Mục lục
Bất kỳ một chiến lược phát triển nội dung nào cũng bao gồm 4 bước sau:
- Xây dựng chiến lược
- Sản xuất nội dung
- Xuất bản nội dung
- Thống kê và đo lường
Trong khuôn khổ bài chia sẻ này tôi sẽ nói về phần xây dựng chiến lược. Trước khi bắt đầu xây dựng bạn cần nghiên cứu những điều sau: Đối tượng và hành vi của khách hàng mục tiêu, xu hướng content hiện tại, đối thủ.
Sau đó bạn tiếp tục xác định rõ vai trò và mục tiêu của chiến lược nội dung. Khi nào bạn đã làm được hãy bắt đầu các bước sau đây để xây dựng chiến lược content marketing cơ bản:
- Phân loại nội dung cần phát triển thành 3 loại gồm: Nội dung cốt lõi (Core Content), nội dung liên quan nhỏ hơn (Derivative Assets) và nội dung quảng bá (Promotional Micro-Content)
- Xác định formats nội dung sẽ làm
- Xác định phương thức xuất bản
- Và kênh truyền tải (Owned, earned, paid media)
Nội dung cốt lõi (Core Content) là gì?
Bao gồm những thông tin giá trị nhất, gồm các nghiên cứu, quan điểm sâu sắc, kinh nghiệm kết tinh. Ví dụ như: Sách in, ebooks, guides… Những nội dung này sẽ là nguồn tài liệu cho các nội dung thấp hơn, đóng vai trò cốt lõi.
Derivative Assets là gì?
Đây là những tài sản có nguồn gốc từ Core Content, những nội dung này được tách ra 1 khía cạnh nào đó giúp người đọc dễ hiểu và tập trung hơn. Nội dung này thường là Long-form Blog posts, slideshares, infographics, blog posts, contributed content…
Nội dung quảng bá
Đây là loại nội dung quảng bá, lôi kéo đôc giả tham gia vào các nội dung khác của bạn. Giúp họ nâng cao nhận thức, tham gia bàn luận vào các nội dung sâu hơn. Nội dung này gồm: Social media post, blog comment, nội dung biên tập…
Ví dụ cho dễ hiểu: Bạn có 1 doanh nghiệp bán quần áo xịn thì bạn có thể xây dựng nội dung theo các hướng sau:
Tại sao chúng ta nên xây dựng 3 loại như vậy? Là để thương hiệu của bạn có nhiều câu chuyện, nội dung hay, phong phú. Việc gì cũng có chính có phụ, content cũng thế.
Chia sẻ của Kiều Thắng