Marketing là 1 lĩnh vực rất rộng và là một khoa học. Tuy nhiên, nếu không hiểu đầy đủ và bị chứng bias giữa kinh nghiệm và học thuật thì sẽ đưa bạn đến miệng hố nhanh hơn thành công. Nhiều “chiên da” hay cho rằng ngày nay marketing truyền thống không còn nhiều quả, digital marketing thì sẽ hiệu quả hơn…. Đúng là blabla!
Tuy nhiên, dạo qua một vòng các diễn đàn, nhóm về digital marketing thì thấy rằng hầu hết đều tập trung vào tools, tập trung vào performance.
Nói chung là tập trung vào chiêu thức (tactics)! Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều người sử dụng fb ads, good ads, content… rầm rầm mà hiệu quả thì nằm xa cuối chân trời.
Âu cũng là vì sân chơi có nhiều “thánh” đào tạo, tư vấn quá, nào là thánh content, nào là thánh facebook marketing, thánh marketing BĐS… Ôi giời, đúng là marketing thời loạn (VUCA).
Nếu chúng ta đang cố chuyển mình trong cái môi trường digital marketing thì thử tham khảo mô hình độ chín digital marketing theo BCG này xem coi mình đang ở đâu từ đó có thể xem xét lại mình nên làm gì để digital marketing của mình nó hiệu quả hơn.
Chia sẻ của Nguyen Dinh Tuan