Copywriter Bắt Đầu Từ Đâu?

Hôm trước có câu hỏi của 1 em sinh viên về việc bắt đầu cái nghiệp viết lách này từ đâu?

Phạm trù bài viết này xin dùng chữ “viết” để đại diện cho tất cả các loại hình copy đang lưu hành trên thị trường hiện nay, âu đều xuất phát từ trong tâm trí mà hiển lộ ra ngoài theo những cách thức khác nhau.

Copywriter phải bắt đầu từ TÂM

Nếu bạn có đọc văn, chắc biết câu này của Nam Cao “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.”

Hôm trước vừa chia sẻ với một bạn trong group, ngày trước mình đi viết thuê, sếp có bảo: “Nếu em phải trả tiền để đọc bài viết này thì em có còn muốn đọc nó nữa không?”

Đó, trước khi viết cái gì thì cứ nghĩ đến 2 câu đó rồi hẵng viết. Copywriter phải bắt đầu từ TÂM.

Tâm ở đây vừa là TÂM HỒN, lại vừa là LƯƠNG TÂM.

TÂM HỒN: Bạn muốn viết được cái gì thì phải yêu cái đó đã. Đừng có ghét cay ghét đắng sản phẩm này, mà lại chăm chăm đi tâng bốc nó để cổ xúy người khác dùng. Nếu bạn không THẬT TÂM yêu nó, những lời lẽ bạn viết ra chỉ là sáo rỗng, dẫu hay, vẫn mãi khiên cưỡng trong chính phạm vi trái tim mình.

LƯƠNG TÂM: Nhiều bạn nói với tôi, nhưng em viết thuê kiếm tiền thì sản phẩm gì cũng phải viết chứ ạ? Tôi thì không tán thành điều đó. Nếu ai đó thuê tôi bạc triệu để viết quảng cáo cho thuốc lá tôi cũng không bao giờ đồng ý, mặc dù, tôi đã xem rất nhiều lần bộ phim “Thank you for smoking”.

Tôi chỉ viết những gì mà tôi biết (trong giới hạn hiểu biết của tôi) rằng nó có ích cho người dùng. Nếu bạn nghĩ những người thân yêu nhất của mình cũng có thể dùng sản phẩm, thì hãy nhận viết quảng cáo cho sản phẩm đó, nếu không, xin hãy dừng bút.

Bên lề một chút, chữ LƯƠNG TÂM còn dùng khi bạn là người viết thuê. Bạn đã nhận viết cho khách, là không chỉ nhận tiền, mà còn là nhận niềm tin và nhận cả uy tín thương hiệu của người ta.

Đừng viết những lời hời hợt, đừng làm những việc trộm cắp xào xáo… Có thể khách hàng không biết được điều đó, nhưng công chúng thì trăm tai nghìn mắt. Vải thưa không che được mắt thánh huống gì chỉ là mấy sợi tơ nhện đong đưa.

Hãy bắt đầu bằng một trái tim tràn đầy tình yêu và sự chân thành. Những bước tiếp theo chỉ còn là kỹ thuật: Lập chiến lược thế nào? Tiêu đề ra sao? Body text nên dài hay ngắn…

Chia sẻ của Nguyễn Thanh Tùng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...