Chia Sẻ Về Quy Trình Làm Content Tại DN Lớn Và DN Nhỏ, DN Siêu Nhỏ

Chào các bạn, trong hơn 10 năm có đụng tới Content ở cả vai trò viết lẫn quản lí, cho đủ các quy mô DN, mình chia sẻ góc nhìn cho các bạn trẻ hiểu rõ hơn.

Ở doanh nghiệp lớn

Tạm gọi là những DN rất nổi tiếng như Vinamilk, Unilever, hoặc Durex / Bitist (mà các bạn rất hay lấy ví dụ)

Thì ở đây, Content là 1 mắt xích trong chuỗi hoạt động Marketing/ PR

  • Chiến lược: Thường sẽ do CMO đưa ra với sự tư vấn từ Agency
  • Big idea: Cũng thế, vai trò của quản trị
  • Action plan: Trưởng Nhóm đề xuất và được duyệt bởi CMO. Hoặc Agency đề xuất
  • Sản xuất: Video, shooting, copywrting… Mỗi hạng mục cũng phải có plan, outline/ storyboard , checklist… rồi mới đi tới thực hiện.

Như vậy bạn Content chỉ có nhiệm vụ khiêm tốn ở các công đoạn cuối cùng: Viết, biên tập, dịch, hiệu đính…. Tóm lại là “thợ”

Mình cũng mất 3 năm đầu tiên làm các việc này. Không có gì là “kém sang” cả nhưng cũng không có gì đáng khoe.

Bạn cũng hiểu vì sao Durex làm ra được các Content bá đạo rồi chứ. Đó là công sức của cả team chục người, từng chi tiết đều phải lên kế hoạch và phối hợp với nhau. Chi phí cho 1 post trên Facebook lên đến ngàn USD

Các bạn trẻ ít khi được tham gia các công việc kiểu này. Hoặc bạn chấp nhận vào Agency thực tập/ thử việc rồi vài năm sau mới được tin tưởng

Ở doanh nghiệp nhỏ

Tạm xem là những DN ít nổi tiếng hơn, tiền đầu tư cho Marketing ít hơn. Thì ở đây, Content sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi hoạt động Marketing/ PR

  • Chiến lược: Big idea: Action plan: Sẽ do CMO đưa ra với sự tư vấn từ các trưởng Nhóm. Hoặc Agency đề xuất. Content có thể được tham gia vào khâu này
  • Sản xuất: Video, shooting, copywriting… Mỗi hạng mục cũng phải có plan, outline/ storyboard, checklist… rồi mới đi tới thực hiện. Khác ở chỗ là Content được tham gia sớm hơn và đảm nhiệm nhiều việc hơn

Các bạn trẻ nên vào các DN này làm để được cọ xát và học hỏi nhiều hơn.

Ở doanh nghiệp siêu nhỏ

Tạm xem là những DN không có tiếng tăm, nhưng thật ra họ vẫn bán cả vài trăm đơn và thu tiền tỉ

Thì ở đây, Content sẽ đóng vai trò lớn trong việc tạo ra Đơn hàng. Những cái bay bổng như Chiến lược: Big idea: Video, shooting,… sẽ nhường chỗ cho Social/ Seo/ Seeding/ Livestream, những thứ dễ ra chuyển đổi

Tư duy Content cũng rất thực dụng. Viết sao cũng được, miễn ra đơn. Bắt trend, tạo phễu là các kĩ năng cần có. Một bạn Content giỏi có thể viết ra những bài ngàn đơn, và được trả lương thưởng rất tốt

Ít nhất 50% Các bạn trẻ sẽ bắt đầu nghiệp Content ở các DN siêu nhỏ. Bạn có thể mau chán vì không được làm những thứ bay bổng. Nhưng thực ra bạn sẽ được học hỏi nhiều nhất và kĩ năng viết sẽ tiến bộ rất nhanh

Cơ hội nhận thêm các job freelancer cũng rất rộng mở. Thu nhập ngàn đô không hề khó

Tóm lại

  • Content có thể rất cao siêu như kiểu Durex hay trần tục như mấy bạn bán hàng online. Mỗi cái đều có giá trị riêng
  • Content là nghề kiếm ra tiền và sẽ ngày càng có quyền lực
  • Content không chỉ là viết. Mà chính là sáng tạo. Người làm Content sẽ phát triển được theo hướng Marketing, Nghệ thuật hay Sáng tạo về sau này.

Chúc các bạn trẻ giỏi nghề, yêu nghề!

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...