Có một thương hiệu thời trang nọ đang rất thành công với định vị “Thời trang công sở cho nữ.”
Họ đang ăn nên làm ra, bắt đầu có nguồn lực nhiều hơn, họ liền đặt ra câu hỏi.
Tại sao chúng ta không bán thêm quần áo cho nam, và cho cả trẻ em nữa nhỉ?
Khi các chị đi mua sắm tại cửa hàng kiểu gì họ chả chọn thêm đồ cho chồng và con của họ?
Và thế là họ quyết định làm thật. Quả nhiên kết quả là doanh số tăng lên khi họ bán thêm quần áo nam và quần áo trẻ em.
Cho đến một ngày doanh thu càng ngày càng giảm xuống, vì giá trị thương hiệu “xinh đẹp cho chị em” nay đã bị pha thêm yếu tố nam tính vào trong suy nghĩ của khách hàng nữ khi nghĩ về thương hiệu.
Đặc biệt thương hiệu đang có một cái tên tương đối nữ tính, tên này hoàn toàn không phù hợp cho đối tượng khách hàng làm nam.
Và bạn nghĩ thế nào khi một người đàn ông khoác lên mình một thương hiệu có chất nữ tính? Những người đàn ông khác sẽ nghĩ về họ như thế nào?
Tập trung vào định vị cốt lõi là yếu tố tiên quyết giúp cho thương hiệu ăn nên làm ra.
Và khi họ có chút thành công thì họ nghĩ mình có thể làm được rất nhiều thứ, rồi họ mở rộng thương hiệu, họ muốn thương hiệu của họ dành cho tất cả mọi người, cho tất cả mọi phân khúc, và họ bán đủ thứ hàng hóa với vô số dòng, vô số chủng loại khác nhau.
Thế rồi họ chẳng còn là ai trong mắt khách hàng nữa, khách hàng sẽ dần dần chuyển qua chọn các thương hiệu có mức độ tập trung định vị tốt hơn.
Thương hiệu thay vì mở rộng theo cách thêm nhóm khách hàng, thêm chủng loại sản phẩm thì hãy thu hẹp trọng tâm của mình vào định vị cốt lõi hơn, và mở rộng nó bằng cách tăng thêm quy mô thị trường theo khu vực địa lý.
Khi thương hiệu thu hẹp trọng tâm, họ sẽ hút những khách hàng có nhu cầu về thứ mà thương hiệu định vị.
Điều này sẽ giúp họ trở nên rõ ràng và dễ lựa chọn hơn trong mắt khách hàng.
Càng tập trung chuyên sâu thì thương hiệu càng dễ dàng khắc sâu tên tuổi và định vị thương hiệu của họ trong tâm trí của khách hàng.
Và thương hiệu sẽ ngày càng trở nên mạnh hơn.
Chia sẻ của Hồng Quân Nguyễn