Content, Content Marketing Và Cơm

Đại khái viết bài này vì nhiều bạn làm nghề viết content nhưng cứ tưởng mình đang làm content marketing. Riết rồi content và content marketing hòa lại làm một. Nói gì thì nói, phân biệt không được thì đừng mong làm tốt, chứ đừng nói là giỏi.

Ở bài này, content được hiểu theo nghĩa hẹp và thông dụng, tức là các văn bản, hình ảnh, clip có chứa nội dung truyền tải. Chứ thực ra cái gì chả có content.

Để hiểu content và content marketing, thì phải hiểu về món cơm cái đã Cơm (cùng các biến thể của cơm như bún, phở, xôi…) xuất hiện ở hầu hết các món Việt. Vấn đề là không phải ở món nào thì cơm cũng là nhân vật chính.

Ở món cơm bò xào, thì người ta chủ yếu ăn vì thịt bò xào ngon. Họ sẽ chọn món có cơm bình thường và bò ngon, hơn là món có cơm ngon và thịt bò bình thường. Ngược lại, ở món cơm nắm, thì cơm mà nắm không ngon thì vứt.

Content và content marketing cũng vậy. Content là nguyên liệu, tức là cơm. Content có thể xuất hiện ở mọi loại món, nhưng không phải món nào content cũng là vai chính.

Ví dụ, nếu bạn nào làm trade marketing thì cái quan trọng nhất không phải là content, và người ta cũng không đến vì content của bạn. Nếu bạn chạy ad facebook, nhưng cái để bạn hút khách là giá thấp, thì lạy chúa, bạn không phải đang làm content marketing.

Content marketing là cách làm marketing, nói dễ hiểu hơn là tìm khách và hút khách, chủ yếu bằng content. Ví dụ, hãng lốp xe Michelin xuất bản cuốn sách review nhà hàng Michelin Guide tặng khách hàng (giờ hóa thành sao Michelin nổi tiếng thế giới), đó là content marketing.

Khách đến vì cái Guide, và từ đó mê Michelin. Ví dụ, mình viết mấy dòng này để bạn đọc, bạn thích, rồi bạn mua sách của mình. Đó là content marketing. Còn bạn viết vài dòng quảng cáo rồi chạy ad, thì khách không đến vì content, và content không đóng vai chính nữa, đó không gọi là content marketing.

Đại khái, content marketing xuất hiện khi content là nhân vật chính, thu hút khách hàng. Dĩ nhiên, content là quan trọng ở hầu hết các thể loại, nhưng có khi content quan trọng nhưng không đóng vai trò chính (ad facebook chẳng hạn) – khi đó bạn viết content ngu thì bạn chết, nhưng khách không gắn với bạn vì cái content ad bạn viết.

Muốn nhận diện dân content marketer dễ ẹc. Không phải ai bô bô là dân viết là dân content marketer. Cứ coi đứa nào cứ nghỉ viết thì bán ế là biết liền. Đừng tin những gì nó nói, hãy tin những gì nó làm.

Nhiều bác miệng bảo dân content marketing mà suốt ngày chỉ nói về chạy ad facebook, ad có vấn đề thì toàn bộ khách bỏ đi.

Chia sẻ của Nguyễn Hạo Nhiên

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...