Mục lục
Bán được hàng bằng Content không khó, thế nhưng bán cháy hàng bằng content mới là thách thức và ước mơ của nhiều doanh nghiệp.
4 bước dưới đây có thể giúp bạn bán chạy hàng bằng content marketing và tối ưu ngân sách chạy ads của mình ở mức thấp nhất.
Nghiên cứu và xác định tại sao khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn
Đây có thể gọi là bước xác định nhu cầu khách hàng. Nhu cầu khách hàng cơ bản luôn bao gồm trong 6 nhu cầu dưới đây:
- Nhu cầu sở hữu: gồm sở hữu vật chất (các sản phẩm nhu yếu phẩm hằng ngày hoặc các sản phẩm đã có nhu cầu tìm kiếm trước) và sở hữu phi vật chất (quyền lực, uy tín, danh dự …). Ví dụ khách hàng mua 1 chiếc đồng hồ Rolex không phải vì cần xem giờ mà vì giá trị tầng lớp thượng lưu mà chiếc đồng hồ đem lại ..
- Nhu cầu gắn kết: yêu, được yêu, được tôn trọng, nhớ đến : áp dụng cho các sản phẩm quà tặng trong các dịp đặc biệt
- Nhu cầu học hỏi, phát triển, trưởng thành, hiểu biết: áp dụng cho các sản phẩm sách chuyên ngành, khóa học chuyên ngành, đào tạo online …
- Nhu cầu bảo vệ, an toàn: áp dụng cho các sản phẩm công nghệ cao, bảo mật, công trình, xe cộ …
- Nhu cầu cảm xúc: áp dụng cho các sản phẩm thỏa mãn cảm xúc các giới: nước hoa, mỹ phẩm, thời trang, quà tặng ..
- Nhu cầu tinh thần: áp dụng cho các sản phẩm/dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, làm đẹp, relax
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Sau khi nghiên cứu được nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần thỏa mãn được nhu cầu khách hàng bằng cách:
- Mô tả giá trị mà sản phẩm và dịch vụ tạo ra cho khách hàng?
- Sản phẩm/dịch vụ mang đến giá trị gì?
- Sản phẩm/dịch vụ giải quyết vấn đề gì? Đáp ứng nhu cầu nào?
- Khách hàng nhận được lợi ích gì trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm?
Trả lời được các câu hỏi này, content của doanh nghiệp sẽ có thông điệp rõ ràng và truyền tải được cho người đọc hiểu, cảm và thông giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà họ cần phải biết và cần phải mua
Làm cách nào để sản phẩm của bạn thỏa mãn khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh?
Với một đại dương đỏ như hiện nay, có rất nhiều sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh giống bạn. Và doanh nghiệp phải làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể thỏa mãn khách hàng hơn đối thủ cạnh tranh? Hãy thử những cách dưới đây:
- Content phải làm khách hàng tin rằng bạn bán hàng chất lượng
- Đừng quên hậu mãi và chăm sóc khách hàng sau khi đã bán được hàng. Phương thức bán hàng truyền miệng vẫn rất có giá trị ngay cả tại năm 2020 đấy
- Xây dựng quan hệ khách hàng và duy trì nó. Hãy luôn chú ý khách của bạn cần gì, cần support thế nào, có gì chưa đạt hay chưa hài lòng … Lòng tin của khách hàng sẽ giúp thương hiệu bạn có chỗ đứng vững hơn trên thương trường
Làm thế nào để khách hàng tin vào content của bạn?
Một content thành công không chỉ là content bán được hàng mà còn là content khiến khách hàng có lòng tin vào thương hiệu và sẵn sàng quay lại với bạn nếu có nhu cầu mua sắm lần sau. Dưới đây là 1 số tips để khách hàng tin vào lời quảng cáo:
- Bạn phải có sự nhất quán, đồng nhất các thông điệp trên tất cả các kênh truyền thông
- Bạn cần có số liệu cụ thể, dẫn chứng, hình ảnh minh bạch
- Bạn cũng cần có mật độ content liên tục để khách hàng không quên lãng bạn và có phong cách, giọng văn riêng, chỉ thuộc riêng về thương hiệu của bạn. Đừng na ná những thương hiệu khác ngoài kia
Chiến lược content trong từng giai đoạn cũng là điều không thể thiếu. Bạn không thể làm việc không có kế hoạch và content marketing cũng vậy. Nếu kế hoạch được lập chi tiết, thời gian triển khai ổn định và doanh nghiệp không nôn nóng đốt cháy giai đoạn, content kết hợp với các loại hình quảng cáo chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho bạn
Trên đây là 4 bước để doanh nghiệp có thể bán chạy hàng bằng Content Marketing. Bất cứ năm nào xu thế bán hàng online cũng không thể thiếu content. Hãy nhớ đầu tư vào Content để phát triển thương hiệu và bán hàng bạn nhé!
Chia sẻ của Lê Đức Hoàng Vân