Chân Đi Dép, Đeo Khuyên Tai, Vuốt Keo 502… (Thương Hiệu Như Một Con Người?)

“Hạnh phúc không phải một tiêu chuẩn, cũng không phải một lựa chọn. Hạnh phúc là khi tôi ngồi đây, tôi có thể nói được là tôi đã hạnh phúc. Hạnh phúc không có đúng, có sai. Hạnh phúc luôn nằm trong trạng thái cân bằng. Hạnh phúc là đôi khi chúng ta biết nó đủ” – DẾ CHOẮT

Justatee dân chơi xóm vuốt keo 502

Khác biệt là tốt. Khác biệt bằng mọi cách thì là lố lăng. Và nếu không có khác biệt thì sao? Chả sao hết!! Tìm cách khác thôi. Chân đi dép đeo khuyên tai, vuốt keo 502 phù hợp với dân chơi xóm, cơ mà ở nơi khác thì sẽ có thể thành dân chơi hết hơi…

Trong rất nhiều ngành hàng, chỉ số khác biệt sẽ rất thấp. Thực tế, khách hàng hầu như không nhận ra sự khác biệt hóa thực sự là gì? Hãy xem thử HP hay Dell có gì khác biệt với Lenovo, Acer hay Asus?

Về chỉ số hoạt động, RAM, chip, có lẽ đến 90% khách hàng không thể hiểu được những khác biệt mang tính kỹ thuật nằm bên trong vỏ máy. Và hãy thành thật, chúng ta phần lớn ra nhà hàng chọn vang theo giá, chứ liệu có bao nhiêu người phân biệt được một chai rượu vang giá 1 triệu và 2 triệu?

Chưa biết phân biệt thì cũng chẳng có gì phải ngượng đâu, trong những cuộc thử mù, phần lớn người nếm thông thường đều không thể phân biệt nổi.

Nhiều công ty tung ra những câu slogan nhằm nhấn mạnh đến sự khác biệt của mình đối với các đối thủ đang có trên thị trường. Tốt đó. Cơ mà khách hàng thấy sao? Phải chăng sẽ là “Sao cũng được…?”

Binz nam tính mà vẫn cứ hồng

Hôm trước có đọc một bài viết về BinZ rất hay. Trong các Rapper Việt, BinZ có lựa chọn rủi ro nhưng thông minh, đó là anh gắn mình với mầu HỒNG. Vẫn NAM TÍNH nha, mà vẫn HỒNG nha… Sự đối nghịch đó nó cứ gọi là nổi bần bật luôn

Giáo sư Byron Sharp, tác giả cuốn sách Thương hiệu lớn lên như thế nào – How Brands Grow đã nghiên cứu trên diện rộng và kết luận: “Người tiêu dùng đơn giản không nhìn nhận thương hiệu trong cùng một ngành hàng thật sự khác biệt nhau”.

Kiểu nghe Rap Việt thì phần lớn mọi người thấy same same. Nhưng mà Dế Choắt xăm đầy mặt và Ráp OK là nổi bật rồi. Hay như BinZ NAM tính, mà cứ HỒNG đấy… Không quá khác biệt, nhưng nổi bật cứ gọi là

Bởi có thể nhiều người làm marketing quan tâm đến khác biệt hóa chứ khách hàng không mấy quan tâm. Nổi bật tốt hơn… Và không khác biệt thì cũng không dễ gì mà “die” hết

Trai hư hay trai tốt? mình thích thì mình làm thôi!!

Chúng ta có thể tập trung để định vị tốt, hoặc mở rộng để thú vị. Cuối cùng thì nó lại là sự linh hoạt, liên quan đến thị trường. Định vị sâu quá thì khi thị trường thay đổi cũng dễ toang. Mà khi cần tập trung mà ông cứ loăng quăng thì cũng vẫn cứ toang.

“The end of marketing as we kinh nghiệm ow it” của Sergio Zyman kể về một case khá hay: Đừng bó hẹp với 1 hay 1 vài lý do mà sợ mất đi định vị, hãy cho khách hàng càng nhiều lý do mua hàng của mình càng tốt.

Đó là câu chuyện về nhãn Sprite. Khi ra đời, nó bị gắn với ngành nước chanh. Và category của nước chanh thì doanh số bé tẹo. Sprite được mở rộng định vị thành đồ uống giải khát, doanh số bùng nổ… Thế nên quan trọng hơn cả đó là Tính phù hợp – Relevance và sự biến đổi linh hoạt theo thị trường.

Dĩ nhiên, không phải cứ thích là được, năng lực lõi phải có đã, rồi mới xây dần. “Chân đi dép, đeo khuyên tai” hay “Trai hư anh không phải diễn, nhưng trai tốt anh phải vào vai” thì tùy lựa chọn và năng lực của bạn, hiệu quả là được, giống như cụ David Ogilvy đã nói: “We sell or else”.

Mà hiệu quả rồi lại bonus thêm được be yourself & be happy thì lại càng Gút chóp, cứ phải gọi là Ơ mây ding Gút chop luôn…

Chia sẻ của Hoàng Tùng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...