Content F&B Trong Mùa Dịch – Thế Nào Cho Đúng?

Từ năm 2020, khi đại dịch Covid xuất hiện và bắt đầu bùng phát toàn thế giới, tất cả các ngành nghề kinh doanh, mua bán đều ảnh hưởng khá nặng nề và phải nói là, trở tay không kịp. Đến nay 2021, đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Ngành F&B cũng không thoát khỏi việc bị cuốn vào ảnh hưởng của dịch Covid này. Vậy, những quán ăn nhỏ lẻ, những chủ nhà hàng, quán cafe .. phải thích ứng thế nào để không chết dịch?

Vấn đề và hiện trạng

Cần xác định lại hiện trạng ngành F&B Việt Nam hiện nay, khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 và ở nhiều tỉnh thành liên tục. Để tránh lây lan dịch bệnh, chính phủ đã nhiều lần hạn chế hoặc tạm thời đóng cửa các nhà hàng/ dịch vụ ăn uống.

Gần nhất là việc bệnh nhân nguồn từ quán ăn ở HCM khiến chính quyền thành phố đã không cho hoạt động tại chỗ các quán ăn vừa và nhỏ, thực hiện giãn cách ở các quán ăn trên 20 nhân viên.

Đây là đòn đánh khiến nhiều người kinh doanh F&B choáng váng bởi Việt Nam kinh doanh hàng quán lề đường, nhỏ lẻ nhiều. Các quán ăn, cafe qua các đợt dịch phải trả mặt bằng vì người dùng suy giảm bởi các yếu tố: dịch bùng ngay khu vực của quán, người dân lo sợ ít ra đường, người dân thắt chặt chi tiêu, quán không gánh nổi chi phí hoạt động …

Điển hình ngay đợt 1, hàng loạt các tiệm ăn, chuỗi nhà hàng trên con đường Phan Xích Long (HCM) đã phải trả mặt bằng và đóng cửa, cho thấy quang cảnh tiêu điều của ngành F&B nếu dịch vẫn tiếp diễn.

Tương lai và dự đoán

Tất nhiên, Covid vẫn đang tiếp diễn và diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều biến chủng, nhiều nguồn lây. Những người kinh doanh và người dân đều nhận thức được xã hội không thể trở về giai đoạn “bình thường cũ”. Tình hình hiện tại đã cho thấy hành vi khách hàng F&B đang dần dịch chuyển và thay đổi: hướng tới mua/ đặt online và TIẾT KIỆM hơn.

Chính bởi hành vi này, việc các quán ăn vừa và nhỏ đóng cửa vì chi phí mặt bằng/nhân viên/ ít khách vãng lai sẽ diễn ra sớm muộn. Ngành F&B phải đối diện việc này như thế nào?

Giải pháp thích nghi

Các chủ quán ăn, nhà hàng, tiệm cafe dù muốn hay bất đắc dĩ, bắt đầu từ giai đoạn này đều cần chuyển dịch BÁN ONLINE thay vi bán tại chỗ.

Điều này yêu cầu người chủ cần tiếp cận với lượng khách online qua các nội dung trên các kênh: fanpage, trang cá nhân, bài post hội nhóm, bài review. Vì vậy, content ngành F&B cần được đầu tư kỹ và chú trọng các yếu tố sau:

Phần nhìn: hình ảnh cần đầu tư bắt mắt, đầu tư chụp món ăn/ thức uống. Design ở đây không quan trọng, có thể tối giản để tiết kiệm chi phí

Phần đọc: nội dung cần gợi, cần tập trung vào chất lượng nội dung như: mô tả món ăn một cách điêu luyện và dậy mùi (tùy vào gu của quán) – sành điệu ở đây tôi muốn nói về cách dùng NGÔN NGỮ, đa dạng nội dung như: khuyến mãi, cách chế biến (bí mật món ăn được tạo thành như thế nào), minigame …

Quan trọng nhất vẫn là NGẮN nhưng GỢI. Content cho F&B cần được dùng đúng từ ngữ để người đọc khi đọc có thể hình dung hình ảnh món ăn và hương vị món ngay trong đầu

Phần nghe: các bài viết review cần CÓ VẺ chân thật và đội ngũ seeding cần được đầu tư kịch bản kỹ lưỡng để người tiếp cận có thể TIN về chất lượng quán.

Bên cạnh content, các quán ăn, coffee cần dần dần tránh phụ thuộc vào bên thứ 3 như Foody, Grab, Nowfood .. để tiết kiệm chi phí. Thay vào đó, chủ quán cần xây dựng và đầu tư vào đội ngũ shipper tự thân để ĐỘC LẬP và tránh phụ thuộc.

Cuối cùng, cách để một quán ăn tồn tại là CHẤT LƯỢNG phải tương xứng với những gì nó TRUYỀN THÔNG, vì vậy hãy đầu tư vào bếp/ cảnh quan/ chất lượng nước … để khách hàng trải nghiệm được chất của bạn và không cảm thấy bị lừa dối.

Khi họ thấy được chất lượng, truyền thông truyền miệng sẽ tự nhiên áp dụng và bạn sẽ phát triển được một lượng khách mới từ khách cũ của mình cũng như duy trì được khách quen.

Trên đây là một số đánh giá về ngành F&B mùa dịch Covid với cái nhìn cá nhân, bạn có thể đọc tham khảo và cùng tranh luận.

Hãy vượt qua mùa dịch bằng cách thích nghi với trạng thái bình thường mới với: content + sản phẩm + không phụ thuộc bên thứ 3. Chúng ta sẽ thắng!

Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...