Mục lục
Trong quá trình chia sẻ Kỹ Năng Viết Content, mình nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc về Content và Content Marketing. Thế là mượn bài viết này để nói lên một chút nổi lòng của 2 bạn này.
Hai bạn ấy phát biểu rằng, tụi tui là 2 đứa khác nhau, đừng đánh đồng tụi tui thành 1.
CONTENT là một mẫu nội dung bất kỳ
Một bài viết kiểu tạp văn, một bài viết bán hàng, một câu chuyện hài, một bài thơ, một hình ảnh đẹp, một clip hướng dẫn sử dụng, một bản nhạc, một bộ phim… Mọi thứ thể hiện ra cho bạn xem, bạn nghe, bạn nhìn đều là CONTENT.
Làm CONTENT là công việc tạo ra các loại nội dung. Loại hình content khác nhau thì cần những người tạo content khác nhau.
- Nếu cần đến slogan, thông điệp truyền thông, các nội dung social thì cần tìm đến copywriter.
- Nếu cần hình ảnh thì đó là công việc của nhiếp ảnh gia, của thiết kế.
- Nếu cần một bản nhạc thì tìm nhạc sĩ…
CONTENT MARKETING là quá trình tạo ra các nội dung
Liên quan đến vấn đề mà khách hàng quan tâm (có mối liên hệ với sản phẩm/dịch vụ của bạn). Tuy nhiên chúng hoàn toàn không phải là những nội dung kêu gọi khách hàng mua hàng. Chúng phải luôn có tính Hấp Dẫn, Thú Vị và phải Có Giá Trị. Những nội dung này phải được được cung cấp Liên Tục và Đều Đặn một cách thật khoa học để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Cũng giống như việc bạn theo đuổi một cô gái: Đầu tiên bạn tìm hiểu xem cô ấy có sở thích gì, thích làm gì, ăn gì, xem phim gì, nghe nhạc gì… Nếu biết cô ấy thích xem phim Hollywood, bạn chọn nói với cô ấy về những bộ phim sắp chiếu ngoài rạp. Nếu biết cô ấy thích nấu ăn, bạn chọn kể về món ăn ngon hoặc nhờ cô ấy chỉ bạn nấu món này, món nọ… Bằng cách tạo ra những mối quan tâm chung, cô gái sẽ thấy cảm mến bạn hơn.
Nói một cách đơn giản, nguyên cả quá trình chọn lựa ra nội dung phù hợp với đối tượng, tạo nội dung cho đối tượng, kế hoạch đưa nội dung đến đối tượng theo từng giai đoạn tình hình khác nhau thì gọi là làm CONTENT MARKETING vậy.
Chia sẻ của Đỗ Phương Võ