Mục lục
Mỗi người làm sáng tạo đều cần một Bill Bernbach – sự đơn giản nhưng dễ đi vào lòng người.
Những chiến dịch của ông thành công đến nỗi ngày nay vẫn còn nhiều người yêu thương.
Một trong những nỗ lực đáng ghi nhớ nhất của ông là “Avis Ret a Car”.
WE TRY HARDER (Chúng tôi luôn cố gắng), Hãng Avis, năm 1963.
“Khi bạn là SỐ 2, bạn cố gắng nhiều hơn. Hoặc ngược lại”.
Đưa Avis đứng thứ 2 sau Hert là một đòn thiên tài. Cách định vị hiểm độc này khiến cuộc sống của Hertz, cái tên đã từng là Số 1, trở nên khổ sở.
Chỉ với 2 câu đơn giản, nó đã “bắt” được tinh thần và tham vọng của Avis – một tập đoàn cho thuê xe hơi.
Chiến dịch này sử dụng thành công “quy luật thành thật”: ngay từ đầu hãy thừa nhận nhược điểm của mình và sau đó biến nhược điểm đó thành điểm mạnh vượt trội. Avis muốn nhấn mạnh lời cam kết rằng công ty sẽ cố gắng hơn nữa để chứng minh với khách hàng tính tích cực, Khiêm Tốn và Cầu Tiến của họ.
Đòn “tự dìm mình” này đã mang lại hiệu quả ngoạn mục cho Avis.
Chiến dịch quảng cáo này của BerBach đã giúp Avis tăng thị phần 28%, và thu hẹp khoảng cách so với người đi trước.
THINK SMALL, Hãng Volkswagen, năm 1959
Quảng cáo đứng thứ 1 trong top 100 quảng cáo hay nhất thế kỷ XX.
Dòng xe Volkswagen Beetle chuyển từ thị trường châu Âu sang thị trường Mỹ khi các gia đình Mỹ có xu hướng đông hơn.
Khi đó, đa số người Mỹ sử dụng xe nâng phần cốp xe lên bằng mui để có thêm chỗ dành cho con cái. Vì vậy dòng xe cỡ nhỏ này khá khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Theo suy nghĩ thông thường của người Châu Âu, chữ Think thường gắn liền với Think Big – nghĩ lớn, nghĩ rộng.
Năm 1959, Volkswagen Beetle đã tung ra một quảng cáo hài hước, trong đó mỉa mai vào xu hướng thời đại “cái gì cũng phải to” của người Mỹ. Bernbach thiết kế một quảng cáo cho Volkswagen Beetle, đặt chiếc xe ở một góc trên của quảng cáo được bao quanh bởi một không gian trắng và chỉ hai từ dưới quảng cáo: “Think Small”
Thông điệp Think Small – Nghĩ nhỏ, hiệu quả hơn – đi ngược lại với suy nghĩ thông thường của mọi người và khiến cho Think SMALL trở thành tâm điểm của sự bàn luận khắp mọi nơi, đồng nghĩa với sự gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu cùng quảng cáo.
Sự đối nghịch này đã giúp doanh số của Volkswagen Beetle tăng vọt, lên tới 500.000 xe chỉ trong một mùa giải duy nhất.
Chia sẻ của Tuyết Nhung