Cross Culture – Văn Hóa Chéo Trong Doanh Nghiệp Việt

Đa dạng văn hóa là điều tất yếu của thế kỷ 21, hàng ngày hàng giờ, chúng ta đang sống trong quá trình toàn cầu hóa mạnh mẽ đòi hỏi mỗi người cần phải chuyển mình để thích ứng với môi trường mới, ngành truyền thông và các agency cũng không ngoại lệ. Bài viết ngày hôm nay mình xin phép đưa ra một vài những quan điểm về quản trị trong môi trường đa văn hóa và những hiểu biết văn hóa một nhà truyền thông nên có để làm sâu sắc và đột phá cho chiến dịch của mình.

Văn hóa chéo trong Quản trị doanh nghiệp

Văn hóa thật sự là một phạm trù khó định nghĩa, tuy nhiên tất cả chúng ta đều hiểu: văn hóa gồm toàn bộ các giá trị, niềm tin, biểu tượng được mặc nhiên chấp nhận, có tác dụng củng cố dạng thức hành vi, từ hành vi, tín ngưỡng, phong tục, đạo đức.

Sự khác biệt về văn hóa là rào cản đáng kể đối với quá trình hiểu biết lẫn nhau. Điều này không chỉ xảy ra ở các công ty đa quốc gia (multinational company) mà ngay cả ở doanh nghiệp 100% người bản địa cũng dễ dàng xảy ra. Chẳng hạn như quan điểm làm việc ở 2 miền Nam Bắc cũng có sự khác biệt nhất định. Ngày này, nhân sự nước ngoài cũng không còn quá xa lạ trong các công ty làm về sáng tạo. Sự hợp tác với những freelancer nước ngoài cũng xuất hiện trong quá trình làm việc tại các agency.

Vì vậy, mình nghĩ việc tìm hiểu về văn hóa vòng quanh thế giới cũng rất quan trọng. Việc hiểu về văn hóa của nhiều nơi trên thế giới cũng là nguồn cảm hứng rất lớn cho các creative khi sản xuất bất cứ định dạng nội dung nào.

Trong marketing, cần hiểu rõ về sự đa dạng văn hóa

Nhiều nhà phân tích chiến lược chỉ ra rằng, tương lai quảng cáo là quảng cáo đa văn hóa. Trên thực tế, nhiều công ty marketing châu Á cũng đã sử dụng thuật ngữ “cross-cultural” (giao thoa văn hóa) để mô tả ngành kinh doanh của họ. Một trong những quảng cáo cross-culture hiệu quả phải kể đến là những thước phim đến từ Coca Cola. 

Văn hóa trên thế giới vô cùng đa dạng, điều này có nghĩa là những sai lầm về văn hóa trong tiếp thị rất có thể sẽ xảy ra nếu như chúng ta không hiểu sâu, hiểu rõ về sự khác nhau giữa các nền văn hóa. Trước khi truyền đi một thông điệp, cần xem công chúng của chúng ta có chấp nhận nó hay không? Đây là lý do tại sao chiến lược marketing của bạn trước tiên phải phù hợp với nền văn hóa bạn muốn nhắm tới.

Một trong những bài học xương máu các anh chị em có thể nhìn thấy là scandal của những hãng thời trang lớn như D&G. Theo nhiều trang báo đưa tin: “Dolce & Gabbana đã đăng tải 1 Đoạn phim trên mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc Weibo vào thứ Hai ngày 19 tháng 11 năm 2019, trong đó có hình một người mẫu Trung Quốc vụng về dùng đũa để ăn một cái bánh pizza quá khổ, một cái bánh cannoli và một đĩa mỳ spaghetti, xung quanh là đèn lồng đỏ kiểu Trung Hoa.

Các đoạn phim này nhằm quảng bá cho một sự kiện thời trang ở Thượng Hải vào ngày 21 tháng 11 tới, tuy nhiên đã bị những người phải đối cho là phân biệt chủng tộc, rằng D&G đang nhạo báng văn hóa Trung Hoa. Đoạn phim đã bị gỡ xuống 24h sau đó.” Khỏi phải nói thì ai cũng biết tình trạng thê thảm của D&G vào thời điểm đó!!!

Mọi người, đặc biệt là những người làm marketing đều cần phải hiểu được sức mạnh của văn hóa trong thế kỉ mới. Hiểu văn hóa nước ngoài, quay đi quay lại cũng phải hiểu của văn hóa Việt Nam, có vậy doanh nghiệp mới phát triển bền vững cùng nước nhà

Chia sẻ của Nguyễn Hồng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...