Mục lục
Thân làm Content Writer nhưng:
- Sếp chỉ đâu đánh đó
- Thi thoảng chọn chủ đề viết lách mà phải chờ cảm hứng leo thang
- Không biết hôm nay viết gì cho truất
- Ngồi hàng giờ tìm ý tưởng
- Dẫn dắt như nào cho thu hút khách hàng nhỉ?/
- Viết được vài câu lại gạch, lại xoá
Cám cảnh “phận Culi” nên các Content Writer ngày nay quyết tâm làm chuẩn, thay đổi tư duy và phương pháp để “nâng tầm bản thân” “độn dày chiếc bóp” nhờ “bón cho con chữ hay”.
Nếu ví Marketing như cái cây, thì:
- Content Marketing là LÁ
- Định vị thương hiệu – chiến lược thương hiệu là RỄ
- Chiến lược – Kế hoạch triển khai marketing là THÂN.
Muốn phần ngọn tươi tốt, hút mắt thì phần rễ và thân phải được chăm chút tỉ mỉ, đúng cách. Nghĩa là người làm Content Marketing cần phải hiểu từ gốc rễ mọi vấn đề để truyền tải đúng thông điệp, gắn kết được khách hàng với doanh nghiệp.
Content xuất hiện trên nhiều nền tảng như blog, website, mạng xã hội, email, thông qua ngôn ngữ chữ viết, hình ảnh, âm thanh hoặc video Nhưng làm sao để tối ưu trên từng nền tảng thì chỉ những người thật sự dày dặn kinh nghiệm mới có thể đúc rút được.
Thế nào là content marketing chuẩn?
Nguyên tắc 5 C – 5 Chuẩn như sau:
- Chuẩn mục tiêu,
- Chuẩn đối tượng,
- Chuẩn insight đối tượng,
- Chuẩn insight brand
- Chuẩn tone & mood mà brand theo đuổi.
Nếu nắm chắc các tiêu chuẩn đánh giá content, các Content Writer sẽ không còn bị “bắt nạt” hoặc ai “chỉ đâu” phải “đánh đấy” mà tự mình làm chủ nội dung, tự mình hoạch định và bảo toàn “tính mạng” cho đứa con tinh thần mình thai nghén.
Content Marketer cần hiểu được trách nhiệm của mình
- Sáng tạo nội dung bằng văn bản, video
- Quản lý nội dung trên mạng xã hội
- Tạo ra Gated Content
- Lên chiến lược và kế hoạch nội dung
- Phân tích dữ liệu
Và cuối cùng
Nếu bạn có khả năng tạo ra nội dung mang lại giá trị cho người đọc với kỹ năng viết xuất sắc, thì nghề Content Marketing thực sự sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị cùng một mức thu nhập đáng mơ ước và được làm chủ nội dung của mình.
Để trở thành Content Marketer thực sự làm chủ ngòi bút, tuôn trào ý tưởng cùng bản kế hoạch nội dung khiến sếp “trầm trồ”, bạn cần trang bị những “BÍ KÍP”
- Thấu hiểu khách hàng
- Khơi nguồn cảm xúc để viết hay
- 8 bước để tạo nên một bài viết “chất đến từng dấu chấm”!
- Quy trình sáng tạo nội dung, Content Calendar
- Công thức viết các dạng bài: Advertorial, Editorial, Master Copywriting, Curation, social post
- Biên soạn kịch bản TVC – VOV …
Chia sẻ của Tuyết Nhung