Định Nghĩa Về Chuẩn Seo Trong Thời Điểm Hiện Tại

Nhiều người nghĩ chuẩn SEO thiên về kỹ thuật là chính, nhưng nếu là kỹ thuật thì được mấy người làm được?…

Chúng ta phải hiểu từ bản chất: chuẩn SEO là gì, hay đúng hơn là SEO là gì?

SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mà mục đích của công cụ tìm kiếm là gì?

Mục đích của công cụ tìm kiếm là tìm ra những bài viết hay nhất, chất nhất, đem đến giá trị nhiều nhất cho người dùng, giải quyết được những gì mà người dùng đang tìm kiếm VỚI TRẢI NGHIỆM TỐT NHẤT.

Từ cách đây 5-7 năm, thị trường SEO của Việt Nam đã là những bãi lầy của những Seoer, Tip tricker… Họ spam link, bơm traffic, làm đủ mọi thứ để website của mình lên top từ khóa.

Có thời điểm năm 2014 Minh làm affiliate cho Amazon (một dạng viết bài review sản phẩm và kéo link về amazone để được chia % hoa hồng), họ bắn link bơm traffic đến nỗi mà chỉ 2-3 ngày là từ khóa lên top, làm được một thời gian thì Google chặn

Nói chung, Google lúc trước họ chưa đầy đủ công nghệ, họ đánh giá nội dung chỉ bởi số lượng link và traffic của một bài viết nên hầu như tư duy SEO hồi trước chỉ là Spam, cho tới khi khái niệm bounce Rate ra đời (tỉ lệ thoát trang) thì dân SEO mới bắt đầu quan tâm tới khái niệm Content is King.

Nếu chúng ta để ý thì có thể thấy rằng đời sống online càng lúc càng giống với môi trường thật, và giờ chúng ta sống trong môi trường thật bao nhiêu, sống online bao nhiêu thời gian?

Càng lúc mọi thứ càng được chuẩn hóa theo môi trường online và các đơn vị lớn như Google, Facebook cũng vậy… họ càng lúc càng quan tâm người dùng hơn, tối ưu cho người dùng hơn và đặc biệt là… khiến người dùng cảm thấy thoải mái hơn, ở lại với họ lâu hơn.

Và để khách hàng thoải mái hơn thì CẦN NHỮNG BÀI VIẾT GIÁ TRỊ HƠN….Một bài viết giá trị thì:

  • Sẽ tăng giá trị cho người dùng
  • Sẽ chứng tỏ Google đưa ra những kết quả đúng
  • Sẽ tăng trải nghiệm của người dùng (làm họ hài lòng hơn)
  • Sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm ra những thứ họ cần
  • ……

Đó mới là mục đích mà Google muốn hướng tới và họ cũng cải tiến các bộ máy tìm kiếm của họ nhằm mục đích chọn ra những kết quả tốt nhất…. và real time (bài viết hay lúc trước không có nghĩa là hay trong thời điểm hiện tại)

Định nghĩa về chuẩn SEO đã bị biến đổi theo thời gian, và nó luôn hướng tới trải nghiệm người dùng

Thời đại khai sinh

Google cho phép người dùng thả cửa, muốn đăng gì cũng được, muốn làm gì cũng được, vẫn lên top

Thời đại phát triển

Google bắt đầu thắt chặt lại mọi thứ, tần suất thay đổi cũng nhanh hơn

làm SEO theo kiểu tip trick dần khó khăn hơn

Thời đại hiện tại

Google đã quá đủ trải nghiệm, quá đủ dữ liệu để đo đạc (không chỉ bởi những con số nữa), Google đã phát triển hệ thống machine learning (robot tự học) và cả AI rất rất đỉnh rồi nên bây giờ là thời đại Google ĐO ĐẠC TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG (thời gian trước thu thập dữ liệu người dùng)

VỚI THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI, TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG LÀ YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT, CHIẾM HƠN 50% VỀ CHUẨN SEO

Các yếu tố quan trọng trong trải nghiệm người dùng

Giá trị về content

Có bao giờ bạn gặp một vấn đề, bạn search một từ khóa, các bài viết top 1-3 không thể nào đáp ứng đủ kiến thức cho bạn và bạn phải kéo tới trang 2-3 chưa?

Vì sao người dùng không thể search 1 phát ra những nội dung hay nhất mà chỉ ra những nội dung kém chất lượng?

VÌ SAO NHỮNG NỘI DUNG KÉM CHẤT LƯỢNG LẠI TOP 1, CÁC NỘI DUNG HAY THÌ LẠI XUỐNG TOP 20-30???

Nếu mọi người làm SEO từ lâu thì chắc cũng biết đến thuật ngữ “dance keyword”, có nghĩa là khi chúng ta vừa mới viết bài, lúc chúng ta vừa được index bài viết thì google sẽ cho chúng ta một giai đoạn thử nghiệm “test”, nó sẽ cho chúng ta một số vị trí và một số “hiển thị thử” với người dùng để người dùng vào đọc bài viết của chúng ta và từ đó thì nó sẽ xác định coi nội dung của chúng ta có giá trị hay không.

Nếu mọi người muốn biết về “dance keyword” thì sắp tới, khi mọi người hoàn thành module 3 rồi,

Minh sẽ giao website cho mọi người viết bài, mọi người thử viết 20-30 bài cho 1 website mới hoàn toàn và sau đó mọi người sử dụng “google webmaster tool” hay còn gọi là google search console để check thử thì mọi người sẽ thấy được bài viết của chúng ta vẫn có traffic mặc dù chưa lên được top hay nói đúng hơn là chỉ được “lên top trong 1 khoảng thời gian ngắn”

Chúng ta cần có nội dung càng chuẩn chỉnh, đúng barem và thỏa mãn các điều kiện bên dưới để khi website của chúng ta được dance keyword thì người dùng sẽ đọc và cảm thấy chất lượng. (hãy biến nó thành quán tính khi viết bài)

Tầm mắt của người dùng

Điều này thì không có một điều gì chứng minh cả nhưng với trải nghiệm của Minh thì Google cũng đang quan sát chúng ta dựa trên việc kiểm soát các camera máy tính, với điều này thì họ hoàn toàn có thể biết được chúng ta thường xuyên lưu tâm ở những đoạn nào, ảnh nào, vị trí nào trên điện thoại hoặc laptop (đa số các ông làm kỹ thuật về máy tính thì hay dán cái camera trên máy tính của mình là vì vậy).

Chúng ta nên quan tâm đến tầm mắt người đọc, đó là lý do vì sao Minh hay nói trong bài viết chúng ta phải có những “điểm tập trung”, ví dụ trong 1 ảnh thì chúng ta nên có chữ, giữa đoạn đọc thì chúng ta nên có banner hoặc quotes….

hoặc là 1 video giữa bài viết, khách hàng khi nhìn tới các điểm này họ sẽ không lướt mắt lên xuống mà sẽ bị tập trung vì cái ảnh đặc biệt hoặc vì video, họ sẽ ở lại website lâu hơn… và chúng ta có hàng chục cách để thực hiện điều đó, cái này người ta gọi là Ux Writing

(trên thị trường hiện tại có cuốn sách “UX WRITING – Quyền Năng Tối Thượng Của Nội Dung Tương Tác”, mọi người có thể mua và đọc thử qua cuốn này để hiểu thêm)

Sự dễ đọc

Thực sự thì các vấn đề này Minh sẽ nhắc đi nhắc lại rất rất nhiều lần trong khóa học để mọi người có thể “”thấm” và biến nó thành quán tính của mình,

khi đã thành quán tính rồi thì đôi khi chúng ta đọc lướt qua 1 bài viết ở top 1 chúng ta sẽ biết chúng ta có thể viết hay hơn họ hay không và khả năng lên top của chúng ta có không (thị trường hiện tại là thời điểm của việc dọn rác)

Một bài viết dễ đọc là 1 bài viết khi lướt từ trên xuống dưới (đọc lướt) chúng ta không bị rối, chúng ta có cảm giác thoải mái, không phải như đang đọc 1 bài văn hay đang đọc 1 bài kỹ thuật rườm rà….

Vì lý do đó nên viết bài chuẩn SEO có nghĩa là chúng ta phải viết bài làm sao cho người dùng dễ đọc chứ không phải viết cho chuẩn kỹ thuật (khá nhiều người nhắm vào các yếu tố của Yoast Seo và đánh giá bài viết có chuẩn SEO hay không thì xin thưa… tương đối thôi)….

Chúng ta sẽ cần các yếu tố trong bài như 1 nhỏ 2 nhỏ, gạch đầu dòng, hình ảnh, quotes …. để khiến người dùng dễ đọc hơn (trong bài “barem bài viết chuẩn seo” Minh sẽ nói rõ hơn về vấn đề này)

Cập nhật theo thời gian

Như Minh đã nói ở trên, Google luôn luôn đánh giá tốt những nội dung được cải tiến liên tục… liệu 1 bài viết từ cách đây 5 năm, không có chỉnh sửa, update có đủ sức hấp dẫn, thuyết phục người đọc ở thời điểm hiện tại?

Bài viết phải luôn được cập nhật theo thời gian hoặc chỉnh sửa. Việc cần làm mỗi tháng hoặc mỗi quý đối với bài viết đang đạt top:

  • Chỉnh sửa nội dung, viết lại các phần nội dung với nội dung mới unique
  • Thêm phần cho nội dung (h2 h3 h4)
  • Update thêm các file, các link, các trend mới
  • …..

Nếu làm những điều này thường xuyên thì đôi khi chi phí giữ top của chúng ta sẽ giảm thiểu rất rất nhiều (không còn phải bơm traffic, bơm backlink liên tục như trước…)

Sự tin tưởng của người dùng

Đây là yếu tố cực kì cực kì cực kì quan trọng cho việc lên top và giữ top. Chuẩn SEO không chỉ là kỹ thuật, chuẩn SEO là chuẩn nội dung.

Google đánh giá rất mạnh ở việc giữ chân người dùng và sự đánh giá của người dùng, nhưng Google không đủ nhân sự để đọc một lượng bài viết khổng lồ mỗi ngày

Nó sẽ đo đạc bằng những con số hoặc hành vi của người dùng để đánh giá xem bài viết này có đem lại giá trị thực sự cho người dùng hay không? Và những cái mà Google (có thể) đánh giá là:

  • Tỉ lệ thoát trang (bounce rate)
  • Tỉ lệ comment, share (trong bài)
  • Tỉ lệ bookmark bài viết
  • Tỉ lệ người đọc cuộn tới cuối bài
  • Tỉ lệ người đọc đọc từng phần trước khi cuộn
  • Tỉ lệ người đọc lấy link bài share cho người khác qua các nền tảng chat
  • Tỉ lệ người đọc mở lại bài viết sau 1 khoảng thời gian
  • Tỉ lệ người đọc không phải search lại từ khóa và đọc tiếp bài khác sau khi đọc bài của chúng ta.
  • …..

Lưu ý: tỉ lệ ở đây có thể tính là bao nhiêu người trong 100 người

Nội dung hay ho, chuẩn mực, thấu hiểu hành vi đọc của người dùng là yếu tố khá quan trọng để khiến nội dung chuẩn SEO trong thời điểm hiện tại. CONTENT VẪN LÀ KING.

Chia sẻ của Leo Minh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...