Mục lục
Có một “định kiến” mà rất nhiều bạn newbie áp đặt lên ngành content marketing, rằng muốn làm giỏi nghề này thì buộc phải theo văn hoặc giỏi văn từ những năm cấp 3.
Điều này liệu có đúng trong thực tế không, khi mà nhu cầu ngành càng ngày càng tăng cao, và nhiều bạn học các khối ngành tự nhiên cũng băn khoăn chọn học Marketing?
Để biết đúng hay không, đọc tiếp bài viết sau đây của Ton Ton nhé.
Content không phải chỉ viết
Content nghĩa là nội dung, mà nội dung thì không chỉ được diễn đạt bằng con chữ. Ngoài hình thức văn bản quen thuộc, content còn có thể được diễn đạt dưới dạng: video, poster, banner,…
Do vậy, nếu nói rằng content chỉ dành cho dân chuyên văn, hay dân xã hội là không chính xác rồi nhé. Bản thân mình cũng là dân khối A, A1 đi ra, và vẫn “thấm” được kiến thức marketing như bao khối khác. Bên cạnh đó, mình còn thấy được một số lợi ích khi học ở khối tự nhiên nữa đó ^^.
Học khối tự nhiên, có lợi gì?
Dù rằng là content dạng văn bản, thì để làm tốt content marketing, bạn cũng không thể chỉ dựa vào khả năng viết lách tốt. Khác với viết văn học, content marketing đòi hỏi người viết khả năng phân tích vấn đề, nhạy cảm với số liệu,… Do vậy, các bạn học khối tự nhiên sẽ có một số điểm lợi sau khi theo đuổi ngành này:
Óc logic: Khả năng phân tích là một trong những kỹ năng quan trọng trong đời sống. Với content marketing, bạn cần một chút “thô” để suy nghĩ ra một trình tự cần thiết cho nội dung cần triển khai.
Sự logic thường được mài dũa qua các môn học tự nhiên, nên những bạn học khối ngành này cũng thường có đầu óc cực kỳ logic đấy!
Văn phong gãy gọn, súc tích: Một lỗi dễ gặp ở những bạn chuyển từ văn phong văn học qua là ở cách viết. Ở lối viết văn học, tiểu thuyết, câu cú cần có sự bay bổng và gợi tả nhất định, nhưng ở content marketing thì không. Thông thường một câu ở content marketing chỉ nên viết trong 20-30 từ, không quá dài để đảm bảo tính dễ đọc.
Ngoài ra, nội dung cũng có chút… thô, không mang theo hàm ý hay ẩn dụ quá nhiều vì sẽ làm người đọc khó hiểu. Bán hàng mà viết quá khó hiểu, rồi mặc định phải đi giải thích cho khán giả, là xem như bạn đã thất bại hơn một nửa rồi. Một ngày, khách hàng phải tiếp cận rất nhiều tin tức khác nhau, nên nếu không làm họ ấn tượng ngay, tức là bạn bị loại khỏi cuộc chơi rồi đấy.
Tính thực tế, thậm chí có chút… thực dụng: Content marketing là để làm gì? Để làm marketing tốt! Do vậy, tính thực tế, thậm chí thực dụng sẽ tốt cho một bài content marketing hơn là tính văn chương hay hoa mỹ.
Với những bạn học khối tự nhiên thiên về khoa học đời sống, có lẽ sẽ thường có suy nghĩ như vậy nè.
Vậy học sinh sinh viên khối tự nhiên, khối kinh tế hay trái ngành có thể bắt đầu ngành content marketing như thế nào?
Đón đọc tiếp phần 2…
Chia sẻ của Ton ton is coming