Campaign Budget Optimization: Đây Là Cách Chạy Mà Tôi Đã Tìm Ra Sau Khi Spent $77k Cho CBO

Campaign Budget Optimization (CBO) là một cách tối ưu Campaign chủ yếu thời điểm hiện tại. Cách chạy này dở hay tệ? Mình có thể test campaign mới bằng CBO như thế nào? Và Scale/Vít Camp CBO như nào?

Tôi đã spent hơn $77k+ cho testing CBO trong vài tháng vừa qua và tôi có thể trả lời một số thắc mắc của bạn.

( Post này chỉ từ kinh nghiệm thực tế của tôi. Những Marketer khác có thể có những kết quả khác nhau với CBO. Có rất nhiều cách để test với CBO, nên bạn cần tự mình thử test)

Campaign Budget Optimization là gì

Ngày trước, chúng ta có thể set budget dựa theo budget của Ad-set (Ad Set Budget Optimization, hoặc ABO). Cấu trúc campaign cũ chưa có campaign budget optimization sẽ như này: http://prntscr.com/sap760

Khi chúng ta scale, nếu chúng ta thấy chỉ số của Ad-set tốt, chúng ta có thể tăng thẳng budget vào ad-set hoặc đúp (duplicate) Ad-set. Cách này sẽ không gây ảnh hưởng đến các Ad-set tốt khác trong campaign.

Nhưng campaign budget optimization thì khác hoàn toàn. Bạn không thể đặt budget-hàng ngày cho ad-set.

Campaign Budget Optimization đơn giản có nghĩa là bạn set đặt budget cho cả campaign đó

Thuật toán Facebook sẽ phân bố ngân sách cho các Ad-set khác nhau dựa trên dữ liệu khách hàng mà nó đang có. Ad-set nào có chỉ số tốt hơn sẽ cắn nhiều ngân sách hơn và ngược lại.

Campaign Budget Optimization sẽ trông như thế này: http://prntscr.com/sapdtb

Nếu bạn muốn tăng budget thì bạn sẽ phải tăng Daily Budget cho cả campaign hoặc đúp cả campaign đó ra.

Vậy tại sao chúng ta cần phải học và thử chạy CBO bây giờ?

Facebook đã thông báo rằng CBO sẽ sửa thành mặc định cho toàn bộ các tài khoản quảng cáo bắt đầu từ tháng 9/2020 cho đến tháng 2 năm sau.

Vậy chúng ta sẽ không thể đặt budget cho Ad-set (ABO) từ sau tháng 2 năm 2021. Nên chúng ta có vài tháng để học cách chạy với CBO.

Trong những ngày đầu tiên testing CBO, tôi không thích cách chạy này lắm vì nó không mang lại kết quả tôi mong muốn. Nó có vẻ tốt những ngày đầu nhưng cost cứ thế đội lên trong những ngày sau.

Nhưng tôi cứ tiếp tục test cho rất nhiều campaign, và sau đó tôi nhận ra tôi rất thích cách tối ưu này – rất nhiều. Nó thực sự tiết kiệm cho tôi rất nhiều thời gian, bởi vì tôi có thể scale campaign nhanh hơn nhiều và hiệu quả hơn.

Campaign Bid Strategy ( chạy Bid-Camp)

Trước khi bắt đầu chạy CBO như thế nào, để tôi giải thích Campaign Bid Strategy là gì trước. Facebook có 4 loại Campaign Bid Strategy:

  • Lowest Cost
  • Cost Cap
  • Bid Cap
  • Target Cost

Chi tiết ảnh này: http://prntscr.com/sapm9c

(Nguồn: https://www.facebook.com/…/one-…/facebook-bid-strategy-guide)

Cái đầu tiên, Lowest Cost, là cái thiết lập mặc định cho Bid-Camp ( vài ads account nó ghi là Highest Value and Lowest Cost). Facebook sẽ tự tối ưu giá bid cho bạn. Nó sẽ tìm kết quả tốt nhất cho campaign của bạn với giá rẻ nhất. Bạn không cần phải làm gì cả.

Còn về Cost Cap, Bid Cap và Target Cost, bạn có thể điều chỉnh cost theo ý bạn. Bạn có thể tự đặt ra bao nhiêu tiền mà bạn sẽ bỏ ra cho 1 chuyển đổi, và Facebook sẽ tìm ra khách hàng mà có thể cho bạn chuyển đổi với giá Bid đó.

Với ý kiến của tôi, tôi nghĩ là 2 loại chạy Bid này giống với manual-Bid trước kia. Facebook sẽ cố gắng tối ưu đạt kết quả với cost mà chúng ta đặt.

Với cách Bid Lowest Cost, Facebook sẽ cắn hết daily-budget của bạn để đạt được nhiều kết quả nhất, cho dù Cost Per Purchase (CPP) của bạn bao nhiêu.

Nhưng với 3 cách chạy Bid mới, nếu Facebook không thể mang lại kết quả với Bid cost mà bạn đặt ra, nó sẽ không cắn tiền. Facebook sẽ từ từ cắn tiền budget của bạn để mang lại Bid-cost mà bạn mong muốn.

Có 3 cách chạy Bid này có một vài khác biệt. Bạn sẽ thấy sự so sánh sự khác nhau giữa chúng từ ảnh dưới đây: http://prntscr.com/saq2u0

(Nguồn: https://www.facebook.com/…/one-…/facebook-bid-strategy-guide)

Với Cost Cap, Facebook sẽ tối ưu cho bạn để mang lại kết quả tốt nhất với 1 giá cost ít hơn giá cost mà bạn đặt ra.

Sau khi tôi thử CBO một thời gian, tôi nhận ra tôi ưu tiên sử dụng hơn 2 cách chạy Bid – Lowest Cost và Cost Cap – cho campaign của tôi, nhưng tùy trường hợp khác nhau.

Giai đoạn Testing

Khi tôi bắt đầu Test campaign mới với CBO, tôi thường tạo 10 ad-set với 10 interest target khác nhau bên trong campaign.

Nó sẽ như thế này: http://prntscr.com/saqb4p

Ngân sách hàng ngày cho campaign sẽ được tính từ số lượng ad-set trong campaign và budget tối đa cho mỗi chuyển đổi tôi muốn.

Chi phí tối đa cho mỗi chuyển đổi là chi phí quảng cáo sẽ cho phép tôi kiếm lợi nhuận từ 1 sale.

Ví dụ, tôi bán cái vòng cổ giá $29.95 và giá basecost là $9.95, suy ra profit của tôi là $20.

Vậy nếu CPP (cost per conversion) của tôi phải nhỏ hơn $20 nếu tôi muốn có lãi. Sau khi tính các chi phí, refunds, chi phí quản lý, tôi sẽ an toàn với *Max CPP* tầm $15. Nếu không thì sẽ lõm.

Tôi tính toán daily-budget bằng số lượng nhân lên của Ad-set với *Max CPP*.

Daily Budget = Số Ad-set * Max CPP

Trong trường hợp của tôi:

Daily Budget = 10 * $15 = 150 per day

Cho cách chạy Bid, tốt nhất là bắt đầu chạy với Lowest Cost, vì tôi không chắc khi nào Facebook có thể mang về Sale với CPP tôi muốn.

Nếu tôi xài *Cost Cap* cho cách chạy Bid khi bắt đầu test với giá bid cost thấp quá thì tôi có thể không có traffic nào.

Nên tôi để Facebook tự tối ưu cho tôi. Nếu cost cao quá sau khi campaign chạy một thời gian. Có thể cho Idea hoặc sản phẩm của tôi, hoặc do target sai, chưa chuẩn,…

Tôi cần tìm ra chỗ nào gặp vấn đề, sau đó sửa từng cái một. Nhưng bình thường thì tôi tìm sản phẩm mới, Idea mới, cách dễ hơn.

Giai đoạn Scaling

Tôi tìm thấy cách scale/vít dễ hơn là đúp Ad-set hoặc tăng budget Ad-set ngày trước.

Tôi chỉ đơn giản là đúp cả campaign CBO ra campaign mới hoặc tăng daily-budget của campaign đó.

Sơ đồ nó như này: http://prntscr.com/saqmgk

Khi tôi đúp campaign, tôi chỉ đúp Ad-set tốt, còn ad-set không tốt trong campaign cũ tôi sẽ tắt nó đi.

Daily-budget sẽ cao hơn, và cách chúng ta tính nó cũng khác xíu. Nó sẽ được tình từ số Ad-set nhân lên bằng Max CPP và chỉ số scale

Chỉ số scale là số tiền bạn muốn spend cho ads đó. Tôi thường nhân 10x, bởi vì tôi đã biết đây là những Ads-set đã ngon ở campaign CBO cũ. Tôi muốn scale nhanh nên tôi 10x budget để thu về nhiều sale hơn.

Dựa vào ví dụ ở trên, nếu tôi muốn scale cái campaign Vòng cổ của mình và chỉ tìm thấy 5 ads-set ngon, daily-budget của tôi sẽ là:

Daily Budget = 5 * $15 * 10 = $750

Để làm điều này, bạn cần chắc chắn rằng lượng audience của bạn vừa đủ. Nếu không thì số người tiếp cận sẽ nhìn thấy post nhiều lần, khiến tiền Ad của bạn lãng phí.

Nếu bạn không chắc về Ad-set của bạn có ngon thật hay không, bạn có thể nhân budget của bạn ít hơn chỉ 3x hoặc 5x

Budget không cắn hoặc cắn ít

Ngoại trừ Ad-set ngon và dở, sẽ có một số Ad-set mà Facebook không cắn tiền.

Cái này có thể vì vài Ad-set trong CBO đã ngon rồi và Facebook phân bổ hầu hết budget cho Ad-set ngon đó. Nên vài Ad-set không cắn tiền hoặc ít.

Trong trường hợp này, tôi sẽ tạo một campaign CBO mới bao gồm những Ad-set này và cho nó chạy lại.

http://prntscr.com/sasono

Và tôi cũng tìm các interest khác để target tạo Ad-set mới cho đủ tổng 10 ad-set trong 1 campaign.

Đây là một campaign mới nên daily-budget sẽ phân bổ và tính toán như giai đoạn Testing.

Giúp Facebook tối ưu Campaign của bạn tốt hơn bằng cách chọn trước tệp Target

Mặc dù thuật toán Facebook tự động learning để mang lại kết quả tốt nhất bằng Lowest Cost, nó luôn luôn tốt hơn bằng việc chọn trước tệp khách hàng phù hợp.

Nếu tệp khách hàng rộng quá, Facebook sẽ cắn nhiều budget và tốn thời gian hơn để có kết quả, điều này khiến bạn sẽ lỗ nhiều. Việc này tốt hơn hết là Target đúng đối tượng phù hợp mua hàng của bạn.

Ví dụ như sản phẩm của bạn chủ yếu bán cho nữ, hãy loại bỏ nam ra khỏi target. Nếu Idea của bạn về Game, hãy cố gắng tìm đối tượng có interest phù hợp với game.

Hoặc nếu campaign bạn chạy một thời gian và thấy Instagram có CPP cao và lỗ tiền profit sản phẩm của bạn. Hãy exclude Instagram ra.

Đừng target quá rộng khi mới chạy test. Tìm đối tượng cụ thể và target phù hợp nhất để Facebook nó nhanh tối ưu được ra kết quả tốt,

Tệp Lookalike hoạt động hiệu quả với Campaign CBO

Khi bạn đã có một số sale nhất định, chắc chắn hãy tạo 1 tệp Lookalike từ tụi đã vào trang (view content) của bạn.

Tôi thường tạo nhiều Ad-set, chia ra bởi tuổi và giới tính của tệp Lookalike. Như này:

  • Ad Set #1– Lookalike Audience 1% – Men – 25-34
  • Ad Set #2 – Lookalike Audience 1% – Men – 35-44
  • Ad Set #3 – Lookalike Audience 1% – Men – 45-54
  • Ad Set #4 – Lookalike Audience 1% – Men – 55-64
  • Ad Set # 5– Lookalike Audience 1% – Men – 65+
  • Ad Set #6 – Lookalike Audience 1% – Women – 25-34
  • Ad Set #7 – Lookalike Audience 1% – Women – 35-44
  • Ad Set #8 – Lookalike Audience 1% – Women – 45-54
  • Ad Set #9 – Lookalike Audience 1% – Women – 55-64
  • Ad Set #10 – Lookalike Audience 1% – Women – 65+

Bạn có thể target thêm interest ngon (ở giai đoạn Testing) để giao với tệp LAL ở trên (tùy bạn). Thỉnh thoảng tệp LAL bị rộng, nên tôi thường narrow nó với interest ngon đã test ở giai đoạn Testing để Facebook tìm ra khách hàng tiềm năng dễ hơn.

Với độ tuổi và giới tính chia ra như trên, tỷ lệ việc reach trùng lặp sẽ thấp. Tối để facebook nó tối ưu demographic nào ngon sẽ cắn tiền nhiều hơn.

Bạn có thể scale nhiều hơn bằng cách sự dụng cách chia như tôi ở trên

CBO giống như 1 cái bọc

*Campaign Budget Optimization* là một cách chạy mới mà hướng chúng ta đến đặt Daily-budget cho campaign và để Facebook nó tự tối ưu budget cho các campaign ở trong.

Nó sẽ là mặc định cho toàn bộ các tài khoản quảng cáo đầu năm sau, vậy nên nhanh trí học và làm quen cách chạy CBO tối ưu càng nhanh càng tốt.

Sau khi đã spent $77k+ với CBO trong giai đoạn đầu thì tôi thấy đây là cách chạy hiệu quả giúp tôi scale campaign của mình dễ dàng và tốt hơn.

Nguồn bài viết:

https://tinymarketinglab.com/campaign-budget-optimization…/… được chia sẻ bởi 1 top-seller của Gearbubble và thấy khá hay, phù hợp anh em đã test CBO và Bid tay mới nên mình chia sẻ lại cho anh em.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 4

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...