gọi hành động
Nếu trang của bạn đang nhận được nhiều lưu lượng truy cập, nhưng chuyển đổi thấp, thì lời gọi hành động có thể chưa hiệu quả. Hãy viết lại CTA một cách xuất sắc hơn.
Đảm bảo trang của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm từ khóa
Cũng có thể nhiều người đang tìm trang của bạn … chỉ để biết rằng trang đó không như họ nghĩ. Vì vậy, hãy chọn các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp và nội dung bạn tạo phải phù hợp với nhu cầu của người sử dụng các từ khóa đó.
Trên đây là hướng dẫn cách viết bài SEO từ A đến Z, từ bước nghiên cứu tới bước đo lường. Hãy bắt đầu thực hành và áp dụng cho keyword của bạn. Hy vọng chia sẻ của Vân có thể giúp website bạn tăng thứ hạng sau khi đã áp dụng đầy đủ các quy trình trên
Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân