Chia Sẻ Cách Tối Ưu Quảng Cáo Facebook Và Google Đơn Giản Dễ Hiểu Nhất Cho Người Mới (Phần 1)

Dạo một vòng các nhóm hội quảng cáo, đa số các post đăng lên là hỏi đáp nhờ tư vấn về target ngành hoặc hỏi giá mình chạy liệu là đắt hay rẻ. Càng hỏi anh em sẽ nhận ra mình càng rối vì bình luận bên dưới mỗi người mỗi ý nên sẽ càng thêm loạn .

Vì vậy theo mình thì tốt nhất anh em nên tìm hiểu thật kỹ từng hình thức chạy của mỗi kênh và học hỏi tham khảo các chia sẻ từ anh em đã từng thực chiến ra số.

Tết năm vừa rồi mình có chia sẻ Case study của bản thân về bán sản phẩm trend trên Facebook kèm theo phương pháp chạy để tối ưu chuyển đổi sale tuy nhiên nick cũ đăng bài đã bị anh Mark bế đi vĩnh viễn nên bài cũng mất luôn may mà có backup lại trên blog.

Quy trình/Cách thức hay phương pháp mới là thứ anh em cần nắm để “kiếm cơm” chứ tút TIPS này nọ chỉ xài được một thời gian rồi sẽ bị nền tảng đó fix. Vì vậy hi vọng cách mình làm sẽ giúp được anh em đang gặp khó khăn có bánh chưng “nhân thịt” mùa tết sắp tới.
Ok! Bắt đầu nào…

Facebook Ads

Facebook ads là kênh để kích cầu tiếp cận tạo ra nhận thức về sản phẩm dịch vụ.

Vì vậy phương pháp triển khai cũng phải phù hợp với 2 loại sản phẩm – dịch vụ đó là “sản phẩm dịch vụ thị trường đã biết, đã có nhu cầu” và “sản phẩm dịch vụ thị trường chưa biết hoặc biết ít, chưa có nhận thức sản phẩm”

Giải thích đơn giản:

Mấy sản phẩm dịch vụ đánh vào nhu cầu cơ bản con người như ăn uống, tiêu dùng, sức khỏe, thư giãn, giải trí, học tập… thì liệt vào nhóm “thị trường đã biết, luôn có nhu cầu sẵn” > mấy món này thường có độ cơ dãn về giá thấp (tức giá tăng giảm không ảnh hưởng đến sức mua trong ngắn hạn) nhưng đổi lại mức độ thay thế và sự trung thành của khách hàng không cao do khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Mấy sản phẩm dịch vụ ở tầm level cao hơn thường liên quan đến trình độ hiểu biết, học vấn, nhu cầu đặc thù, nghề nghiệp và tài chính của khách hàng….được liệt vào nhóm “thị trường chưa biết, chưa có nhận thức nhiều”. Với mấy món này cần anh em phải hiểu rất rõ khách có khả năng mua là ai (pha này mới cần test mò target và làm rất nhiều bước khác)

Tháp nhu cầu Maslow là một hình tam giác minh họa 5 bậc nhu cầu con người giảm dần từ đáy lên ngọn đủ để hiểu mức độ rộng của từng nhóm nhu cầu. Do đó tùy vào anh em kinh doanh sản phẩm dịch vụ gì thì đầu tiên phải hiểu sản phẩm dịch vụ mình đánh vào bậc nhu cầu nào của con người để biết độ lớn thị trường.

Ok! Sau đây là phương pháp chạy cho 2 loại sản phẩm kèm theo vài lời khuyên.

Chạy sản phẩm dịch vụ đánh nhu cầu cơ bản

Tối ưu content

  • Sản phẩm dịch vụ loại này là mọi người đã có nhu cầu sẵn, nên nhìn quảng cáo cái là hiểu ngay bán cái gì với giá ra làm sao rồi. Vì vậy phần Content ads gồm chữ và hình/video cần làm sao cho gần gũi thân thiện nhất là được.
  • Content là thứ quyết định gần 80% hiệu quả của bài quảng cáo, 20% còn lại là target, ngân sách, phương pháp chạy và chốt sale.

Tối ưu target

  • Sản phẩm dịch vụ đánh nhu cầu cơ bản thì thường việc target không cần lọc quá sâu, nên anh em cứ tự tin chạy target rộng gồm giới tính, vị trí, độ tuổi và thêm vài sở thích là được rồi. Cứ để chạy một thời gian cho reach tầm 5000-10.000 người rồi hãy vào xem các chỉ số hiệu quả (chấp nhận bỏ ngân sách để test nhé)
  • Lần đầu test bao giờ mình cũng chọn cách chạy view video vì hiện tại chi phí chạy video là rẻ nhất (bỏ ít tiền mà reach lại tốt nhất), hoặc chạy post nhiều ảnh kèm tin nhắn.

*** Các chỉ số mình thường follow đó là: CPM, CPC, CTR, tần suất, điểm chất lượng, số tiền đã chi tiêu, chi phí mỗi kết quả, chi phí mỗi tin nhắn, bình luận, xem ảnh, lưu bài, share post.

Trong 10 khóa học Facebook ads cũ mình đã hướng dẫn cho học viên cách phân tích các số liệu này để ra quyết định tiếp theo, nếu thời gian tới sắp xếp được mình mở lại lớp để anh em quan tâm tham dự. (Cam kết học phí rẻ x10 so với nội dung được học)

Vì đặc điểm của sản phẩm này là nhu cầu mua cao nên cần quan tâm đến việc làm sao cho chỉ số tiếp cận được rẻ nhất (CPM rẻ) với mức tiền bỏ ra nên anh em sẽ thường xuyên thấy mấy Page tick xanh chạy live bán đồ là vậy. Đơn giản là reach tệp càng nhiều thì doanh số tăng tỷ lệ thuận.

Tối ưu hoạt động tư vấn – chốt sale – đi đơn

Các món hàng tiêu dùng cơ bản này thì tỷ lệ trả lời ngay rất quan trọng vì khi khách hàng đã bình luận hoặc inbox là đã gần như quyết định mua rồi, vậy mà anh em không rep kịp thì họ sẽ không đợi mà lướt Facebook xem newsfeed tiếp, mà Facebook ads thì nó rất khôn chỉ cần load lại newsfeed phát là khách hàng sẽ thấy 100 page bán món y chang.

Lúc này thì khách hàng sẽ không còn nhớ anh em là ai nữa.

Như đã nói ở trên khách hàng không có sự trung thành và chỗ nào nhanh reply – mẫu đẹp – giá ok là chốt liền. Nói đến đây là anh em hiểu mình cần làm gì rồi. Lưu ý là mình reply tay không bao giờ nhanh bằng tool nên anh em cần cài phần mềm quản lý bán hàng cho tiện, bên mình có ATPCare có thể giải quyết được điều này.

Tiếp theo là hoạt động chốt đơn, anh em cần build đội sale training kỹ kịch bản tư vấn, kèm theo setup chatbot để chăm nhiều khách hàng cùng lúc.

Kinh nghiệm của mình là thường inbox hỏi khách hàng theo hướng đã chốt mua rồi, nhưng đợt dịch vừa rồi làm thì cầu giảm nhiều nên chốt qua inbox khá chua, do đó cần chuyển sang chốt qua telesale, tức yêu cầu khách để sdt tại post ads để team sale gọi chốt nhanh hơn.

Còn mấy cái đi đơn thì thường tích hợp sẵn trên các phần mềm quản lý rồi mình không nói quá sâu.

Chạy các sản phẩm dịch vụ level cao hơn

Khách hàng cho level sản phẩm dịch vụ này thường xem nhiều lần mới hành động, tham khảo vài bên mới ra quyết định liên hệ tư vấn v.v..hoặc đợi đến lúc phù hợp mới liên hệ.

Do đó ở phần này mình chỉ nói đến quy trình chạy để cho ra chuyển đổi

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng để lọc ra ra các target tiềm năng

Phần này anh em sẽ dành rất rất nhiều thời gian để lọc mò target từ Audience Insight từ Facebook hoặc lọc tệp SDT/Email để Lookalike. (nếu anh em chưa có thì xài Simple Ads bên mình để chuyển uid sang tệp custom chạy rất hiệu quả nếu lọc chuẩn data UID ban đầu nhé)

2 cách trên mình thường xuyên sử dụng hỗn hợp, có camp thì target cơ bản của Facebook ngon có camp Lookalike lại win.

Bước thứ 2 : Chọn hình thức chạy

Cái hay của Facebook ads là anh em chọn hình thức chạy nào thì nó sẽ phân phối quảng cáo đến đúng khách hàng có hành vi đó.

VD: chạy tương tác thì nó phân phối cho người có hành vi tương tác, quảng cáo ở vị trí hiển thị mà họ dễ tương tác nhất.

Chạy chuyển đổi nhắn tin thì sẽ gặp người có thói quen nhắn tin, quảng cáo ở vị trí mà user dễ click inbox nhất….

Ở bước này anh em có nguồn lực tài chính, nhân sự, thời gian thì sẽ chạy theo quy trình phễu bán hàng để tác động đối tượng nhiều lần với nhiều nội dung khác nhau (theo mô hình AIDA). Thường gặp ở các công ty công nghệ, cung cấp dịch vụ, B2B…(tức chạy nhiều camp mục tiêu khác nhau với bài quảng cáo khác nhau)

Còn cần nhanh ra chuyển đổi luôn thì nhảy bước chạy thẳng vô camp chuyển đổi luôn và hiện mình cũng suggest anh em nên xài cách này để Facebook nó tự tìm người phù hợp nhất

Chuyển đổi ở đây là hành vi nhắn tin, click vào web xem thông tin, leads form hoặc bình luận…tùy anh em thấy cái nào phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình thì chọn

Các phương pháp khai thác hiệu quả

Bài quảng cáo tốt: (tức các chỉ số hiệu quả cao)

  • Nhân bản cùng chiến dịch và giữ nguyên hoặc tăng ngân sách nhóm mới (Facebook báo trùng lặp kệ). Mình thấy nhân nhóm qua camp mới thì lại tèo không ngon (cái này nhờ anh em xác minh)
  • Lấy ID bài quảng cáo này đi băm target khác
  • Khi nào bài nát (CTR giảm, CPM tăng, đơn đi yếu,..) thì bỏ đó năm sau lấy chạy tiếp

Nhóm quảng cáo tốt

  • Thường nhóm quảng cáo tốt mình sẽ đi sâu hơn bằng cách
  • Phân chia theo khoảng tuổi và giới tính
  • Đôi khi dò thêm hành vi nghề nghiệp và sở thích liên quan (mò ở AI của Facebook)
  • Thiết bị thì check report của Facebook ads xem có đáng để tách hay không, thường cũng chỉ nên tách android hoặc iOS chứ không đi sâu đời máy.

Còn cái gì cũng tốt rồi thì sao?

  • Tạo thêm nhiều tài khoản quảng cáo và nhiều fanpage để phủ thị trường, scale mạnh doanh số (nhớ phải cứng team hậu cần trước đã)
  • Chạy nhiều tài khoản quảng cáo để nuôi cho nó khôn, tăng ngưỡng nợ cũng như lỡ có chết thì còn tài khoản khác gánh (tương tự cho fanpage)
  • Đếm tiền

Hi vọng qua các chia sẻ thực tế đậm chất hư cấu của mình sẽ giúp ích được cho nhiều anh em kinh doanh mới bắt đầu sẽ ít bị Facebook vả cho.

Chia sẻ của Nguyên Phong

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...