Tôi gặp một số bạn, họ nhận viết content nhưng lại luôn hỏi: Thế doanh nghiệp thích như thế nào, định hướng ra sao, có điểm gì nổi bật để viết, họ có triết lý gì… Khi tôi bảo là họ chả có ý kiến gì cả đâu, thì các bạn bảo là thế thì không viết được. Tôi gặp nhiều người như thế, con số nhiều đến độ tôi phải tự hỏi bản thân mình: Ồ, thế cái mình đang làm gọi là gì?
Tôi đã quan niệm, khi bạn làm content, là bạn được nhận một trọng trách cao cả. Là bạn được quyền ấn định thương hiệu của mình được nói cái gì, được trở thành cái gì. BẠN ĐƯỢC GÁN CHO NGƯỜI KHÁC MỘT SỨ MỆNH.
Ba năm nay, tôi tập trung viết cho một thương hiệu: Thương hiệu vest nam may sẵn hàng đầu Việt Nam. Thương hiệu vest mà nhắc đến là người ta nghĩ ngay đến đẳng cấp, đến những bộ ảnh lookbook hoành tráng, những TVC đầy sáng tạo và tư duy thay đổi quan điểm khách hàng. Tôi không nhắc trực tiếp thương hiệu, vì đây không phải chỗ để PR, và vì tôi biết nói thế là ai cũng hiểu.
Tôi thích việc gán cho khách hàng của mình những sứ mệnh nào đó nhất định. Tôi thích cái sứ mệnh là PHẢI THAY ĐỔI TƯ DUY KHÁCH HÀNG. Tôi thích đánh vào những điều người ta nghĩ là hiển nhiên, nhưng thật ra không phải thế. Nó giống như việc bạn đi tìm insight vậy.
- Người ta nghĩ vest là phải may Tôi trao cho thương hiệu sứ mệnh: Vest may sẵn phải hoàn hảo hơn vest may đo.
- Người ta nghĩ vest là phải người đẹp mặc mới đẹp Tôi khẳng định: Vest ai cũng mặc được, vest là cho tất cả mọi người
- Người ta nghĩ vest lịch sự quá, cứng nhắc quá Tôi cười và chỉ ra: Vest rất là linh hoạt, trẻ trung và sôi nổi.
- Người ta nghĩ vest cưới chỉ mặc một lần Tôi bảo: Vest cưới hay vest đều là rất linh động, mặc trong mọi hoàn cảnh
- Người ta nghĩ vest cưới là nóng, là khó chịu Tôi hân hoan khoe: Vest có những chất liệu thoáng mát vô cùng.
Bạn đừng trông chờ khách hàng cho bạn thông tin gì. Bạn là người tối cao, bạn được quyền quyết định mọi thông tin bạn muốn (tất nhiên phải kết nối mật thiết với sản phẩm. Tôi không ủng hộ việc nói dối, việc bốc phét quá lời). Bạn làm content, BẠN CẦM TRONG TAY LINH HỒN, Ý CHÍ, TẦM NHÌN của thương hiệu, chứ không phải ai hết.
Bạn sẽ thấy sự kỳ diệu trong sức mạnh của lời nói. Khi bạn đã đề ra những sứ mệnh như thế, khi bạn dõng dạc hét lên với cả thế giới như thế, toàn bộ sự việc sẽ thay đổi.
- Chủ thương hiệu sẽ có tinh thần, có khí thế hơn để làm ra những sản phẩm đúng như thế.
- Khách hàng sẽ cảm nhận được điều khác biệt đúng theo hướng bạn nói, vì nó đúng điều họ muốn thay đổi, muốn cảm nhận.
Khi thương hiệu và bạn đã thống nhất sứ mệnh với nhau, bạn sẽ thấy cả nghìn nội dung trải dài trước mặt, để bạn có thể chọn nội dung phù hợp nhất, theo đuổi sứ mệnh của mình.
Và điều bạn phải làm tiếp theo, đó là BẠN ĐANG NÓI CÁI GIỌNG QUÁI GÌ VẬY?
Chia sẻ của Kiều Thắng