Mục lục
Bài viết dưới đây phân tích 3 chiến lược marketing vang dội của Gucci để trả lời cho câu hỏi trên. Cùng tìm hiểu với mình nhé, bởi biết đâu các brand tại Việt Nam có thể có được bài học bổ ích từ thương hiệu thời trang nổi tiếng này đó!!
Gucci – thương hiệu thời trang cao cấp “iconic” của Ý – đã có tuổi đời hơn một thập kỷ. Những chiếc túi xách, bộ áo quần, phụ kiện của Gucci có thể được nhận biết trong chớp mắt với biểu tượng hai chữ G lồng với nhau cực kỳ đặc trưng.
Tuy nhiên, để xây dựng một sự nhận diện thương hiệu lớn đến vậy trên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, không phải là câu chuyện dễ dàng. Vì vậy, chúng ta có cơ sở để tin rằng Gucci có những bí quyết riêng của mình để thành công trên “mặt trận” quảng cáo, và hẳn thành công này không phải một điềm may “từ trên trời rơi xuống”.
Bên cạnh đó, Gucci cũng đã làm được một điều mà các thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời luôn trăn trở: Làm thế nào để thu hút tập khách hàng millennials?
Chiến lược quảng cáo gây shock (shockvertising) của gucci
Dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế mới, Gucci đã đưa “sex sells” (Quảng cáo có yếu tố tình dục gây ấn tượng mạnh) lên một tầm cao mới. Tom Ford không chỉ “tái tạo” lại các dòng sản phẩm Gucci để ra mắt những bộ trang phục quyến rũ mang hơi thở hiện đại, mà còn làm việc sâu sát với đội ngũ creative để cố tình tạo ra những đoạn quảng cáo gợi tình dành cho Gucci.
Nếu bạn còn nghi hoặc về mức độ hiệu quả của phương pháp truyền thông này cho tới ngày nay, thì câu trả lời ngắn gọn là CÓ. Trên thực tế, các mạng xã hội hiện giờ vẫn phụ thuộc vào những thông tin gây shock để thu hút sự chú ý, thảo luận của người dùng, đặc biệt là trong ngành thời trang đang đạt đến độ bão hòa.
Đối với Gucci, chiến thuật này được áp dụng đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách; và nó đã đem lại một sự hiệu quả vô cùng dễ chịu. Lý do đằng sau sự thành công của chiến thuật này có thể đến từ sự lên ngôi của nỗi ám ảnh đối với những nhân vật nổi tiếng trong văn hóa nhạc pop (pop culture), pha trộn với những “pop moment” – thứ mà người ta hay gọi là “sự trở lại của sự quyến rũ” trong thời trang
Chiến lược influencer marketing – hợp tác với những “showbiz icons”, nhắm đến fan hâm mộ của những ngôi sao lớn
Bạn có còn nhớ về thời đại của Spice Girls và Britney Spears? Victoria Beckham thực chất là một trong những “người bạn showbiz” của nhà mốt xa xỉ này. Cho đến ngày nay, Gucci chắc chắn đã hiện diện chung một khung hình cùng những biểu tượng phong cách nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng khổng lồ – Harry Styles, Kate Moss, Rihanna.
Điểm chung giữa họ là gì? Họ đều là thần tượng của những fan hâm mộ Millennials trung thành và hết mình. Suy cho cùng, các ngôi sao – hay “showbiz icons” – vẫn luôn là lời đảm bảo chắc nịch cho chất lượng và vị thế của những thương hiệu thời trang xa xỉ.
Hiện nay, khi Gucci hoạt động dưới thời của vị Creative Director mới – Alessandro Michele – thương hiệu này vẫn tiếp tục hợp tác với những ngôi sao hàng đầu. Gucci đã “chiêu mộ” những “thần tượng giới trẻ” như Harry Styles, EXO Kai, Lana Del Rey, Jared Leto… làm đại sứ thương hiệu toàn cầu.
Những nỗ lực đồng hành cùng những thần tượng giới trẻ của Gucci đã được đền đáp. Ngay sau khi EXO Kai xuất hiện với tư cách khách mời để chiêm ngưỡng BST Cruise 2019 của Gucci tại Arles, Pháp, lượng thảo luận về Gucci đã đạt đỉnh và ngay lập tức trở thành xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội Twitter.
Khi Harry Styles chính thức xác nhận vị trí đại sứ toàn cầu của thương hiệu này, lượng tương tác trực tuyến của Gucci đã tăng 1245%. Tại thị trường Việt Nam, Gucci cũng rất tích cực tổ chức các sự kiện private dành cho những “icons” thời trang và giải trí.
Hàng loạt những tên tuổi lớn, có sức ảnh hưởng với giới trẻ đã góp mặt – như Quỳnh Anh Shyn, Cô Em Trendy, AMEE, Châu Bùi, Kelbin Lei… – và góp phần đưa hình ảnh Gucci đến gần hơn với những người tiêu dùng trẻ đại chúng
Meme marketing – dùng meme chẳng ngại “kém sang”
Một trong những lý do chính khiến Gucci “chiếm trọn trái tim” của tập khách hàng Millennials là cách thương hiệu này chẳng ngại “đùa vui”, “bắt trend” bất chấp định vị thương hiệu xa xỉ, cao cấp của mình.
Trong chiến dịch quảng bá dòng đồng hồ mới của mình – chiến dịch “That Feeling When Gucci” – nhà mốt này đã tự sáng tạo ra một meme series hài hước, trúng insight mà không hề “kém sang” chút nào.
Với nội dung dí dỏm, những hình ảnh meme của Gucci đã được lan truyền với tốc độ nhanh chóng trên các trang mạng xã hội, đạt tổng 120 triệu lượt tiếp cận (tính đến năm 2017).
Tạm kết
Khác với những thương hiệu xa xỉ khác, Gucci không muốn giữ một hình ảnh cao cấp “cao sang vời vợi” hay giữ khoảng cách với người hâm mộ trên mạng xã hội để tạo cảm giác thần bí về thương hiệu. Trái lại, Gucci luôn chủ động cập nhật, nhanh chóng “bắt sóng” để hòa cùng dòng chảy của những trào lưu hiện tại, và trở thành “nhà vô địch” trên mặt trận mạng xã hội.
Gucci sở hữu một chiến lược sản phẩm nhất quán, cá tính, mạnh mẽ có kết nối sâu sắc với văn hóa đại chúng, cùng tư duy nhạy bén đối với các chiến lược marketing độc đáo, sáng tạo. Đó là bí quyết để Gucci vẫn luôn giữ được hình ảnh gần gũi và đảm bảo vị thế không thể lay chuyển của mình – một thương hiệu thời trang xa xỉ hàng đầu trên thị trường
Chia sẻ của Phương Chi