Mục lục
Đây là chuỗi Chiến lược Content cơ bản của Coursera. Từ:
- 7As Framework
- Thực hành 7As Framework
- Bản đồ thấu hiểu khách hàng
Mỗi loại content sẽ đóng một vai trò khác nhau trong chiến lược marketing của chúng ta. Chúng giúp doanh nghiệp của chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu 4 loại content chính:
- Attraction Content – Content Thu Hút
- Authority Content – Content Xây Dựng Lòng Tin Tác Giả
- Affinity Content – Content Liên Kết
- Action Content – Content Hành Động
Ngoài ra, mặc dù chúng đều có thể có chung một góc nhìn, chung một cảm nhận, và chung một giọng nói, điều riêng biệt là chúng phục vụ nhiều mục đích khác nhau.
Bởi vì thế, chúng có nhiều tính năng khác nhau. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào từng loại Content.
Attraction Content – Sự ra đời của chiến lược Content Marketing thông minh
Định nghĩa: Nội dung thu hút thường sẽ có mặt tự do ở các websites về chia sẻ xã hội (Social Sharing) và các công cụ tìm kiếm (Search Engines to index). Mục đích của loại content này là cho mọi người đón nhận và lan tỏa nó.
Hay nói cách khác, loại content này giúp chúng ta có nhiều lượt truy cập (traffics) – thật ra, rất nhiều lượt truy cập là đằng khác. Hãy cùng nhìn một số ví dụ của loại Content này.
- List Articles
- Infographics
- Downloadable Assets – Chia sẻ tài liệu miễn phí
- SlideShares
- Surveys and Stats – Khảo sát và thống kê
- Attraction Content Mashups – Content hỗn hợp
Vấn đề với Attraction Content
Như đã chia sẻ ở phần trên, Attraction Content đưa cho chúng ta rất nhiều lượt truy cập và lượt share từ mạng xã hội. Nhưng có điều đáng buồn là không phải lượt truy cập nào cũng đều là khách hàng tiềm năng của chúng ta.
Và điều này bao gồm yếu tố truyền tải đúng giá trị cho đúng người. Ví dụ: nhiều người tham gia Biệt đội Marketers 4 cấp độ do có thủ thuật trong việc chạy marketing chứ không phải họ muốn hướng đến giá trị gốc của marketing.
Điều này không hẳn là điều xấu. Lưu lượng truy cập tăng có thể dẫn đến nhiều người biết đến Biệt đội và ngày càng biết đến rộng rãi hơn. Hãy để em giải thích thêm
Khi lượt truy cập không tốt có thể trở nên tốt
Đôi khi lượt truy cập không tốt khổng lồ sẽ khiến chúng ta thất vọng vì không nhắm được đến khách hàng tiềm năng của mình. Nhưng ở một góc độ khác, nhờ những lượt truy cập không tốt mà chúng ta được biết đến rộng rãi hơn và nhờ đó chúng ta dễ dàng tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình.
Hoặc cũng có thể lọc ra những người có tư duy gần giống và dùng content để giáo dục lại họ. Đó cũng là một cách.
Nên sử dụng Attraction Content khi nào?
Tóm gọn lại chúng ta có 2 trường hợp nên sử dụng Attraction Content:
- Website Mới: một website mới cần gây chú ý của tất cả mọi người. Điều này hiển nhiên rồi nhỉ.
- Website đã được xây dựng rõ ràng: Thông tường bộ máy tìm kiếm sẽ đưa website của bạn chu du đâu đó khi từ 6 tháng – 2 năm không thấy content mới từ bạn hay lượt truy cập của bạn giảm đáng kể. Lời khuyên tốt nhất hãy dùng Attration Content cho website của bạn 1 – 2 tháng/ lần.
Chúng ta kết thúc Attraction Content tại đây.
Authority Content – Xây dựng khán giả là cách bạn xây dựng doanh nghiệp của mình
May mắn thay, chúng ta là những người làm về Content Marketing, vì vậy chúng ta mang lại sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng chứ không phải những cú sốc bất ngờ. Liệu khách hàng còn tin tưởng chúng ta khi túi tiền của họ đang với đi vì những gì chúng ta truyền tải?
Đó chính là thứ chúng ta tìm hiểu ở Authority Content.
Nhưng đầu tiên, Authority Content là gì?
Hãy tìm hiểu qua nó trước nhé.
Định nghĩa: Nó thực sự sôi nổi trong việc thể hiện chuyên môn thông qua việc cung cấp nội dung có giá trị trái ngược với tuyên bố chuyên môn hoặc nói “chúng tôi là số một.”
Nó khác biệt giữa các thông điệp tiếp thị và nội dung thực sự tạo ra trải nghiệm của khách hàng. Đây là một điểm khác biệt quan trọng có thể tóm gọn bằng cụm từ ngắn: “Hãy cho họ thấy, đừng kể lể”.
Nói cách khác, nói với mọi người rằng bạn là một copywriter đẳng cấp thế giới không có tác dụng tương tự như cho mọi người thấy một bài viết hay nhất của bạn.
Cách tạo ra Authority Content của riêng bạn trong 4 bước
Chọn một chủ đề: Hãy chọn một chủ đề mà bạn có kinh nghiệm hoặc kiến thức về nó. Hãy giữ sự tập trung ở một tệp khách hàng nhất định. Ví dụ: Có nhiều group về Marketing nhưng Biệt đội ở đây chỉ tập trung kiến thức Marketing chuẩn chỉ International.
Viết một series: Chia nhỏ chủ đề của bạn bằng 5 chủ đề nhỏ. Hãy nghĩ 5 chủ đề này một các chương ở một cuốn sách. Đăng tải 1 chủ đề 1 tuần. Hãy kết hợp thêm Attraction Content để thu hút khán giả của bạn.
Tổng kết series: Một khi 5 chương của bạn đã được đăng tải, tổng kết nó lại thành một file PDF, và tạo một trang landing page để làm nền tảng cho file PDF này. Đây là bước quan trọng.
Quảng bá series: Chia sẻ series này trên các trang mạng xã hội, liên kết với nó trong bài đăng trên blog của bạn và bài đăng của khách bạn viết trên các trang web khác và thông báo cho người đăng ký danh sách email của bạn.
Và lần nữa, loại content này có thể là một vòng lặp, nhưng Authority Content sẽ thật sự khiến khách hàng phải chú ý và mua hàng của bạn.
Sức mạnh không thể ngăn cản của Authority Content
Nội dung chính quyền là loại nội dung có khả năng thu hút các liên kết chất lượng cao đến trang web của bạn – cả hai liên kết từ các trang web khác và quan trọng hơn là các trang web có thẩm quyền (như các nhà xuất bản truyền thông phổ biến, Wikipedia hoặc các trang web của chính phủ).
Khi bạn kết hợp nội dung Authority Content với Attraction Content, bạn đã có một cú đấm knock-out 2 trong 1.
Lòng tin đi kèm với Thu hút là nơi giá trị nhiệm vụ nặng nề bắt đầu. Nó có xu hướng thu hút các liên kết và nhận được rất nhiều lượt chia sẻ. Và điều mà thực sự tuyệt vời là bạn đang giúp đỡ mọi người, không lừa họ.
Authority Content được chú ý, tất nhiên. Nhưng nó hiểu điều đó theo một cách rất có ý nghĩa mà cuối cùng sẽ chuyển thành hành động.
Hơn nữa, mọi người tin tưởng các tác giả, đặc biệt là các tác giả mà họ thích, dẫn chúng ta đến Affinity Content.
Chúng ta kết thúc Authority Content tại đây.
Affinity Content – Chìa khóa để phát triển cộng đồng của bạn
Định nghĩa: Nội dung quan hệ là nội dung thu hút những người có cùng giá trị và niềm tin như bạn. Nội dung này chia sẻ niềm tin của bạn, vì vậy những người có niềm tin tương tự cảm thấy như họ thuộc về cộng đồng của bạn.
Tại sao bạn cần phải tạo Affinity Content
Một công ty đã thu hút khán giả với nội dung giá trị gia tăng – nhưng được úp mở và từ xa – sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với một người sản xuất cùng một nội dung và bạn cảm thấy gắn bó vì họ dường như họ hiểu cách bạn nhìn thế giới.
Như bạn là hoàng tử đặt chiếc giày phù hợp vào nàng công chúa. Nó nói về việc đặt mình vào vị trí của họ. Đi trên con đường của họ – liên quan. Đó là cách bạn tăng mối quan hệ cộng đồng của mình.
Nhưng bạn thực sự sẽ phải nói rõ những gì bạn tin tưởng. Bạn sẽ cần niềm tin về một cái gì đó.
Ví dụ: Trong mùa dịch vừa rồi chúng ta có các group được thành lập nhanh chóng là Ở nhà vui thấy bà?, Nghiện Nhà,….
Do mọi người trong cộng đồng đấy đều có chung một góc nhìn và họ cảm thấy mình thuộc về cộng động đó.
Chúng ta kết thúc Affinity Content tại đây.
Action Content – Biến Fans của bạn thành người mua hàng
Định nghĩa: Action Content là nội dung được thiết kế để khiến ai đó thực hiện hành động.
Đám cưới của Content Marketing & Copywriting
Một cuộc hôn nhân giữa Copywriting và Content Marketing giúp bạn thu hút sự chú ý, tăng sự tham gia và cuối cùng, thuyết phục ai đó hành động.
Các loại hành động
Khi bạn tạo nội dung, bạn nên có một hành động trong tâm trí mà bạn muốn người đọc thực hiện. Các hành động có thể bao gồm:
- Yêu cầu độc giả của bạn nhận xét về một bài đăng trên blog
- Yêu cầu độc giả của bạn chia sẻ một bài viết hoặc podcast
- Yêu cầu mọi người tham gia cuộc thăm dò ý kiến hoặc khảo sát
- Khuyến khích mọi người tải xuống một khóa đào tạo video miễn phí
- Thuyết phục mọi người đăng ký nhận bản tin email của bạn
- Thuyết phục mọi người theo dõi bạn trên phương tiện truyền thông xã hội
- Lôi cuốn mọi người thuê bạn
- Dẫn dắt mọi người mua sản phẩm của bạn
Chúng ta kết thúc Action Content tại đây.
Cuối cùng thì người làm Content nên biết cả 4 loại để sử dụng cho từng mục đích khác nhau trong từng thời điểm khác nhau. Việc sử dụng từng loại content là chưa đủ.
Hãy thử kết hợp nó và tạo ra một hành trình cho khách hàng khám phá. Ai trong chúng ta lại không muốn khám phá những điều mới lạ. Hãy biến công việc viết lách của chúng ta thành một hành trình và chinh phục nó.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.