Mục lục
Câu trả lời từ đội ngũ HubSpot – 1 trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing và CRM hàng đầu trên thế giới hiện nay.
Lưu ý: Braden, Aja, và Victor là tên những người trong đội ngũ SEO của Hupspot.
Bài viết sẽ giúp bạn có một mindset đúng đắn để phát triển trong ngành và trả lời câu hỏi xem liệu bạn có thực sự phù hợp để phát triển sâu trong SEO hay không?
Phát triển kỹ năng của bạn
“Bắt đầu công việc SEO lý tưởng yêu cầu hai thứ: Kỹ năng sáng tạo nội dung và kỹ năng phân tích. Đa số các chuyên gia SEO ngày nay có 1 trong 2 kỹ năng trên và phát triển những cái còn lại”
Và để tinh chỉnh chuyên môn SEO của mình, bạn cần liên tục đọc. Ví dụ như: “Tôi quan tâm đến các kỹ thuật SEO, vì vậy tôi tìm các bài đăng trên blog, sách và nghiên cứu về kiến trúc, điều hướng trang web, tốc độ trang web và tất cả mọi thứ liên quan”. Các trang như Sea, Sistrix, và Blind Five Year Old đều là những nguồn tài nguyên SEO kỹ thuật tuyệt vời, cùng với Blog Google Webmaster.
Cho dù bạn có đầu óc phân tích và muốn bắt đầu viết blog để thực hành kỹ năng hay bạn là một nhà văn dày dạn đang tìm cách rèn luyện đầu óc kỹ thuật. Việc luyện tập cân bằng cả hai là cần thiết và sẽ giúp bạn trong sự nghiệp SEO của mình.
Nghiên cứu lĩnh vực
Ngoài những nghiên cứu ban đầu về SEO, điều cần thiết là phải cập nhật những thay đổi mới nhất trong ngành, vì bạn không thể sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa lỗi thời mà Google không hiểu.
Ví dụ: khi Aja nhận thấy lưu lượng truy cập Blog bán hàng không thay đổi, việc bắt đầu nghiên cứu SEO đã dẫn cô khám phá những cách để cải thiện hiệu suất của blog.
SEO luôn thay đổi, vì vậy nó rất quan trọng để tiếp tục cập nhật kiến thức của bạn về chủ đề này.
Để xây dựng kiến thức cơ bản về SEO, Victor Pan, người đứng đầu SEO kỹ thuật tại HubSpot, đã trích dẫn việc đọc là một trong những thói quen tốt nhất mà anh ấy có được.
“Tôi đã từng là một người đọc phàm ăn trên tất cả các thông tin có sẵn công khai về SEO. Tôi có một nguồn cấp dữ liệu RSS của các blog và trang web tin tức liên quan đến tìm kiếm mà tôi sẽ dành mỗi giờ một ngày để đọc”, anh nói. Việc tiếp xúc với các ý tưởng làm cho các vấn đề chưa biết trong SEO trở nên dễ dàng hơn khi bạn có kinh nghiệm hoặc đi theo các bước người khác đã xây dựng.
Đối với Victor, đọc sách là một trong những cách tốt nhất để phát triển các nguyên tắc SEO cơ bản của anh ấy. Ngoài ra, Aja đã tham gia các khóa học để mở rộng kiến thức của mình. Còn bạn đã sử dụng thời gian như nào để nghiên cứu và phát triển lĩnh vực SEO của mình?
Thường xuyên kiểm tra kiến thức SEO của bạn
SEO giống như chơi một môn thể thao. Bạn có thể đọc tất cả về việc đánh bóng chày hoặc đá bóng, nhưng nếu bạn không bao giờ luyện tập, bạn sẽ không bao giờ phát huy hết tiềm năng của mình.
Để đi trước trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, đọc những tin tức và nghiên cứu mới nhất là vô cùng có lợi. Nhưng là một người làm SEO, khi mọi thứ liên tục thay đổi, việc đọc là không đủ. Bạn cần liên tục kiểm tra các giả định của ngành và các ý tưởng mới của bạn để có thể nâng tầm kỹ năng SEO của mình.
“Tôi thử nghiệm rất nhiều thứ để tinh chỉnh chuyên môn SEO của mình. Thương hiệu của bạn liệu nên có trong anchor text? Liệu internal anchor text còn có giá trị trong 2020 để giúp bạn tăng thứ hạng? Điều gì xảy ra khi bạn mua “tín hiệu” xã hội giả – bạn có thấy lưu lượng truy cập không tăng? “Pan nói.
Tham gia khóa học và nhận chứng chỉ
Đạt được chứng chỉ đảm bảo rằng bạn có kiến thức phù hợp trong một lĩnh vực nhất định để tự thực hành thành công. Nó cũng mang lại cho bạn sự tin cậy khi bạn kết nối mạng trên các trang web chuyên nghiệp như LinkedIn, hay điền vào CV của bạn.
Khi thực hiện nghiên cứu SEO ban đầu, Aja đã tìm thấy các khóa học mà cô có thể tham gia để có được chứng nhận về SEO, và giúp cô mở rộng tầm nhìn hơn trong ngành.
Nếu bạn quyết định tham gia một khóa học, hãy khám phá xem khóa nào sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng bạn cần để thăng tiến trong sự nghiệp SEO. Chẳng hạn, nếu bạn thấy rằng một khóa học nào đó không đi sâu về các môn học bạn cần trợ giúp, thì đó có lẽ không phải là khóa học dành cho bạn.
Tìm phương pháp/công cụ hữu ích với bạn
Tương tự như việc tìm kiếm các tài nguyên phù hợp với bạn và bộ kỹ năng của bạn, bạn không phải sử dụng mọi công cụ tồn tại để thực hiện các nhiệm vụ SEO của mình. Chỉ cần lọc ra các công cụ hữu ích, giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình là được.
Ví dụ như để thưc hiện nghiên cứu từ khóa, sẽ có hàng tá công cụ khác nhau dễ khiến bạn bị rối. Bạn chỉ cần chọn ra 1, 2 cái mình thấy phù hợp, dễ đùng, đáp ứng đúng nhu cầu là được.
Phát triển các mối quan hệ
Trở thành một chuyên gia về SEO cũng có nghĩa là phát triển mạng lưới với các chuyên gia SEO, đồng nghiệp của bạn.
Để bắt đầu xây dựng mạng lưới của mình, hãy xem các tài nguyên bạn có sẵn. Nếu bạn có tài khoản LinkedIn, bạn có thể bắt đầu tạo các kết nối trong ngành. Hay bạn cũng có thể xem video YouTube, tham gia các Group về SEO trên Facebook để tìm và trao đổi những người cùng chí hướng trong ngành. Kết nối với người khác sẽ giúp ích cho công việc của bạn bằng cách chia sẻ các kinh nghiệm, tips hay bộ công cụ trong nghề.
Dựa vào bài viết trên và những kỹ năng được chia sẻ, chúng ta có thể thấy rằng để làm SEO, tố chất quan trọng nhất mà bạn cần có là sẵn sàng học hỏi và thích nghi. Mong bài viết sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn định hình được tương lai của mình trong nghề.