Mục lục
Đọc content của các chuyên gia, mình phát hiện có một số điều cần lưu ý mà khi làm tốt, thì người đọc sẽ bị cuốn hút vào đó và bị thuyết phục, note lại để các bạn tham khảo:
Mở bài ấn tượng, hài hước, gây tò mò, tạo drama, tạo xung đột, chân thành…
Ví dụ có lần mình đọc 1 content mở bài thế này: Vâng, hôm nay tôi bóc phốt một số Shop, những Shop này các bạn xác định đừng bao giờ nên mua, đừng dính vào kẻo khổ cả đời.
Đây là dạng mở bài kịch tính và drama gây tò mò. Đọc xong câu đầu chắc 95% số người lướt qua sẽ dừng lại đọc tiếp phần sau. Và khi bạn viết mà người ta quyết định đọc nghĩa là bạn thành công rồi.
Một ví dụ khác: mình ngồi đây viết những dòng này, tay vẫn còn run và vẫn nổi da gà, mong các bố mẹ dành 3 phút đọc hết tút rồi chúng ta bàn tiếp.
Đây là mở bài gây tò mò, nêu bật tính nghiêm trọng, cần thiết của sự việc, và có khuyến cáo chỉ cần 3 phút đọc bài. Đọc xong mở bài này mình nghĩ đa số mọi người cũng sẽ dừng lại để xem nội dung là gì, chẳng ai tiếc 3 phút cả. Vậy là bạn thành công rồi.
Trong một content, mở bài rất quan trọng, nó quyết định khách có đọc tiếp phần giới thiệu sản phẩm hay không. Nếu bạn mở bài nhạt, vô duyên, quen thuộc, nhàm chán thì người ta đa số chỉ xem ảnh và lướt qua, nếu thực sự cần mua sản phẩm người ta mới dừng lại mua, không cần, họ sẽ bỏ qua ngay.
Phần nội dung chính
Đây là phần thuyết phục người đọc có mua hay không, nên phải nêu bật được những tính năng ưu việt của sản phẩm, cho khách hàng thấy ở sản phẩm có gì thực sự cần thiết, thực sự đáng đầu tư.
Phần này ngoài việc giới thiệu về sản phẩm, bạn nên có những so sánh với các sản phẩm cùng dòng để có tính thuyết phục.
Ngoài ra bạn nên giới thiệu về các tính năng, các cách sử dụng của sản phẩm, đặc biệt là các tính năng kéo dài, sự đa năng, tiện lợi mà sản phẩm mang lại, khách hàng mới biết, hiểu và thấy nó thực sự cần thiết.
Người mua không phải lúc nào cũng hiểu được hết các ứng dụng của sản phẩm. Vì thế bạn phải trải nghiệm rất kỹ lưỡng, bạn hãy là một khách hàng tinh tế, đa nghi, tò mò, khó tính, kỹ lưỡng nhất có thể khi trải nghiệm sản phẩm. Như thế, bạn sẽ khai thác và đánh giá sản phẩm một cách hiệu quả và lựa chọn được những sản phẩm thực sự tốt, uy tín để giới thiệu.
Là một người bán hàng, hãy nhớ rằng, uy tín của bạn nằm ở chính những thứ mà bạn giới thiệu, mà uy tín là thứ không mua được bằng tiền, chỉ có 1 Cách duy nhất là kiên trì bền bỉ gây dựng bằng chất lượng, sự chân thành, tử tế.
Ví dụ khi viết về khăn lụa: ngoài việc nói về chiếc khăn sang, đẹp, dễ phối đồ, bạn hãy mới thêm rằng nó rất nhỏ gọn, dễ mang theo, biến 1 bộ trang phục đơn điệu trở thành 1 bộ cánh ấn tượng, thì bạn nên có nó vì nó dễ gấp gọn để trong túi phòng khi đi nắng sẽ che đầu khỏi cháy da, khi đi máy bay hay tàu xe hoặc ngồi họp bị lạnh có sẵn khăn choàng…
Một chiếc content như vậy sẽ thuyết phục hơn là bạn chỉ liên tục khen khăn đẹp, rẻ, bền. Bạn không nói đến tính ứng dụng cao của sản phẩm khách hàng sẽ không thấy sự cần thiết phải sở hữu sản phẩm đó.
Phần kết luận
Không quá quan trọng, nhưng nó tạo một dư âm tốt đẹp về sản phẩm, về người viết. Vì vậy hãy đặt vào đó sự chân thành, hài hước nếu có thể.
Và mình muốn nhắc thêm, hãy up kèm những chiếc ảnh đẹp, chỉn chu. Ngắm những điều đẹp đẽ con người ta luôn thư thái dễ chịu hơn là nhìn thấy sự luộm thuộm, nhếch nhác.
Chia sẻ của Tran Ngoc Mai