Content Creator – Một Người Sáng Tạo Nội Dung

Content creator- một người sáng tạo nội dung

Sáng tạo đặt trong sự thương mại hoá, tất nhiên rồi … nhà sáng tạo cũng cần tiền mà. Vậy nên phải sáng tạo theo ý của khách hàng, theo đúng nhu cầu thị trường cần, phải sáng tạo trong nỗi sợ không có tương tác, không mang lại giá trị gì về mặt thương hiệu hay doanh thu…

“Ui trời! Mình vừa viết cái chủ đề gì thế này.”

Có ai không một chút tự tin với những gì đang chắp bút viết ra hay không. Đúng như mình lúc này này (2:37am)

Hôm nay mình thực sự phải viết bài đăng lên page. Mình chỉ có một ý niệm đó là mẩu cảm xúc như bên trên thôi. Nếu mình chỉ viết đến đấy (chỗ đoạn chữ “Doanh thu”) thì đơn thuần nó chỉ là một mẩu tin than vãn vô nghĩa, chả có giá trị gì cho người đọc. Nhưng đó là ý niệm duy nhất mà mình có để làm chất liệu cho bài viết tại thời điểm đấy thì phải làm sao? Giống như việc bạn đang cần phải viết về một sản phẩm dịch vụ nào đó… nhưng trong đầu của bạn chỉ có đúng một ý cụt lủn thì làm thế nào để phát triển thêm. Content thì phải có ý nghĩa, nên mình hay làm một số cách sau để phát triển 1 ý niệm cụt lủn thành 1 bài content:

1. Hãy tự hỏi vì sao bạn lại có ý niệm đó trong đầu? Đến đây thì bạn hoàn toàn có thể phát triển thành 1 nội dung dạng storytelling-kể chuyện rồi ý. Ví dụ: Bản thân mình nảy sinh ý nghĩ ở đầu bài vì hôm bữa có một chị khách hỏi mình rồi đàm phán các thứ….. Vậy mình sẽ đặt caption liên quan cho bài viết --> kể câu chuyện đó và nêu quan điểm của bản thân rồi dẫn vào sản phẩm (nếu thích dẫn hoặc nếu bắt buộc phải dẫn). Miễn sao bạn đạt được mục đích về thông điệp cần truyền đi là được. Vì đơn giản ý niệm vừa nảy sinh trong đầu bạn cũng là để phục vụ một ý định truyền thông nào đó đúng không. Chẳng qua ở đây bạn thấy nó cụt và không biết phát triển ý làm sao thôi.

2. Nếu ý niệm đó là một vấn đề nan giải. Hãy phát triển theo hướng giải pháp, hoặc/và bộc lộ quan điểm cá nhân mạnh mẽ lên. Ví dụ: bạn đang làm cho một trung tâm tiếng Hàn, bạn thấy bình thường bạn give tài liệu mọi người lưu lấy lưu để, hoặc trong các group mọi người chia sẻ bao nhiêu. Nhưng bạn nghi ngờ hoặc tin rằng các bạn ấy lưu lại tài liệu chỉ để thấy an toàn, mà có thèm mở ra đọc đâu. Raise luôn mối quan ngại đấy thành một bài viết, đưa ra lo ngại, hậu quả và các giải pháp của những vấn đề đấy. Case này mình làm rồi và cũng chứng kiến nhiều rồi, mình thấy tỉ lệ thành công cao đó các bạn.

Lưu ý, dù là bạn làm cá nhân hay thương hiệu, phàm là nội dung trên social thì phải có tính cá nhân, có tính người vô thì mới hấp dẫn chứ không content sẽ đơ hơn bánh cu đơ của bạn. Nhất là với kiểu phát triển ý này thì đúng là kiểu nâng cao quan điểm cá nhân lên ý.

3. Nếu ý niệm đó chính bạn cũng không biết giải quyết, thì có 2 cách để phát triển ý. Cách 1 đó là: tìm cách giải quyết, đi học hỏi và quay lại bước 2.  Cách 2:  đặt câu hỏi trong cộng đồng, hoặc đưa ra những lựa chọn để cho khán giả lựa chọn. Cái này có thể áp dụng ở trên page hoặc ở trong group mà mọi người trong cộng đồng đó đều hào hứng để giúp đỡ và chia sẻ. Và có vẻ nó không đúng với page mình.

4. Nếu ý niệm đó là một cảm xúc bất chợt. Có 2 hướng giải quyết:

Hướng 1: quay trở về cách 1 storytelling

Hướng 2: Hãy đẩy cảm xúc đó lên cao trào, có thể là nghe luôn 1 bản nhạc và sau đó là đi tìm câu từ cho cảm xúc đấy. Cái khó ở chỗ trước khi bạn đặt bút để gọi tên và khai thác được nó, bạn cần phải thêm nữa nữa những yếu tố khác để đẩy cảm xúc thành cao trào thì mới biến thành từ ngữ được. Nếu không thì vẫn nằm ở trong tình trạng nửa vời: có cảm xúc nhưng bí bách không thể diễn tả được. Cảm giác này ai đã trải qua thì biết nó ức chế như nào. Tiếp theo là ngay cả khi đang tiến hành viết theo cảm xúc rồi, bạn vẫn hoang mang về chủ đề, bạn thấy nó bullshit kiểu gì ấy. Lời khuyên của mình là hãy đối chiếu lại với khách hàng, khi hoang mang không biết bơi như thế nào, thì hãy quay lại phân tích khách hàng để điều chỉnh lại cho đỡ hoang mang, tránh tình trạng lại bị lạc đề lần nữa.

P/s: Và bản thân bài viết này cũng là một bài viết mà mình khai thác từ ý nghĩ cụt lủn ban đầu- “mình đã có idea nhưng không thể phát triển được cái ý ngắn ngủn bên trên” --> Vậy đây chính là vấn đề để mình khai thác: Làm thế nào để giải quyết được nó--> done, mình có ngay 1 content. Mình đang sử dụng cách 2 đấy.

Chia sẻ của Xuân Cù

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...