Doanh Nghiệp Bạn Có Đang Lãng Phí Lead Mang Về Từ Marketing?

Trong quá trình tư vấn doanh nghiệp, tôi có dịp làm việc với nhiều đối tác ngành Bất động sản. Phần đông trong số họ than phiền rằng “Đội Marketing & Sales bên tôi cãi nhau suốt ngày về vấn đề LEAD”.

Đội Sales khăng khăng “Dạo này doanh số đi xuống, tôi không bán được hàng là do ông Marketing mang về toàn LEAD… lởm, gọi hoài mà khách không có nhu cầu, ò í e…”. Còn phòng Marketing: “Tôi mang về nhiều khách tiềm năng đấy chứ, nhưng ông Sales chốt quá kém nên không ra số, công sức tiền bạc đổ sông đổ bể”.

Marketing và Sales: Cuộc chiến muôn thuở?!!

Không chỉ là vấn đề của các công ty Bất Động Sản, mà mâu thuẫn này cũng xảy ra ở nhiều mô hình doanh nghiệp liên quan đến sự phối hợp của phòng Marketing và Sales bằng hoạt động tìm kiếm LEAD và tư vấn để chuyển đổi như tài chính, ngân hàng, giáo dục, dịch vụ, giải pháp phần mềm, B2B, du lịch, làm đẹp…

Quả là một sự lãng phí cực kỳ khủng khiếp về ngân sách và công sức của đội Marketing nếu Lead không được trân trọng và chăm sóc chuyên nghiệp kịp thời. Ví dụ như: nếu tính nhanh 350k – 700k/lead cho ngành Bất Động Sản thì với 1,000 lead mỗi tháng doanh nghiệp đầu tư 350tr đến 700tr đồng nếu tỷ lệ LEAD chất lượng chỉ đạt 30% thì nghĩa là doanh nghiệp đã mất 70% số tiền kể trên.

Phương án giải quyết

MỘT: Triển khai Digital Marketing chắc chắn sẽ có tỷ lệ lệch LEAD nhất định vì yếu tố hay hành vi người dùng (do bấm nhầm, điền sai thông tin) trung bình khoảng 10% – 20% => DO HÀNH VI

HAI: Marketing có trách nhiệm triển khai tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu để có LEAD đầu vào chất lượng nhất tối thiểu đảm bảo cái số MỘT => DO Maketing

BA: Khi có LEAD về team Telesale phải có quy trình chăm sóc theo thời gian thực (realtime, thời gian ngắn nhất có thể) và có quy trình GỌI LẠI cụ thể lần 2 lần 3, theo đúng quy định thời gian của quy trình. => DO QUY TRÌNH

BỐN: Cần phải có một công cụ hay hệ thống để SALE phản hồi tình trạng từng LEAD từ đó giúp Marketing biết mình sai chỗ nào và đúng chỗ nào để tối ưu, cũng như công cụ này phải thể hiện được khả năng Active của SALE trên từng LEAD từ đó Marketing cũng có thể kiểm soát ngược lại team SALE => HỆ THỐNG

NĂM: Phân định trách nhiệm giữa Marketing và Sale, nếu SALE đảm bảo chăm sóc khách hàng theo đúng thời gian quy định, đúng quy trình và đủ số lượng mà tỷ lệ Qualified LEAD vẫn thấp thì trách nhiệm thuộc về Marketing và ngược lại nếu Sale làm sai quy trình, chăm sóc khách hàng chậm trễ thì trách nhiệm đó thuộc về SALE.

SÁU: Cuối cùng cần có hệ thống báo cáo, đưa ra KPIs hàng tháng, đánh giá hiệu suất theo ngày tuần, của Marketing và của từng Sale về khối lượng và chất lượng. Khi hoạt động này tạo ra kết quả tốt thì doanh nghiệp nên có BONUS cho cả hai team để giúp họ nhìn thấy được việc hợp tác là có LỢI ÍCH.

Họ sẽ giúp đỡ và hợp tác với nhau nhiều hơn, tinh thần trách nhiệm sẽ cao hơn từ đó làm nền tảng Scale up cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Mô hình này tuy khá đơn giản nhưng hoạt động hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp mà tôi tư vấn triển khai trong đó áp dụng được cho TEAM MARKETING và TEAM SALE nội bộ cũng như áp dụng TEAM MARKETING là AGENCY với TEAM SALE CLIENT cho nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như Bất Động Sản, Giáo Dục, Làm đẹp, Sức Khỏe…

Chia sẻ của Trần Quốc Kỳ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...