Mục lục
Content có dễ để tạo ra? Nhiều người làm content thường hay hiểu nhầm rằng việc mình chỉ cần dịch một tài liệu, hay sưu tầm và copy từ nguồn, website khác đem về website của chúng ta là chúng ta đã có một đống content rồi.
Ví dụ: nhiều người muốn làm một website hay blog về kiến thức chuẩn chỉ international marketing và vào Biệt đội với mục đích là copy các bài viết trong này hoặc share ra ngoài để thu hút traffic về blog hay bất kì lý do nào khác.
Và biến nó thành của mình. Tất nhiên, điều này hoàn toàn là một sai lầm. Nếu người dùng đã đọc bài viết của bạn ở đâu đó thì chẳng phải giá trị bài viết của bạn sẽ giảm đi rất nhiều sao?
Vừa cũ kĩ, vừa không có gì đổi mới. Việc này giống như người dùng đang xem một bộ phim được chiếu ở nhiều kênh.
Để làm một content tốt, mọi Content Marketers đều phải nắm được 3 nguyên lý về Content này:
- Nội dung luôn phải mới mẻ, đa dạng và phù hợp
- Nội dung phải hay mà không những chỉ hay thôi. Còn phải truyền tải thường xuyên
- Thường xuyên cập nhật
Để làm được một nội dung tốt thì chúng ta cần phải có một chiến lược nội dung Đúng và Lâu Dài.
Đầu tiên từ mục tiêu của nền tảng mà chúng ta xác định, chúng ta có thể nghiên cứu và đưa ra chiến lược nội dung mà nền tảng cần phải được thực hiện.
Chiến lược nội dung là việc đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho nền tảng. Từ đó giúp định hướng cho bất kì hoạt động tiếp thị nội dung được chất lượng và nhất quán.
Và như phần Empathy Map, chúng ta sẽ ghi nhận:
- Góc nhìn khách hàng
- Chân dung khách hàng – Persona
Chiến lược nội dung có vai trò:
Roles & Objectives – Giúp chúng ta thấy được bức tranh lớn về nội dung mà chúng ta cần sản xuất
Planned Sitemap – Thống nhất nội dung chủ đạo, cấu trúc nền tảng và các thành phần, khu vực chính
Strategic Keywords – Tạo ra nội dung tập trung vào những từ khóa tạo nên sự khác biệt. Nên nhớ uu tiên vẫn là đảm bảo nội dung phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, của mục tiêu cho từng giai đoạn phát triển của nền tảng và thương hiệu
Action Plan – Xây dựng quy trình, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung. Từ đó xác định cách thức đăng bài, tần suất, các loại nội dung cần nhấn nhá trong từng giai đoạn thời gian.
Nên nhớ ưu tiên vẫn là đảm bảo nội dung phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng, của mục tiêu cho từng giai đoạn phát triển của nền tảng và thương hiệu
Chiến lược nội dung cần được xây dựng dựa trên đồng thời 3 yếu tố:
Brand Key – Định vị thương hiệu là gì? Thương hiệu đại diện cho điều gì? Nếu Content ở Biệt đội tập trung cho những người hướng về kiến thức chuẩn chỉ international marketing thì loạt topics ở Biệt đội sẽ xoay quanh vấn đế giúp cho người làm marketing có cái nhìn thấu đáo, chính xác và toàn diện về Marketing, trở thành Professional Marketers
Campaign Big Idea – Ý tưởng lớn của chiến dịch là gì? Đây sẽ là kim chỉ nam để chúng ta bám vào và sản xuất content. Ví dụ: Tại đây – nơi cung cấp đầy đủ kiến thức về Marketing đạt chuẩn quốc tế từ gốc đến ngọn một cách bài bản, dễ hiểu bằng cách thảo luận mổ xẻ lý thuyết và đưa lý thuyết vào thực hành với những Case study thực tế.
Deployment Platforms – Cân nhắc kênh nội dung truyền tải. Mỗi kênh truyền tải đều sẽ có một đặc điểm riêng. Sử dụng một hoặc nhiều kênh để truyền tải là quyết định của bạn.
Ví dụ: Website hiện tại đang lựa chọn kênh truyền tải là Facebook nhưng trong chiến lược nội dung sẽ phát triển thêm một kênh là podcast. Đây là dự án mà chúng tôi đang ấp ủ thực hiện.
Và tất nhiên nội dung sẽ cần được điều chỉnh và tối ưu dựa trên nền tảng mà biệt đội lựa chọn tùy theo bản chất của kênh và cách tiếp cận.
Content Plan – What do we share?
Sau khi đã thống nhất được chiến lược nội dung thì bước tiếp theo chúng ta sẽ xây dựng Content Plan – Là việc lập ra kế hoạch chi tiết cho những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát, kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung và văn phong đã được đưa ra trong chiến lược
Content Plan gồm 5 bước:
Topics/Angles: Chủ đề. Chúng ta sẽ viết những gì. Nền tảng chúng ta sẽ có những thể loại chủ đề nào?
Ví dụ: Website hiện đang xoay quanh các chủ đề về kiến thức international marketing.
Content Types: Loại nội dung. Bao nhiêu phần trăm là bài viết? Bao nhiêu phần trăm là audio? Infographic? Video? …. Ví dụ: Ở Website đang có 90% là bài viết.
By whom: Ai sẽ viết? Ai sẽ nói? Ai sẽ xuất hiện trong nội dung. Ví dụ: Các admin trong Website hiện đang là những người tiên phong trong việc chia sẻ và hỗ trợ các members còn lại.
Tone & Voice: Cách viết, giọng văn viết, lối hành văn. Cách xưng hô là chính thống hay nghiêm túc, là gần gũi hay thân thiện. Ví dụ: Ở biệt đội cách đang xây dựng trên mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau nên giọng văn gần gũi và thân thiện.
Brand guidelines, mandatories: Những hướng dẫn giới hạn, quy định, hay điều cấm kị liên quan đến thương hiệu hay hình ảnh thương hiệu.
Ví dụ: Website chỉ tập trung vào Nơi những Marketers tử tế, tôn trọng sự thật, bảo vệ & cống hiến vì một mục tiêu chung. Ngoài ra còn lại đều sẽ được Đội Mods cân nhắc.
Content Production – Who & How do we produce?
Xây dựng thời gian cho việc sản xuất. Việc này không đơn giản như chúng ta ngồi nghĩ ra một bài content nên chúng ta phải xây dựng 1 plan chi tiết đáp ứng các phần sau.
- Who is in charge of production? Ai sẽ là người tạo ra content? Ai là người design? Ai sẽ chụp hình? Ai sẽ quay phim?
- How and when content is produced? Content sẽ được sản xuất như thế nào và tần suất content xuất hiện?
- Who will approve final content? Ai sẽ là người duyệt content cuối cùng?
- Who will responde? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm phê duyệt nội dung? Đảm bảo nội dung được lên đúng thời điểm và hiệu quả.
Content Delivery – When & Where do we deliver?
Content được sản xuất cần truyền tải đúng đối tượng và đúng thời điểm và đúng kênh. Quan trọng nhất là càng nhiều người được tiếp cận càng tốt.
Đó là bước nhiệm vụ cho Content Delivery. Kế hoạch đăng tải content cần phải có những thông tin sau:
- Which platforms/ channels: Content được đăng lên ở Platform nào?
- Schedule: What time/ What day? Vào thời điểm nào?
- Which tools to publish & manage? Auto, scheduled, ad-hoc? Công cụ đăng tải và quản lí bài đăng như thế nào? Tự động, lên một lần, hay lần lượt
- Media Push: Có cần dùng Media để Content được đi xa hơn không?
Cách truyền đạt nội dung cũng quan trọng không kém quá trình tạo ra nội dung.
Đăng lên những kênh nào với chủ đề gì và vào thời điểm nào, cách thể hiện ra làm sao là những câu hỏi chiến lược để tăng sự phù hợp cũng như sự cần thiết của nội dung. Thể hiện sự quan tâm của công ty hay brand đối với độc giả.
Hãy nên nhớ Content luôn xoay quanh những gì mà Brand đề ra và đi đúng cốt lõi của nó.
Thế là kết thúc loạt bài về The Strategy of Content. Em hi vọng sau loạt bài này mọi người sẽ có bản đồ mini cho mình để làm tốt công việc trong ngành Content Marketing. Xin cảm ơn mọi người đã đọc đến đây. Nếu đã đọc đến đây và cảm thấy bài viết hữu ích thì hãy để lại cảm nhận về loạt bài The Strategy of Content để em biết nhé.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.