Bỏ Cả Triệu Tiền Chạy Quảng Cáo Nhưng Vẫn Không Ra Đơn

Lần này, dành cho những ai chưa biết Kol là gì, thì chúng ta có định nghĩa như sau: Kol là Key Opinion Leader, là những người dẫn dắt lãnh đạo xu hướng.

Ví dụ như giày Bitis đã từ một doanh nghiệp ảm đạm, một phát phất lên nhờ MV Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP. Hay nhắc đến Nike người ta nghĩ tới Ronaldo, mà nhắc đến Ronaldo người ta nghĩ đến Nike vậy.

Tất cả những kinh nghiệm trên đây em học được từ nhiều người khác nhau, nếu là kiến thức của người khác, em sẽ trích dẫn để tránh trường hợp nhận vơ. Còn viết sai thì… mọi người nhớ cmt nhắc nhở để em sửa nhé. Hết mở đầu rồi nè, ok, dô luôn!

Nếu mọi người là một đứa nghiện tamsukinhdoanh.com như em (tập nghe không dưới 3 lần và tuần nào cũng nghe) thì chắc là cũng biết đến cái tập thầy dạy cách mình làm chủ. Em xin trích lại lời thầy: Làm chủ tức là việc mình có thật nhiều sự lựa chọn, bởi vì khi ta có vô số sự lựa chọn trong tay thì không có cái này ta sẽ còn cái khác thay thế.

Lúc đó ta có nhiều quyền lực, sẽ không sợ bị đánh mất. Thầy nói là trong việc tìm nhà cung cấp hàng hóa thì việc tham khảo giá cả, chất lượng từ 10 cửa hàng vẫn là chưa đủ, mà con số đó phải lên đến vài chục, vài trăm.

Em đã áp dụng chiến lược này trong việc chọn Kol, Influencer như sau, cùng lúc inbox vài chục hot Instagram và hot Facebook.

Tìm KOLS ở đâu?

  • Cách 1: Mọi người sẽ ghé Tik Tok xem mấy anh, mấy chị, mấy bé đang hot, đi đầu xu hướng, lúc nào bật Tik Tok lên là cũng thấy mấy cái mặt đó hiện lên ý.
    • Anh nào, chị nào, bé nào, em nào trông hợp hợp với sản phẩm của mình, kiểu “Nhìn bạn là mình muốn rút tiền” thì ghé zô tìm inf, thường thì họ sẽ để inf ins và facebook trong profile của mình.
  • Cách 2: Mọi người nghe câu những đứa đẹp, hay những đứa giỏi thì thường chơi chung với nhau đúng không?
    • Ví dụ mình tìm được bé đẹp A – ở Đà Nẵng, thì kiểu gì bé đẹp A cũng sẽ kết bạn hoặc follow bé đẹp B,C,D mà có lượt tương tác tương đương cùng khu vực.
    • Mà Instagram có cái kiểu follow đề xuất, mình follow bé A là nó tự hiện lên B,C,D liền. Facebook thì hơi mất công chút, mình phải vô danh sách bạn bè (Có khi họ sẽ để ẩn cái này) hoặc đọc comment tìm.
  • Cách 3: Những Fanpage trai xinh gái đẹp, group trai xinh gái đẹp… vân vân mây mây…

Mà tìm cái này cũng như nằm chơi, ngồi chơi thôi. Vừa làm được việc, lại vừa được ngắm người đẹp. Relax gì đâu!

Tiếp theo, mọi người inbox hỏi giá quảng cáo. Mà inbox chân thành, có lòng, thiện chí hợp tác chứ không phải sơ sài, inbox cho có, rep cũng được mà không rep thì thôi. Mọi người soạn sẵn cái mẫu, rồi lúc inbox ai thì thay tên người đó vào.

Làm một lần, nhanh gọn lẹ. Lúc đầu em inbox mà làm kiểu không có tâm huyết lắm nên số lượng rep lại khá là ít. Em là shop nhỏ, em phải biết khép mình lại, không được chảnh, không thể chảnh kkk.

Vì sao? Ngày người ta nhận cả chục cả trăm tin nhắn, tin nhắn của mình có thể bị trôi đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng, đã hot thì sẽ có nhiều người book, mình mà không nổi bật là bị bơ liền.

Đừng nghĩ mình có tiền, muốn làm gì cũng được, yêu cầu họ sao cũng được. Hai bên bình đẳng, họ ok nhận, vui lòng làm theo yêu cầu thì mình ok trả tiền. Nói rõ ràng mình cần gì muốn gì, nhưng không đòi hỏi quá đáng kiểu “Vì tui bỏ tiền ra nên bạn phải làm 100% đúng ý tui, không thì next”, lúc đó họ sẽ next bạn thật.

Theo tháp nhu cầu của Maslow, khi đã đầy đủ về nhu cầu sinh lí, an toàn, yêu thương, thì người ta cần sự tôn trọng. Dù sao họ cũng có tiền nhiều rồi thì họ sẽ không cần phải có quá nhiều tiền hơn nữa, không có shop mình thì họ có shop khác, chẳng sao.

Làm sao để định giá một KOL đang ra giá đắt hay rẻ mà thương lượng bớt giá?

Quy trình này đơn giản nhưng khá đau đớn và mất thời gian. Đối với em, em hay lập một file excel, ai báo giá thì em list vào, follow bao nhiêu, lượt tương tác trung bình trên một post (like, cmt, share), tìm hiểu vì sao người này nổi tiếng?

Có bị phốt gì không và nó có ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu mình không?

Ví dụ sản phẩm của mình thuộc kiểu dễ thương, đáng yêu, ngọt ngào thì không nên chọn Kol sexy. So sánh nhiều lựa chọn khác nhau và phân tích ai ok nhất. Chọn, và inbox lại cho họ. Thương lượng giá cả sao cho hợp lí. Nếu họ đồng ý thì mình gửi sản phẩm và nhờ họ lên bài cho mình.

Caption khi lên bài như thế nào?

Nội dung caption thì mình cung cấp nhưng đừng viết theo khuôn khổ phong cách của mình. Để bài đó đi vào lòng người đọc, thì mình nên tìm hiểu các nội dung Kol đã viết trước đó, Kol tương tác trả lời comment ra sao, đưa ra nội dung căn bản rồi nhờ họ viết chứ đừng đưa cái mẫu bảo “mình chuẩn bị sẵn rồi, bạn up y vậy lên đi”. Như vậy sẽ đậm mùi quảng cáo, khách không có thích. Khách thích mua chứ không thích bị nài mua.

Sau mỗi chiến dịch, nên phân tích xem Kol này có hiệu quả không? Cái này em học được từ bạn em, đọc tới khúc này chắc biết nhắc tới ai rồi nha. Mình có thu được nhiều hơn so với số tiền mình bỏ ra, mình sai điểm nào, đúng điểm nào?

Không phải cứ nhiều like sẽ nhiều đơn vì like rẻ lắm, có khi người ta hack like hack follow, nên cần check kĩ. Em thấy có nhiều người tương tác thấp nhưng đơn thì nhiều, như hôm đó có bạn nam em book story 150k thôi mà chốt đơn hơn triệu.

Có lẽ match tệp khách hàng với nhau. Còn có bạn em book story 800k nhưng không ra đơn nào, thật luôn. Ngày hôm đó xót tiền thực sự. 800k của em.

Nhưng mà book gì thì book, nếu không hiệu quả, ngoài lí do Kdol ra cũng nên xem lại bản thân shop mình, sản phẩm đủ chất lượng chưa? Cách bài trí đã đủ hiệu quả và hấp dẫn người mua chưa? Nội dung bài viết đủ trau chuốt chưa? Có phải nhìn vào là người ta sẽ muốn follow shop liền không? Đừng trông đợi quá nhiều vào người ta trong khi mình chưa hoàn thiện.

Sau phần 1 thì có nhiều shop inbox hỏi em góp ý giùm, nhưng mà shop em còn nhỏ bé xíu, em chỉ dám góp ý với tư cách một khách hàng thôi, chẳng phải chiên da chiên thịt gì.

Chia sẻ của Phan Minh Hoàng Nguyên

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...