Mục lục
Theo xu hướng thời đại, SEO lên TOP đã dần lỗi thời, dần dần việc hiệu quả hoá công việc bằng số liệu là xu thế bắt buộc. Và những công cụ Google Tag Manager, Google Analytics, Google Data Studio như những vị cứu tinh của bạn vào lúc này.
Luôn luôn thay đổi, luôn luôn thích nghi, tìm tỏi kiến thức và kỹ năng mới là điều bắt buộc, nhất là trong thế giới SEO đầy khắc nghiệt này. Sự đào thải xảy ra hằng ngày và để tìm một nhân sự SEO phù hợp có khi lặn đến 2 vạn dặm dưới đáy biển vẫn chưa tìm ra.
Con đường trước đây của đa số SEOer
SEO Trainee ==> SEO Expert ==> SEO Lead or Manager==> Digital Manager==> CMO==> Director…
Nhưng thực tế ngày càng thay đổi, nhiều bước bị rút ngắn lại và bỏ qua.
Mỗi người một định hướng phát triển riêng, nhưng với SEO thì:
Nếu bạn chỉ là một SEOer kỹ thuật thuần khiết bạn phải luôn tìm tòi kỹ năng, thuật toán mới, những phương pháp content, build link…
Nhưng để phát triển lên Expert hay cao hơn, bạn cần có kỹ năng của nhà quản lý. Việc cơ bản và tưởng chừng như phức tạp lại rất đơn giản đó là: Định nghĩa hoá đầu công việc.
Để trở thành nhà lãnh đạo bạn có thể không cần giỏi về kỹ thuật nhưng bạn phải hiểu được nguyên tắc vận hành của hệ thống, những định nghĩa và công thức đo lường.
May mắn thay chúng ta có Google, với một bộ công cụ thiết thực nhất để hỗ trợ tốt cho công việc:
- Google Speadsheet: Hệ thống và nhập liệu như Excel
- Google Form: Google biểu mẫu
- Google Docs: Trình soạn thảo văn bản như Words
- Google Slides: Trình chiếu như PowerPoint
- Google Trends: Theo dõi xu hướng tìm kiếm
- Google Alerts: Theo dõi nội dung mới về một chủ đề bất kỳ
- Google Drive: Dịch vụ lưu trữ dữ liệu
- Google Calendar: Lên lịch công việc và meeting
- Gmail: Nền tảng mail tốt nhất và thông dụng nhất hiện tại.
- Google Analytics: Thống kê hành vi khách hàng truy cập vào website
- Google Search Console: Thống kê các vấn đề đang tồn tại giữa website của bạn và Google Search, giúp bạn biết website đang Google hiển thị như thế nào.
- Google Tags Manager: Trình quản lý thẻ tổng hợp, giải quyết đơn giản các vấn đề giữa các phòng ban, công cụ quảng cáo….
- Google Data Studio: Công cụ tuyệt vời để thống kê dữ liệu
- Google Shopping: Trình quảng cáo mua sắm
- Google Ads: Trình quảng cáo Google Ads
- Google Keyword Tool: Công cụ hỗ trợ làm Research từ khoá, đây là phần cực kỳ quan trọng. Ngoài ra có thể sử dụng thêm các công cụ như Keywordtool.IO, Longtail keywords, Keywordpro.net...
- Google Business: Quản lý sự hiện diện của thương hiệu trên Search lẫn Google Map.
- Google Tranlase, Google Hangout, Keeps… Rất nhiều các công cụ khác
Ngoài ra phải thành thạo một vài công cụ khác như Ahrefs, Similar, SEO Power Suite, SEO Screaming Fogs, các công cụ thống kê ranking…
Với những bộ công cụ này bạn sẽ có thể biết được tất cả hành vi của khách hàng trên website của mình, để từ đó đưa ra các kế hoạch và tối ưu tốt nhất có thể để tăng cường doanh thu cũng như lợi thế kinh doanh của bạn.
Ngoài ra bạn phải có những kỹ năng quản lý như quản lý nhân sự để lên lead, nhưng lên cấp Manager trở lên bạn phải có thêm kỹ năng quản lý tài chính, quản lý dự án và rủi ro… Rất nhiều thứ để đảm bảo bạn học và làm cả đời không hết. Kiến thức là vô tận.
Chia sẻ của Nguyễn Sĩ Nguyên