Biti’s đã từng là một thương hiệu Việt rất nổi tiếng. Với tôn chỉ “Nâng niu bàn chân Việt”, Biti’s dường như gắn bó với tất cả thế hệ lứa 8x 9x lúc bấy giờ.
Thế nhưng, trước sự tấn công của hàng loạt thương hiệu nước ngoài và xu hướng “sính ngoại” của người Việt Nam, thương hiệu này dường như chìm nghỉm và lặn mất tăm suốt gần 2 thập kỷ. Người ta nhắc nhiều đến adidas Stan Smith, Vans Old Skool chứ không ai thèm ngó ngàng đến những đôi sneaker “quê mùa” hay những đôi sandal vốn là thế mạnh của ông hoàng giày dép Việt một thời. Hình ảnh của Biti’s vào những năm ấy, đơn giản là già cỗi!
Ánh hào quang tưởng chừng như lụi tàn, người ta cũng đồn đoán với nhau rằng Biti’s sẽ biến mất vào dĩ vãng. Thế nhưng, vào cái lúc không ai ngờ nhất, Biti’s đã trở lại mạnh mẽ với quân “át chủ bài” – BITI’S HUNTER.
“Anh bạn già” đã biết đổi mới, họ bắt đầu thay đổi tư duy, thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi chất lượng sản phẩm, nói chung là thay máu tất cả. Họ đào sâu vào insight của khách hàng và tập trung vào phân khúc học sinh, sinh viên thay vì tập khách hàng chủ lực là gia đình như trước kia. Biti’s phát hiện ra một “huyệt tâm lý” then chốt: Tập khách hàng HSSV hay mua giày sneaker nhái, chất lượng thấp ở những cửa hàng nhỏ. Những đôi giày này có giá dao động 500-700 nghìn, vì họ không thể mua một đôi adidas NEO với giá ít nhất 1 triệu. Nắm bắt cơ hội không thể bỏ qua này, Biti’s Hunter ra đời, giải quyết vấn đề về tài chính và chất lượng cho những người không có đủ điều kiện mua giày ngoại nhưng vẫn muốn có một sản phẩm hợp thời trang, bền nhưng giá thành vẫn hợp lý.
Và cũng từ đây, Biti’s bắt đầu tận dụng sức mạnh của truyền thông. Cú chốt đầy tinh tế của họ chính là việc bắt tay hợp tác với Sơn Tùng M-TP vào đầu năm 2017, để đôi Biti’s Hunter đen trắng xuất hiện lấp ló trong MV “Lạc Trôi”, từ đó khơi gợi sự tò mò của khán giả. Nhờ sức hút của Sơn Tùng, Biti’s đã phát đi một tín hiệu mạnh mẽ đầu tiên cho giới mộ điệu Việt: Chúng tôi đã sẵn sàng quay trở lại!
Trên đà đắc thắng, Biti’s tiếp tục xây dựng hẳn một chiến dịch quảng cáo, trong đó bao gồm cả viral video “Đi Để Trở Về” của Soobin Hoàng Sơn để gửi gắm thông điệp ý nghĩa: “Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!”
Nhờ hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và lan toả, Biti’s cứ thế dần “phục hưng” được cả một đế chế già cỗi, lỗi thời. Siêu phẩm Hunter của họ hết hàng trên mọi mặt trận, người ta thi nhau lùng sục giày Biti’s như thể một món Limited Edition nào đó cực giá trị. Bùng nổ từ hồi đầu năm 2017, vậy mà đến giờ đây, dư âm cuộc “lội ngược dòng ngoạn mục” của Biti’s vẫn khiến người ta ấn tượng mãi. Chú “phượng hoàng” của giày dép Việt đã thực sự hồi sinh từ “tro tàn”.
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh