Các Bước Xây Dựng Content Direction – Định Hướng Dài Hạn Cho Fanpage

Xác định khách hàng mục tiêu – Target audience

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để xác định phải viết gì trên fanpage. Để xác định được khách hàng mục tiêu của mình, việc đầu tiên phải làm chính là xác định sản phẩm của bạn dành cho ai: Giới tính, độ tuổi, sở thích, sự quan tâm… 

Một lưu ý nhỏ trong việc xác định Đối Tượng Xem Bài của bạn nữa đó là: Phân biệt giữa người tiêu dùng và khách hàng mục tiêu. 

Có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng không phải là đối tượng đưa ra quyết định mua hàng và không phải đối tượng bài viết của bạn nhắm đến. 

Ví dụ: Bút màu vẽ, tã giấy, bánh kẹo ngọt cho trẻ… Người tiêu dùng cuối là trẻ em nhưng nội dung bài viết được “tiêu thụ” bởi những bà mẹ.

Lợi ích sản phẩm – Customer insight

Hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ đặc tính nổi trội của sản phẩm và cả điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết để viết được một bài có giá trị. 

Chỉ khi biết rõ về sản phẩm của mình, bạn mới có thể truyền đạt được thông điệp đó đến người xem bài viết của bạn.

Customer Insight – sự thật, sự mong muốn ngầm hiểu của khách hàng – đây là một khái niệm quen thuộc và rất cần thiết đối với người làm marketing, với mình thì đây thật sự là một khái niệm khó.

Không khó để bạn có thể tìm ra được 1 insight, nhưng sẽ rất khó để tìm được insight mạnh nhất. Việc tìm được một insight phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phân khúc khách hàng của bạn.

Đừng quá tham lam, một nội dung (thông điệp) chỉ có thể có tác động mạnh mẽ đến một phân khúc, đúng tâm lý là tác động mạnh mẽ đến phân khúc đó. Với phân khúc khác, bạn sẽ có insight khác, chính vì thế thông điệp và cách tiếp cận cũng phải khác đi.

Ví dụ: Bạn có sản phẩm – dịch vụ trị hôi nách (mạn phép vì hôm trước mới có bạn hỏi về vấn đề này).

Bạn tự tin về sản phẩm – dịch vụ của mình (Nên nhớ là nếu bạn không tự tin – tin tưởng sử dụng sản phẩm – dịch vụ của mình thì đừng giới thiệu nó cho người khác), ưu điểm sản phẩm của bạn là trị trong thời gian ngắn, không đau rát, kích ứng, có thể tự điều trị tại nhà. 

Khách hàng của bạn là những người bị hôi nách, tâm lý của những người này là kém tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến mối quan hệ, mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống. 

Họ muốn điều trị nhưng ngại quá trình phức tạp, chưa hiểu rõ về sản phẩm – dịch vụ – quá trình điều trị.

Theo mình insight trong trường hợp này là: Tự tin giao tiếp (tiếp xúc với người khác). Bạn có thể tiếp cận với đối tượng này bằng việc giúp họ tự tin hơn trong giao tiếp, tiếp xúc gần (chứ không đơn thuần giúp họ hết hôi nách)

Kèm theo đó là những ưu điểm sản phẩm – dịch vụ của bạn, những yếu tố cộng thêm (tiện lợi, không đau, điều trị tại nhà…) để thúc đẩy người dùng mạnh dạn sử dụng sản phẩm – dịch vụ.

Vậy, khi xác định được giá trị sản phẩm – dịch vụ, những lợi ích sản phẩm mang lại và những mong muốn tiềm ẩn của khách hàng. 

Bạn sẽ xây dựng được nội dung đánh đúng vào điều “ước mơ thầm kín” của họ. bài viết của bạn sẽ như “được dành riêng cho họ” và đương nhiên họ sẽ bị thuyết phục bởi bạn.

Content đơn thuần là câu chữ

Khái niệm không mới, mình chỉ nhắc nhớ một chút thôi. Content không phải chỉ là nội dung mà còn bao gồm hình ảnh.

Sự thật, điều “đập” vào mặt người tiêu dùng đầu tiên không phải là những câu chữ mà là hình ảnh. Hình ảnh phải phù hợp với nội dung, thể hiện được nội dung đó, là yếu tố phụ trợ để diễn đạt nội dung 

Một số bạn vẫn hay cố gắng lách luật “20% text” của Facebook. Tuy nhiên mình thấy không cần thiết, cố gắng để số lượng chữ trên ảnh vừa (<=20%) là đủ, chữ quá nhiều, nhỏ và rối cũng không mang lại hiệu quả cao.

Một fanpage nên có nội dung gì?

Ngoài nội dung chính nói về sản phẩm – dịch vụ. Một fanpage nên có những nội dung bổ ích khác để THU HÚT và GIỮ CHÂN fan.

Những nội liên quan này là gì? Quay lại bước 1 và 2. Khách hàng của chúng ta là ai và họ quan tâm đến điều gì. Cố gắng chọn lọc những nội dung có ích và liên quan đến sản phẩm.

Ví dụ: Phụ nữ (25-35 tuổi), sản phẩm chăm sóc da => content direction bổ trợ: Tip làm đẹp từ thiên nhiên (Thực phẩm, yoga, chăm sóc da từ thực phẩm thiên nhiên), Những giá trị tinh thần cho phụ nữ (Quote, những bài viết cổ động tinh thần, thấu hiểu, tâm sự)…

Việc có những nội dung ngoài sản phẩm dịch vụ không chỉ giúp bạn thu hút, duy trì fan mà còn giúp fanpage hoạt động một cách đều đặn. 

Thu hút thêm khách hàng tiềm năng (những khách hiện tại chưa có nhu cầu nhưng cùng mối quan tâm – ví dụ làm đẹp ở trên) và tạo thiện cảm, niềm yêu thích với thương hiệu nếu bạn làm tốt.

Tôi có thể tìm ý tưởng từ đâu?

Đối thủ: Không cần mất quá nhiều công sức, dạo một vòng quanh tường nhà đối thủ bạn sẽ biết ngay được họ đang làm gì, đang biết gì, direction là được quan tâm (tương tác cao) mà chưa cần test ngay trên sân nhà mình. 

Dạo quanh nhà đối thủ, bạn cũng có thể bước đầu định hình page mình 1 direction rồi đấy. Còn chuyện có khác biệt hay không một xíu nói sau. Ghi nhớ là tìm đối thủ nào “pro” một tí mà quan sát nhé Các Bước Xây Dựng Content Direction – Định Hướng Dài Hạn Cho Fanpage 1:3

Google: Khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và điều họ quan tâm rồi, bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google, từ chung chung đến cụ thể. 

Gõ các từ chung chung sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea, tuy nhiên có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung, trong trường hợp này bạn thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần sẽ quen thôi. Việc sử dụng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google với mình là không xấu. 

Tuy nhiên, nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cách tiếp cận để phù hợp với cái mà khách hàng mục tiêu của bạn mong đợi, phong cách, văn phong fanpage bạn đang xây dựng nhé.

Trang mạng xã hội cùng Target Audience: Phần này rất hữu ích cho việc xây dựng những nội dung “không brand” của các bạn đấy. 

Những trang mạng (fanpage, blog, báo…) này là những trang khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm và bị thu hút… Bạn có thể tìm kiếm những idea viết bài ở đây. 

Nhưng nhớ là chỉ lấy idea thôi nhé, bạn nên viết lại để phù hợp với văn phong page và có cách tiếp cận riêng với Target Audience của mình. Hình ảnh cũng tìm – làm mới lại nhé.

Khác: Tạp chí, báo online chuyên mục…

Nói 1 chút về sự khác biệt: Thật sự nếu có khả năng để sáng tạo ra những thứ hoàn toàn mới, khác biệt, thu hút thì không gì tuyệt hơn. Tuy nhiên, làm mới những thứ đang có cũng là sự khác biệt.

Ví dụ: cùng một nội dung nhưng thay vì trình bày theo cách viết bài thông thường, bạn có thể sự dung infografic, tranh vẽ với những hình ảnh sinh động và bắt mắt hơn, cùng là một nội dung nhưng cách tiếp cận, mở đầu của bạn khác đi, đúng tâm lý, hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng hơn… Cũng đủ ấn tượng và khác biệt rồi… Ở những tầm vóc cao hơn hiện tại mình chưa đủ trình bàn tới 

  1. Nghiên cứu kỹ sản phẩm, dịch vụ…tìm điểm khác biệt
  2. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu, xây dựng persona
  3. Báo mới
  4. Tham chiến tại điểm bán, tiếp xúc trực tiếp khách hàng
  5. Nghĩ ra các cụm từ khóa liên quan, search google
  6. Nghĩ ra các cụm từ khóa liên quan, search youtube
  7. Hỏi bạn bè, group, chuyên gia…
  8. Tìm các trang cùng chủ đề bằng tiếng anh, tham khảo
  9. Sử dụng Keyword Planner
  10. Sử dụng Google Analytics
  11. Sử dụng kết quả click từ Google Adwords
  12. Sử dụng Google Trends
  13. Xem các mẫu quảng cáo liên quan)

Quy trình quản lý fanpage “khỏe re”

Ngày nào cũng phải viết bài, trưa đăng thì sáng tìm idea rồi viết muốn “tụt quần”, quay đi quẩn lại là hết một ngày là vấn đề không ít người gặp phải. Mách các bạn một mẹo nhỏ của mình. Hi vọng là sẽ hữu ích và cải thiện tình hình này được phần nào vấn đề này cho cả nhà nhé:

Khi bạn đã xác định được Content Direction cho page của mình rồi. Bạn cũng nên xác định số lượng bài viết cho mỗi direction đó, thậm chí ngày nào cho direction nào. 

Ví dụ page sản phẩm chăm sóc da của bạn có 3 direction chính: Sản phẩm, tip chăm sóc qua, Quote cho nữ. 

Bạn nên chia ra: Sản phẩm (30%), Tip chăm sóc da (40%), Quote (30%) ~ Sản phẩm: 2post/ tuần, Tip chăm sóc da: 3 post/tuần, Quote 2 post/ tuần và ấn định xen kẽ những nội dung này với nhau, ngày nào post nội dung nào luôn thì càng tốt.

Sau đó, bạn nên tự sắp xếp thời gian làm việc của mình. Quyết định dành một hay hai ngày để làm content cho cả tuần hay nửa tháng (tùy bạn). 

Bạn tập trung lên ý tưởng cho từng ngày trong tuần đó rồi viết bài, tìm hình ảnh minh họa phù hợp, brief design. 

Trong trường hợp cần gửi khách hàng duyệt bài bạn càng nên làm như vậy, gửi nội dung trước từ 1-2 tuần để có thời gian feedback qua lại và design làm hình.

Việc chuẩn bị trước nội dung này sẽ giúp bạn quản lý được thời gian của mình để có thể làm những việc khác và phối hợp ăn ý với các bộ phận (thiết kế, khách hàng..) và định hướng trước được hướng nội dung của mình, tránh bị động, đến ngày, giờ ráng “nặn” ra idea để viết: Không có chất lượng và cũng không định hướng được nội dung.

Dân copywriter thì tranh thủ ghi lại idea mọi lúc mọi nơi nhé.

 Nếu đã ấn định được cần làm gì, thấy idea nào hay ho liên quan thì nhớ note lại, đến khi cần viết bài thì lôi ra nha, vừa tiết kiệm thời gian lại rất thiết thực nữa đấy.

Ngoài những vấn đề trên thì các bạn cứ theo dõi fanpage của mình thường xuyên sẽ biết nội dung nào hiệu quả, nội dung nào chưa. Đồng thời quan sát đối thủ, các trang mạng cùng audience, ngâm cứu rồi tìm ra cách định hướng mới. 

Bắt kịp xu thế mà, nhất là mạng xã hội nữa, nên việc cải tiến chắc chắn là không thể không làm rồi.

Trên đây là chia sẻ của mình, ý kiến của mình, kinh nghiệm tự mình đúc kết – sai sót, thiếu hay… gì gì thì các bạn nhẹ nhàng đóng góp nha. 

Chia sẻ của Kiều Thắng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...