Mục lục
Hôm trước có câu hỏi của 1 em sinh viên về việc bắt đầu cái nghiệp viết lách này từ đâu?
Phạm trù bài viết này xin dùng chữ “viết” để đại diện cho tất cả các loại hình copy đang lưu hành trên thị trường hiện nay, âu đều xuất phát từ trong tâm trí mà hiển lộ ra ngoài theo những cách thức khác nhau.
Copywriter phải bắt đầu từ TÂM
Nếu bạn có đọc văn, chắc biết câu này của Nam Cao “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.”
Hôm trước vừa chia sẻ với một bạn trong group, ngày trước mình đi viết thuê, sếp có bảo: “Nếu em phải trả tiền để đọc bài viết này thì em có còn muốn đọc nó nữa không?”
Đó, trước khi viết cái gì thì cứ nghĩ đến 2 câu đó rồi hẵng viết. Copywriter phải bắt đầu từ TÂM.
Tâm ở đây vừa là TÂM HỒN, lại vừa là LƯƠNG TÂM.
TÂM HỒN: Bạn muốn viết được cái gì thì phải yêu cái đó đã. Đừng có ghét cay ghét đắng sản phẩm này, mà lại chăm chăm đi tâng bốc nó để cổ xúy người khác dùng. Nếu bạn không THẬT TÂM yêu nó, những lời lẽ bạn viết ra chỉ là sáo rỗng, dẫu hay, vẫn mãi khiên cưỡng trong chính phạm vi trái tim mình.
LƯƠNG TÂM: Nhiều bạn nói với tôi, nhưng em viết thuê kiếm tiền thì sản phẩm gì cũng phải viết chứ ạ? Tôi thì không tán thành điều đó. Nếu ai đó thuê tôi bạc triệu để viết quảng cáo cho thuốc lá tôi cũng không bao giờ đồng ý, mặc dù, tôi đã xem rất nhiều lần bộ phim “Thank you for smoking”.
Tôi chỉ viết những gì mà tôi biết (trong giới hạn hiểu biết của tôi) rằng nó có ích cho người dùng. Nếu bạn nghĩ những người thân yêu nhất của mình cũng có thể dùng sản phẩm, thì hãy nhận viết quảng cáo cho sản phẩm đó, nếu không, xin hãy dừng bút.
Bên lề một chút, chữ LƯƠNG TÂM còn dùng khi bạn là người viết thuê. Bạn đã nhận viết cho khách, là không chỉ nhận tiền, mà còn là nhận niềm tin và nhận cả uy tín thương hiệu của người ta.
Đừng viết những lời hời hợt, đừng làm những việc trộm cắp xào xáo… Có thể khách hàng không biết được điều đó, nhưng công chúng thì trăm tai nghìn mắt. Vải thưa không che được mắt thánh huống gì chỉ là mấy sợi tơ nhện đong đưa.
Hãy bắt đầu bằng một trái tim tràn đầy tình yêu và sự chân thành. Những bước tiếp theo chỉ còn là kỹ thuật: Lập chiến lược thế nào? Tiêu đề ra sao? Body text nên dài hay ngắn…
Chia sẻ của Nguyễn Thanh Tùng