Ai hay chạy quảng cáo thường xuyên cũng biết, giờ chi phí cho một lượt click vào sản phẩm ngày càng cao. Cho dù, bạn có chạy ở nền tảng nào đi chăng nữa. Facebook, Zalo, Native Ads hay quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử. Bởi vì, như tôi cũng có nói trong các bài chia sẻ của mình, khách hàng của chúng ta bị bao quanh bởi rất nhiều sự chú ý.
Các tin cướp, giết, hiếp. Ca sĩ nọ cặp bồ người mẫu kia. Vi rút đã gây ra bao nhiêu người chết. Bởi vậy, khi chạy quảng cáo thì để khách hàng click vào sản phẩm của chúng ta cũng không hề dễ dàng chứ chưa nói đến chuyện mua. Mà quảng cáo tỷ lệ viral càng thấp thì anh Mark lại càng không thích.
Anh Mark không thích thì giá của quảng cáo sẽ bị đẩy lên cao. Đặc biệt, nếu bạn nào hay chạy các sản phẩm liên quan đến mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thì cũng biết. Khách hàng người ta thấy bài viết của chúng ta là auto next đi chứ đừng nói gì là click vào để đọc.
Vậy có cách nào để cải thiện tình hình này hay không? Tất nhiên là có. Việc của bạn là phải làm sao để khách hàng chú ý đến bài viết của bạn. Khi chú ý, người ta có thể click vào để đọc bài viết. Tất nhiên, để khách mua hàng thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố nữa.
Nhưng mà, nếu người ta thậm chí còn không chú ý đến bài của bạn thì làm sao để bạn có cơ hội để thuyết phục họ bằng một content hay, một sản phẩm chất lượng và một dịch vụ sau bán hàng mà không thể tìm thấy ở nơi đâu? Và yếu tố khiến người ta chú ý mà tôi muốn nói đến ở đây chính là một TIÊU ĐỀ THU HÚT và một HÌNH ẢNH CÓ BẮT MẮT.
Trước hết ta hãy bàn đến tiêu đề. Theo tôi, một tiêu đề thu hút phải là một tiêu đề khiến cho người đọc tò mò. Bạn thấy đó, không phải các tin về ca sĩ này nọ đều lấy đánh vào một chỗ duy nhất là sự tò mò đấy sao? Nhưng làm sao để viết được một tiêu đề có khả năng gây tò mò đây?
Nếu bài viết của bạn là dạng “Một câu chuyện” thì hãy viết tiêu đề theo cách này. Đó là, viết CÁI KẾT CỦA CÂU CHUYỆN hay MỘT THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC nếu đọc xong bài này. Và, nếu người ta không click vào bài của bạn thì chắc chắn sẽ không hiểu bạn đang viết về cái gì.
Nhưng mà, BẠN PHẢI VIẾT ĐÚNG SỰ THẬT. Tuyệt đối không được “Nội dung một nơi tiêu đề một nẻo”. Người ta sẽ cảm thấy bị lừa gạt và thậm chí còn “Report” quảng cáo của bạn nữa. Nói có vẻ hơi khó hiểu. Tôi sẽ ví dụ ở chính bài này của mình.
“Giảm 50% chi phí quảng cáo chỉ bằng cách đơn giản này”
Bạn thấy đó, nếu không click vào, chắc chắn bạn sẽ không biết tôi đang nói đến cách gì. Đặc biệt, nếu bạn là người từng chạy quảng cáo sấp mặt thì chắc chắn sẽ còn tò mò hơn. Và tất nhiên, sẽ click để đọc thử. Còn nếu bạn thấy dở, bạn không “Like” thì cái đó là ở phần diễn đạt nội dung của tôi.
Cái tiêu đề nhiệm vụ của nó chỉ là để thu hút bạn mà thôi. Và tôi đã thành công ở bước này.
Chỉ là một câu tiêu đề, nhưng bạn đừng xem thường độ hiệu quả của nó. Bạn biết không, tôi hay dùng A/B testing trong các quảng cáo nên hiểu điều này rất rõ. Có những quảng cáo tôi chỉ thay đổi duy nhất một cái tiêu đề thôi thì tỷ lệ Click vào bài viết đã tăng lên gấp đôi và lượt tiếp cận tự nhiên cũng từ đó mà tăng lên.
Nên ở bài này, tôi chia sẻ hoàn toàn là chuyện có thật, không phải lừa gạt để bạn đọc bài này. Nhưng nếu bài quảng cáo của bạn là dạng “Mô tả sản phẩm” thì phải làm sao? Câu tiêu đề lúc này của bạn sẽ có câu trúc như sau.
“Một tính từ gây sốc + Tên sản phẩm của bạn + Tính từ gây thôi thúc tiếp theo!”
Nếu tôi bán mũ lưỡi trai thì tôi sẽ quảng cáo nó như sau.
[HÌNH CHỤP SAO- SẢN PHẨM VẬY] MŨ LƯỠI TRAI XUẤT KHẨU HÀN QUỐC CÒN 50 CÁI CUỐI CÙNG!Hoặc là:
[PHÁT HIỆN HÀNG GIẢ ĐỀN TIỀN GẤP ĐÔI] – MŨ BMW CHUYÊN DÀNH CHO GOLF THỦ-GIẢM GIÁ 20% CHỈ RIÊNG HÔM NAY!Ví dụ vậy. tôi không bán sản phẩm này nên không rành về nó lắm. Vì bạn bán nên bạn phải biết những đặc trưng của sản phẩm mà khách hàng người ta không biết. Nhưng tôi phải nhắc lại điều này nhiều lần. Phải có sao nói vậy. Chúng ta chỉ gây tò mò và tạo thu hút chứ không được nói dối, ba xạo ở đây.
Một TIP nhỏ là bạn nên viết hoa câu tiêu đề và in đậm nó. Khi đó, tỷ lệ người ta chú ý và đọc đến nó sẽ cao hơn. Để rèn luyện cho việc viết tiêu đề, bạn có thể tham khảo một số trang báo điện tử. Với tôi số 1 là 24h và Baomoi. Bạn đừng cố gắng lọc nội dung làm gì. Chủ yếu nhìn cách người ta giật tít để mình sẽ có được nhiều ý tưởng thôi.
Yếu tố gây thu hút thứ hai chính là hình ảnh trong bài viết. Tôi sẽ nói tiếp về nó trong tuần sau.
“Song kiếm hợp bích” hai em này lại thì bạn đã đi được 50% chặng đường để thu hút khách hàng đọc bài viết rồi.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa