Các tập đoàn lớn đâu cần định vị thương hiệu tập đoàn (corporate brand positioning)? Đúng và không đúng! Đúng là vì chẳng mấy ai đặt vấn đề định vị tập đoàn.
Không đúng vì, nếu một tập đoàn lớn thích định vị, họ vẫn có thể định vị.
Vingroup, dù có chủ đích hay không, cũng đã định vị cho mình trong tâm trí nhiều người là một tập đoàn đa ngành, phát triển năng động và tốc độ. Nhắc đến Vingroup, hầu như ai cũng liên tưởng đến hai chữ “đa ngành” và “tốc độ”.
Vingroup hoạt động trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; và ở ngành nào, “họ nhà Vin” cũng đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường cực nhanh, với tốc độ đáng kinh ngạc.
Và khi nhắc đến thương hiệu tập đoàn Vingroup (corporate brand), nếu đa số những người được hỏi đều có một liên tưởng nào đó rõ ràng, khác biệt, độc đáo và nhất quán, thì đó chính là định vị, cho dù tập đoàn này có chủ đích hay không.
Tập đoàn Unilever có rất nhiều thương hiệu. Họ bán trăm ngàn thứ, nhưng đừng vì thế mà nghĩ rằng họ không quan tâm đến định vị thương hiệu.
Có thể không ai nghe định vị của tập đoàn Unilever là gì, nhưng mỗi thương hiệu sản phẩm của họ thì đều có định vị rõ ràng. Omo, Lipton, Dove, Axe, Rexona, Knorr, Sunsilk, Lifebuoy, Cif…
Đều được phát triển trên một chiến lược thương hiệu (brand strategy) bài bản, trong đó chiến lược định vị (positioning strategy) là nền tảng và cốt lõi.
Con người cũng vậy, nếu bạn không có nhu cầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn không cần phải định vị, nghĩa là bạn không cần phải lựa chọn mình là gì trong mắt những fan, những bạn bè, hay nhóm người nào đó mà mình muốn hướng đến.
Nhưng nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân (personal brand), bạn nhất thiết phải lựa chọn và định vị – bạn muốn mình là ai trong con mắt của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.
Ví dụ, bạn là ca sĩ, đối tượng của bạn là công chúng yêu nhạc, bạn phải chọn một phong cách biểu diễn hay một dòng nhạc khác biệt (ví dụ, rock, bolero, opera…), hoặc bạn phải luyện tập để có một giọng ca đặc biệt (khàn, cao vút, trầm ấm…).
Hay trang phục đặc biệt, khác với mọi ca sĩ khác. Lẽ đương nhiên để định vị hiệu quả, bạn phải chọn thứ nào mà bạn có thế mạnh, đồng thời phải là thứ mà fan của bạn thực sự yêu thích và các ca sĩ khác thì không có!
Harish Bijoor từng viết rằng, Jack Trout – cha đẻ của khái niệm định vị đã đưa ra cả khái niệm “tái định vị” (re-positioning), nhưng chắc chắn ông ấy không bao giờ có ý định tái định vị khái niệm định vị của mình.
Nguyên văn tiếng Anh:
“Yes, Jack Trout himself went on to write ‘re-positioning’, but I do really believe it did not reposition positioning itself”
HARISH BIJOOR July 5, 2017
Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long