Các case study cung cấp cho chúng ta vô số các nghiên cứu hữu ích, chỉ cho chúng ta thấy trên thế giới mọi chuyện đang dịch chuyển như thế nào, những gì có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp.
Các case study cung cấp cho chúng ta vô số các nghiên cứu hữu ích, chỉ cho chúng ta thấy trên thế giới mọi chuyện đang dịch chuyển như thế nào, những gì có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng phần lớn doanh nghiệp của Việt Nam nằm trong nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Những bài học của một công ty bên kia bờ đại dương chưa chắc đã dành cho bạn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải vật lộn với chuyện “ăn bữa nay lo bữa mai”, ưu tiên sẽ khác với doanh nghiệp đang tính “gieo gió, gặt bão”, chiếm lĩnh thị trường.
Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam được phân chia theo quy mô doanh nghiệp như sau:
Doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây là nhóm lớn nhất với 385.3 nghìn doanh nghiệp, chiếm 76% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động năm 2017. Tổng doanh thu năm của các doanh nghiệp siêu nhỏ không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.
Doanh nghiệp nhỏ. Số doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam là 114.1 nghìn, chiếm 22% số doanh nghiệp đang hoạt động. Tổng doanh thu của năm ở các doanh nghiệp này không quá 100 tỷ hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ.
Doanh nghiệp vừa. Tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ.
Doanh nghiệp lớn. Tổng nguồn vốn đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổng số người lao động từ 300 người trở lên. Các doanh nghiệp nằm trong nhóm này chỉ có hơn 10.000 doanh nghiệp (10.100), chiếm 1.9% trong tổng số các doanh nghiệp được đăng ký.
Để chọn đúng việc, chúng ta cần tự đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau về vai trò mà digital có thể mang lại cho doanh nghiệp như:
- Digital marketing giúp ích gì cho doanh nghiệp hay trước tiên, giúp ích gì cho hoạt động marketing trong doanh nghiệp?
- Marketing sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kinh doanh như thế nào?
- Bạn sẽ đo lường thành công của digital marketing như thế nào? Có lượng hóa được không?
- Liệu digital marketing có phải là một hoạt động quan trọng trong việc tạo ra ảnh hưởng tích cực cho kết quả kinh doanh?
Bài viết này là kết quả đúc kết của tôi sau nhiều năm làm việc trong ngành Digital Marketing, học hỏi qua công việc, trải qua muôn vàn thử nghiệm và thất bại để tìm ra cách ứng dụng digital marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để khám phá chúng.
Những lý giải và kiến giải thông qua trải nghiệm của tôi sẽ giúp các lãnh đạo doanh nghiệp ít kinh nghiệm về digital marketing hay những đồng nghiệp đang làm nghề đều có thể dễ dàng tiếp cận, giúp bạn trong hành trình lựa chọn việc cần làm cho tổ chức của mình.
Chia sẻ của Vũ Văn Hiển