Mục lục
Lâu lâu quay lại chia sẻ với mọi người về 1 chủ đề mà mình thấy rất rất rất quan trọng đối với người làm Digital Marketing luôn.
Chẳng là mình cũng có cái team nho nhỏ, tầm 10 bạn gì đó, training mải training mòn mà kiến thức thì không thể ngày 1 ngày 2 mà học hết được… học xong thì quên tới quên lui, quên sạch.
Minh phải viết cái bài này, đợt tới cũng sẽ mần thành 1 cuốn mini ebook hoặc in ra sách để tặng mấy bạn.
Nói chứ việc checklist, note ra như vậy sẽ dễ nhớ hơn, dễ tiếp thu hơn và đôi khi chỉ mở 1 trang ra là biết mình có thể làm gì ngay rồi.
Bài này thì mình sẽ không đi sâu vào việc giải thích từng module mà sẽ là 1 dạng checklist, liệt kê ý (phần giải thích sẽ có bản full trong cẩm nang) nên mọi người lưu lại hoặc share về tường, sau này có gì còn dùng nha.
Ý nghĩa của việc checklist việc cần làm
Thật sự thì đối với môi trường công ty lớn hoặc các agency lớn thì công việc của người làm Marketing rất rạch ròi, bộ phận nào ra bộ phận đó.
Người làm content chỉ lo việc content, người làm facebook ads chỉ lo việc facebook ads…. nhưng ở những đơn vị SMEs quy mô be bé một tí thì làm gì có chuyện tuyển full hết các nhân sự. Một người làm Marketing cần đa năng trong mọi công việc (biết làm, làm ổn… không giỏi cũng được nhưng đa năng là một lợi thế rất lớn).
Ở công ty mình cũng vậy, nhân sự thì rất rất rất chi là đa năng… vì thực ra chính mỗi thành viên trong công ty đều được mindset phải làm nhiều việc.
Một nhân sự của công ty sẽ làm các nhóm việc liên quan tới nhau như:
- Sales: cái này là chắc chắn, nhân sự marketing ở SMEs thì cũng nên tự kiếm ra tiền (cái này hơi khó giải thích, mình sẽ có bài riêng). Bao gồm các việc như trực fanpage, trực website, trực chat trên profile facebook, zalo
- Marketing: bao gồm các công việc như viết bài, làm hình ảnh, chạy quảng cáo ….
Nói chung, khái niệm Sales và Marketing nếu hợp nhất được ở 1 nhân sự thì sẽ tối ưu được nguồn lực của người đó (không cần giỏi cả 2, trung bình cả 2 hoặc giỏi nổi trội 1 trong 2).
Chẳng hạn như giờ cả ngày không có ai vào fanpage, website để chat thì người nhân viên sales sẽ làm gì?
Trước tiên là chúng ta phải hiểu 1 điều. Đối với những doanh nghiệp startup, doanh nghiệp SMEs, hoặc đơn giản là 1 công ty nho nhỏ thì việc tối ưu nguồn lực của 1 nhân sự là rất lớn,
vì nhân sự ít nên ai cũng sẽ là công thần nếu giúp công ty phát triển. Phải tối ưu được nguồn lực của nhân sự, để 1 mình sếp gánh thì ổng nặng đầu lắm, mà nặng đầu thì suốt ngày trách móc thôi (đùa chứ nhân sự thì nên cố gắng)
NHƯNG, đối với những doanh nghiệp SMEs, Startup thì các công việc hiện tại còn rất mơ hồ.
Leads thì chưa có, khách hàng mua hàng ngày cũng rất thấp nên nhân sự đôi lúc cũng bơ vơ, các leader đôi khi training rất nhiệt nhưng nhân viên lại chẳng có kết quả gì, và vài ngày sau lại ngồi bơ vơ, làm việc này việc kia một chút rồi lại bấm điện thoại. Fail toàn tập.
Cuốn cẩm nang mini “Checklist cần làm khi… không biết làm gì” này sẽ giúp những cá nhân, leader, team Marketing có thể sử dụng những lúc bơ vơ đó, tất cả các checklist đều hướng về các mục đích:
- Tạo thêm leads (khách hàng)
- Tạo thêm traffic
- Tạo thêm nền tảng
- Tạo thêm thương hiệu
- …..
Nói chung, các checklist được liệt kê đều sẽ mang đến những kết quả “marketing” tốt nhất, đem đến nhiều nền tảng và khách hàng hơn (còn việc chốt đơn thì nó lại thuộc về Sales rồi).
Hoặc cũng có thể nói cuốn sách này là checklist ALL các việc mà người làm Marketing cần làm.
Hi vọng chúng tôi có thể đem đến một cái nhìn khác về “công việc” cho những người làm Marketing, giải quyết được những nỗi lo không tạo ra “kết quả”, thoát khỏi trạng thái bơ vơ và không làm ra việc.
Tận dụng cẩm nang hiệu quả
Điều đầu tiên, chúng ta phải thấu hiểu một điều là chúng ta phải làm việc theo tư duy của “người chủ”, hay nói đúng hơn là người chủ – người leader thì họ cần gì.
Và, cái họ cần là TĂNG THU – GIẢM CHI.
Nếu xét theo quan điểm của người làm chủ, không cần cầu kì tới mức là 1 công ty lớn mà chỉ là những đơn vị nhỏ nhỏ cỡ 5-10 nhân sự.
Điều mà người làm chủ quan tâm chỉ là…. “làm sao để tháng này không lỗ”, vẫn đủ lương cho nhân sự, vẫn đủ lương cho bản thân… hoặc lời ra một chút.
VẬY, một nhân sự Marketing phải đem lại kết quả như thế nào để xứng đáng với mức lương của mình?
Với một nhân sự làm Marketing (thuần túy), rất khó để định giá kết quả của họ nếu như mình không phải là người am hiểu về Marketing, và ngay cả nếu kết hợp 2 thuật ngữ sales và marketing chung lại với nhau thì còn khó nữa.
Trong cuốn này thì Minh sẽ cố gắng liệt kê chi tiết và đầy đủ nhất các công việc của người làm Marketing có thể làm
Hãy áp dụng công thức này theo các bước sau:
Bước 1: Hiểu rõ về “tăng thu – giảm chi”. Tự vận động não, đặt ra cho mình các câu hỏi để tự vấn như: “làm sao để tăng thu” “làm sao để giảm chi” “làm sao để nhân sự cố gắng làm việc” “làm sao để sản phẩm tốt hơn” “làm sao để ….
” CÀNG TỰ VẤN NHIỀU BAO NHIÊU, BẠN CÀNG TÌM RA VẤN ĐỀ VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT BẤY NHIÊU.
Quan trọng: những vấn đề nêu ra nên có liên quan tới việc tăng thu – giảm chi.
Bước 2: sau khi tự vấn xong rồi thì hãy xem kỹ các “chuyên mục” của cuốn cẩm nang. Trong cuốn cẩm nang này Minh sẽ chia ra nhiều mảng, hãy xem trước những mảng mà công ty mình đã và đang làm
Ví dụ: website, fanpage, group, youtube để bắt đầu thực hiện luôn.
Bước 3: Mỗi lần mà “mất động lực” “bơi bơi”… lấy cẩm nang ra bốc đại các công việc để làm
Bước 4: lập lại bước 3
Bước 5: lập lại bước 4
Bước 6: lập lại bước 5
……
QUAN TRỌNG và LƯU Ý: mỗi công việc, checklist mà chúng ta làm, quan trọng nhất vẫn là KẾT QUẢ, mà kết quả là TĂNG TIỀN, RA KHÁCH, hoặc ít nhất cũng phải GIÚP TĂNG THƯƠNG HIỆU, GIÚP ĐỒNG NGHIỆP. Nếu làm xong mà chẳng thấy có kết quả gì phù hợp các yếu tố trên thì … nên làm cái khác
Ví dụ: Công việc của bạn là marketing cho Fanpage, bạn châm đầu vào việc “viết bài”, ngày 5-10 bài luôn. Nhưng fanpage chưa có like, hổng ai xem đăng cho nhiều vào cũng chẳng có kết quả (mặc dù đó là việc của mình) không tăng thu giảm chi, bốc 1 đoạn trong phần facebook ra làm việc khác để ra kết quả.
Mà kết quả của việc xây fanpage là gì? Là có khách, là có like share comment, là có người inbox…. vậy ngoài việc đăng bài không thì mình còn phải làm tất cả các việc khác chứ không phải cứ đăng bài rồi ngồi chờ kết quả… không có kết quả cái chán, rồi nản việc, rồi ngay cả việc viết fanpage cũng không làm tiếp…
LÀM VIỆC THỤ ĐỘNG.
Quan điểm “tăng thu giảm chi”
Nói đơn giản, người kinh doanh thì bỏ 1 đồng ra buộc phải mang lại 3-4 đồng, trừ đi các chi phí phát sinh nữa thì mới đem đến lợi nhuận
Tuyển dụng nhân sự lương 6tr thì cũng phải đem lại lợi nhuận 15-20tr thì may ra mới có lời
Quan điểm trên đôi khi làm cho người nhân sự đôi khi hay thắc mắc… tôi làm công việc marketing, việc content, việc code … thi đo đạc như thế nào, làm sao để biết được 1 bài viết fanpage đáng giá bao nhiêu tiền mà làm cho đủ x3 x4 mức lương?
Chính người làm nhân sự cũng chẳng hiểu được giá trị bản thân nên chính họ cứ nghĩ mức lương 6-8tr này là mức trung bình mà bất cứ nơi nào cũng trả vậy, làm 1 2 bài 1 ngày, lãnh 6-8tr là đúng, no no, sai lầm lắm đó nhé.
HÃY LÀM VIỆC, VÀ NHẬN MỨC LƯƠNG XỨNG ĐÁNG VỚI “GIÁ TRỊ LAO ĐỘNG” MÀ MÌNH BỎ RA.
Khi làm Marketing, con số sẽ chứng minh tất cả. KẾT QUẢ là những con số mà bạn có thể show ra và nó phải hướng tới việc “tăng thu” bằng cách “tạo ra khách hàng”…
Bất kỳ công việc Marketing nào cũng đều có con số cụ thể mà chính mình có thể show để người khác có thể nhìn vào và đánh giá (hoặc người ta không hiểu thì chính mình phải giải thích cho người ta hiểu giá trị lao động của mình)
Bản thân Minh là người làm việc trong ngành này lâu năm, cũng trải qua 2 3 đời nhân viên, quản lý 20-30 con người.
Việc báo cáo công việc lúc nào cũng là một việc rất rất rất nhức đầu (cái này chia sẻ cho những bạn làm nhân sự hay leader marketing tham khảo).
Với một người nhân viên, nếu họ chỉ nói những lời sáo rỗng, những công việc không có con số cụ thể… thì hết 70% là họ đang vẽ vời ra những công việc để mình thấy nhiều, là họ đang cố gắng…
Thực sự thì việc vẽ vời đó đôi khi cũng là những việc mà họ đã làm thật, với những nhân sự mới toanh thì chắc là họ cũng chưa có nhiều kết quả, chưa có nhiều kiến thức.
NHƯNG NẾU LÀ NHÂN SỰ LÂU NĂM thì toang. Cuốn cẩm nang này để giúp bạn hiểu 1 điều… LÀM VIỆC THÌ NÊN CÓ CON SỐ RÕ RÀNG.
Khi đọc các checklist bên dưới thì mỗi công việc đều nên nghĩ về “con số” và “kết quả” nhé. Rồi, bắt đầu thôi!!!!!!
LƯU Ý TIẾP THEO: đây là các hoạt động của nội bộ và các Agency mà Minh đã tham khảo qua, nó không phải là toàn bộ, nếu mọi người thấy thiếu phần nào hãy nhắn riêng cho Minh để Minh bổ sung nha.
Đón đọc tiếp phần 2…
Chia sẻ của Leo Minh