Mục lục
Chiến lược của anh Tí bắt đầu với người này:
- Rà soát lại mục tiêu phân tích từ thị trường
- Empathy Map
- Góc nhìn của khách hàng
- Hành trình trải nghiệm khách hàng
- Personas
Hiểu nội dung của chính mình
- Hướng dẫn cách sửa nội dung cũ, bị bỏ qua và bị hỏng
- Cách thực hiện Kiểm toán nội dung đối với trải nghiệm người dùng và chất lượng nội dung
- Cách cắm các lỗ hổng trong Kênh nội dung của bạn khiến bạn mất tiền
- Cách tốt nhất để tạo nội dung thành công trong thời gian kỷ lục
Rà soát lại mục tiêu phân tích từ thị trường
Câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho phần này là “Chúng ta rồi sẽ cần phải nghiên cứu những gì để kế hoạch content của mình trở nên tốt hơn?”
Thực trạng ngày nay đôi khi những người như anh Tí vì quy mô công ty chưa đủ lớn và những bước nghiên cứu trước khi bắt đầu làm một kế hoạch content thường rất tốn kém và mất thời gian nên chính anh Tí cũng đã phải chấp nhận làm một kế hoạch content trong điều kiện thiếu rất nhiều thông tin.
Và hẳn điều này sẽ làm cho kế hoạch content của anh Tí không biết sẽ đi đúng hướng hay không và còn thậm chí rất khó để rà soát về sau. Nhưng sẽ có 6 thông tin mà anh Tí cần phải nắm để lên kế hoạch content tốt hơn.
Người tiêu dùng
Mục tiêu nghiên cứu của anh Tí nên bắt đầu tại đây và cũng nên kết thúc tại đây. Nghe có vẻ thì hơi sai sai nhỉ.
Về Content Marketing, như bài trước đã trình bày “Xây dựng khách hàng là xây dựng doanh nghiệp” nên cốt lõi chính của Content Marketing chính vẫn là xoay quanh câu chuyện về người tiêu dùng.
Và hiển nhiên, đây là một bước quan trọng trong kế hoạch content của anh Tí. Nhưng ở đây, anh Tí không làm nghiên cứu này để hỏi ý kiến của công ty của ảnh hay công ty khách hàng của ảnh, nghiên cứu này xoay quanh việc người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm của anh Tí, công ty của ảnh hay chính anh Tí.
Và cách tốt nhất để có thể nghiên cứu về người tiêu dùng này thì anh Tí phải đi khảo sát, khảo sát và khảo sát.
Đưa ra cuộc khảo sát trên online và cả offline dựa trên khách hàng tiềm năng và khách hàng của ảnh để đánh giá xem, họ đã nghĩ gì khi nhắc về anh Tí và công ty của ảnh.
Đối thủ của anh Tí
Ý nói ở đây là bao gồm đối thủ trực tiếp và đối thủ gián tiếp.
Đối thủ trực tiếp là những công ty đang cạnh tranh cùng sản phẩm và tệp đối tượng khách hàng chung với anh Tí.
Đối thủ gián tiếp thì thường sẽ khó để xác định hơn.
Lấy ví dụ nhé. Mặt hàng là bán rượu vang online
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp sẽ là các cửa hàng rượu vang trực tuyến khác, cửa hàng rượu vang, nhà máy rượu vang, vv. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp sẽ là người bán các giống rượu khác (chẳng hạn như socola bình rượu,…..).
Nhưng các đối thủ cạnh tranh gián tiếp khác cũng có thể bao gồm các loại thuốc gây cảm giác kích thích và hưng phấn (ví dụ như một thanh cần sa).
Công việc của anh Tí, là một người làm content marketing, thì ảnh phải hiểu tất cả các lựa chọn ngoài kia. Và sau đó thì sẽ xác định CVP cho kế hoạch content và phát triển content dựa trên CVP đã xác định.
Công ty và sản phẩm
Bước tiếp theo của anh Tí là ảnh phải biết mọi thứ về công ty và sản phẩm. Điều này là hiển nhiên.
Ảnh phải ngồi xuống để nói chuyện với giám đốc điều hành, nhân viên bán hàng, nhà phát triển, kỹ sư, nhóm dịch vụ khách hàng và nhân viên trợ giúp.
Đọc qua email xác nhận và dịch vụ từ phía khách hàng phản hồi. Tìm kiếm vấn đề về sản phẩm mà công ty đang gặp phải. Và tự mình trả lời các câu hỏi:
- Tất cả mọi người đang đều đang cùng tập trung giải quyết vấn đề cho công ty?
- Liệu có bất kì sự xung đột về ý kiến về sản phẩm?
- Làm thế nào để có thể tạo một thông điệp thống nhất từ những quan điểm khác nhau?
Tiếp theo, sử dụng sản phẩm.
Anh Tí nên cho mọi khách hàng tiềm năng và cả bạn bè của mình sử dụng sản phẩm của ảnh. Sau đó đối chiếu lại với nhau. Lắng nghe những gì họ nói về sản phẩm và tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Có phải ý kiến của công ty về cách sử dụng sản phẩm giống như người dùng không?
- Có phải mọi người đang sử dụng sản phẩm theo những cách không ngờ tới?
Kênh phân phối
Kênh phân phối giúp anh Tí hiểu cách sản phẩm được phân phối từ công ty đến khách hàng là như nào.
Làm thế nào để một khách hàng tiềm năng tìm thấy sản phẩm?
Có bao nhiêu kênh phân phối (phương thức nhận sản phẩm thực tế trong tay khách hàng)? Họ có đáng tin cậy không?
Các kênh đã được thử nghiệm? Thường xuyên?
Sau đó, ảnh cần phải hiểu những gì xảy ra sau khi bán hàng.
- Làm thế nào hài lòng là khách hàng với sản phẩm?
- Sự hài lòng của khách hàng có được đảm bảo không? Có chính sách hoàn trả không?
- Có một phương pháp đáng tin cậy để khuyến khích khách hàng hài lòng giới thiệu công ty và sản phẩm?
Xu hướng công nghiệp hiện tại
Theo dõi các hoạt động công nghiệp hiện tại với một cái nhìn chăm chỉ về những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp LỚN. Các mốt nhất thời (phổ biến ngắn hạn) là gì? Các xu hướng (lâu dài, phổ biến ổn định) là gì?
Hãy chú ý đến những gì các nhà lãnh đạo nghĩ. Các nguồn tin tức, các tài khoản truyền thông xã hội và các cuộc hội thoại xảy ra tại các quán bar và hành lang của các hội nghị lớn.
Theo dõi các tạp chí thương mại có liên quan, tạp chí người tiêu dùng và blog. Để mắt đến luật pháp địa phương, tiểu bang và liên bang có thể ảnh hưởng đến công ty và sản phẩm.
Thông thường những tin tức lớn sẽ nổi lên hàng đầu, nhưng nếu anh Tí là người chủ động, anh Tí có thể đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh và đón đầu sự thay đổi trên thị trường trước mọi người khác.
Ví dụ: Đất công nghiệp dự kiến trong tương lai sẽ là đất đẻ vàng do các nước lớn di dời nhà máy về Việt Nam
Các sự kiện quốc tế quan trọng
Cuối cùng, những gì diễn ra trên khắp thế giới?
Có sự kiện nào ở Đông Nam Á có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của anh Tí không? Có lẽ ảnh có một thị trường khá lớn trong lĩnh vực mà ảnh muốn khai thác nhưng có một cuộc suy thoái sâu sắc vừa xảy ra.
Hoặc có lẽ có những bất ổn chính trị ở Châu Âu có thể làm đảo lộn sự cân bằng của tự do Internet.
Ai biết? Chuyện gì cũng có thể xảy ra.
Vì vậy anh Tí không thể mất cảnh giác. Ảnh cũng có thể nhận ra một cơ hội dễ dàng để tận dụng một sự kiện hiện tại.
May mắn thay, bám sát các sự kiện hiện tại là một quá trình khá đơn giản nếu ảnh theo dõi các tờ báo lớn trực tuyến và / hoặc nghe podcast hoặc nội dung âm thanh khác về tin tức thế giới.
- Khám phá và tiết lộ một cái gì đó mới
Nghiên cứu giúp anh Tí tìm ra cái móc đáng kinh ngạc cho phép ảnh tạo ra nội dung nổi bật.
Mục tiêu của ảnh là định vị một công ty hoặc sản phẩm để khi mọi người nghĩ về chủ đề X thì họ nghĩ về công ty hoặc sản phẩm đó.
Anh Tí không chỉ có thể đặt nội dung của mình ở vị trí tốt nhất có thể để giành chiến thắng, mà bạn còn có thể đào sâu hàng núi ý tưởng nội dung.
Và hãy nhớ rằng nghiên cứu không phải là một quá trình một lần thực hiện; Nó là một tùy chỉnh thông thường. Anh Tí sẽ phải dành thời gian rất nhiều trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu, và sau đó, đó là tất cả về sự tinh tế để khách hàng nhận ra ảnh trong hàng ngàn các công ty giống ảnh.
Cảm ơn mọi người đã theo dõi đến đây.
Mọi người hãy trao đổi về vấn đề mình chưa biết hay cần thảo luận để cùng học thêm một thứ gì đó nhé.