Content Marketing Và Content Branding

Content marketing (tạm dịch là “tiếp thị nội dung”) là trào lưu marketing, tập trung vào việc tạo ra (creating) và loan truyền (distributing) các nội dung có giá trị (valuable), phù hợp (relevant), và nhất quán (consistent).

Để thu hút và giữ lại nhóm khách hàng mục tiêu, phục vụ cho mục đích bán hàng, giúp gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ…. như một cách làm marketing.

Content marketing tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn như các hoạt động marketing thông thường khác.

Trong khi đó, content branding (tạm dịch là “làm thương hiệu bằng nội dung”), một thuật ngữ ít ai nhắc đến, nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng, là cách thức quảng bá thương hiệu bằng cách tạo ra và chuyển tải những nội dung tương thích với tầm nhìn và chiến lược thương hiệu, trong đó rất quan trọng là chiến lược định vị thương hiệu.

Nếu như content marketing chú trọng vào marketing (tiếp thị) thì content branding (hay building brand with content) lại chú trọng vào branding (làm thương hiệu).

Chúng ta đều biết, các chiến dịch marketing đều tập trung nhiều vào những mục tiêu ngắn hạn, còn các hoạt động branding lại đặt ưu tiên vào những mục tiêu dài hạn cho thương hiệu.

Lẽ đương nhiên hai món này không hoàn toàn tách rời, thường chồng lấn lên nhau, nhưng chủ đích thì có khác nhau! Ví dụ, có lúc tập trung vào đẩy doanh số, và có lúc tập trung vào độ nhận biết thương hiệu, không đặt nặng doanh số!

Vậy thì tại sao, các công ty lại chú trọng content marketing mà coi thường hoặc bỏ qua content branding (ít ai nhắc đến)?

Đơn giản là vì tư duy “mì ăn liền”, ngắn hạn, muốn có ngay kết quả (doanh thu, độ phủ, thị phần…) để chứng minh với cấp trên, cổ đông…

Còn làm brand (xây dựng thương hiệu) là bài toán trường kỳ, dài hơi, kết quả khó đo lường, nên ai cũng ngại. Vậy nhưng ít ai biết rằng những thương hiệu lớn thành công và bền vững là những thương hiệu rất chú trọng branding chứ không chỉ marketing.

Sau bài viết này, hy vọng một trào lưu content branding sẽ khởi sắc hơn ở các diễn đàn, hội thảo, và ở các cuộc họp về marketing, bán hàng của doanh nghiệp Việt, thay vì chỉ nói đến content marketing?

Nếu để ý, những bạn tham gia lâu sẽ thấy content branding nhiều vô kể, song song và nhiều hơn cả content marketing. Các bạn có thấy thế không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...