Cách Để Xây Dựng Thương Hiệu Dễ Dàng Như Jeff Bezos

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã xây dựng nên một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Thu nhập của ông trong 1 phút có khi bằng cả năm của người thường, nên hẳn là điều gì ông làm cũng có nhiều phần đúng.

Ông cũng không ngần ngại khi tiết lộ mình đã thành công như thế nào. Câu nói tôi thích nhất từ ông trông giống như công thức của sự thành công.

“Bạn, người sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ, phải hiểu rõ khách hàng, có tầm nhìn và thích những gì mình bán. Sau đó, thử nghiệm và nghiên cứu mới có thể giúp bạn tìm ra các điểm mù của mình.”

Tôi sẽ tách câu nói ra thành 3 vế quan trọng chính như sau:

Bạn phải hiểu khách hàng

Vấn đề lớn nhất hiện tại là mặc dù có rất nhiều dữ liệu, chúng ta lại càng ngày càng không hiểu khách hàng. Họ là ai, họ muốn gì, có nỗi sợ và khao khát nào, tại sao họ lại chọn thương hiệu này, tại sao không.

Dù có nhiều dữ liệu, tâm lý học hay những phương pháp truyền thống hơn như khảo sát, phỏng vấn nhóm, chúng ta vẫn phải là người biết vận dụng hết những dữ liệu này để am hiểu và thấu cảm với khách hàng trước khi làm bất cứ chuyện gì.

Chúng ta cần dữ liệu và insight vì hành động chỉ dựa trên cảm xúc cá nhân sẽ chỉ thu hút được những cá nhân giống ta.

Có tầm nhìn

Chỉ mỗi dữ liệu sẽ không thể chỉ ra điều cần thay đổi. Ngay cả với sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), con người vẫn là nhân tố để xác định được đâu là những cơ hội phát triển lớn hơn, mới mẻ hơn.

AI có thể học lái một chiếc xe nhưng nếu không có định hướng từ con người thì sức mạnh của AI cũng chỉ bằng không. Bạn, người sở hữu thương hiệu, phải tạo ra được tầm nhìn cho thương hiệu, cách mà thương hiệu sẽ sinh lời.

Sau đó, thử nghiệm và nghiên cứu mới có thể giúp bạn tìm ra được điểm mù của mình

Một khi bạn đã có tầm nhìn, bạn cần lập ra kế hoạch để thực thi được tầm nhìn đó một cách hiệu quả. Điều này đưa chúng ta trở lại với thử nghiệm và insight khách hàng.

Chúng ta đều có điểm mù nhất định. Nếu chúng ta không có hệ thống giúp xác định được những điểm mù này, rắc rối sẽ là điều không tránh khỏi. Điểm mù lớn nhất là cách khách hàng phản ứng với thương hiệu và các chiến dịch marketing.

Những Insight tập trung vào sự đổi mới, ứng dụng sáng tạo để phát triển và thử nghiệm để giảm thiểu điểm mù trước khi tung ra sản phẩm. Nhưng vẫn còn một ẩn số lớn: đối thủ của bạn sẽ làm gì và nó sẽ ảnh hưởng thương hiệu của bạn như thế nào?

Đối với tôi, câu trích dẫn này nhấn mạnh chính xác cách mà insight tạo ra sự phát triển của thương hiệu. Insight tốt giúp bạn tìm ra những điểm chung, từ đó tạo ra những giá trị thương hiệu hấp dẫn đối với số đông khách hàng.

Ngoài ra, insight giúp chúng ta xác định được những điểm mù, những điều chúng ta đơn giản là không biết hoặc không tiên đoán được, ví dụ như cách khách hàng tiềm năng sẽ phản ứng với thương hiệu ra sao và độ hiệu quả của kế hoạch marketing như thế nào so với đối thủ. Trừ khi chủ sở hữu thương hiệu dành thời gian để hiểu cơ hội nằm ở đâu, tiền bạc sẽ bị lãng phí mà sự phát triển khó có thể tới được

Bạn nghĩ sao về câu trích dẫn này từ Jeff Bezos? Hãy bình luận bên dưới nhé.

Tổng hợp và chia sẻ của Phương Phạm 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...