Mục lục
- “Hiện tại, em đang phụ trách mảng gì?
- Em là Culi ở phòng Content Marketing 2 năm rồi chị ạ!
- Vậy là Copywriter hay là Content Writer?
- Em chuyên viết bài chuẩn SEO đẩy lên web, viết post à ơi trên fanpage/ facebook nhưng thi thoảng lại phải ôm thêm ít bài quảng cáo mà “sếp” “chỉ thị”! Em viết SEO nhiều cũng chán, nhưng viết quảng cáo thì chả biết tí gì!”
Câu trả lời của em không mới, dạo này dân content nhiều tâm tư thật! Tôi có lạ gì…
Xin hỏi các bạn đang theo nghiệp Content, các bạn muốn thành “Máy Nhả Chữ” Hay “Người làm chủ ngôn từ”? Tôi thì muốn làm “người” hơn.
Là NEWBIE – Tiếc chi không học
Cũng như bạn – Xuất thân “tay ngang” từ trường Dược, tôi là Zero về Marketing (MKT) và Content . Nhưng dòng người xô đẩy, dòng đời lạc lối đưa tôi vào thành “gái ngành” chính hiệu. Tôi có gần 8 tháng làm Content Writer – viết Content chuẩn SEO.
Mày mò, tìm hiểu tôi lún sâu hơn vào Digital Marketing.
Ban đầu cũng chỉ bập bẹ làm quen với những chỉ số, phân tích số liệu, báo cáo, tối ưu trên các kênh Google, Facebook. Nhưng rồi, tôi cảm thấy mình rơi vào vòng luẩn quẩn vì không có định hướng rõ ràng.
Tôi bắt đầu lảng vảng đến các hội thảo Marketing, cắp sách đi học cái chữ từ những người thầy tâm huyết và tài ba trong “làng”.
Suốt quá trình tự trải nghiệm, tự sản xuất nội dung, tự set ads… Tôi mới thấm “Content is King” là có thật!
Content đang và ngày càng khẳng định vị thế bá chủ. Khi bạn và đối thủ đã làm tốt việc tối ưu công cụ tìm kiếm/hiển thị thì phần quyết định còn lại chính là content.
Các bậc tiền bối trong làng marketing như Thái Học, Mai Xuân Đạt đã từng chia sẻ rằng: “AI của Google và Facebook đang ngày càng thông minh: nào là bid tự động, nhắm mục tiêu tự động, … rồi dần dần các nhà chạy QC hay các Agency cũng không còn nhiều việc để làm ngoài làm chiến lược và chuẩn bị nội dung.”
Cũng khá may mắn, tôi được công ty đầu tư cho 1 khóa học “Content Strategy” của Nhạc trưởng Nội Dung đình đám. Ở đó, tôi hiểu được Content khủng đến nhường nào. Thực sự có quá trời việc có thể làm từ 1 Chiến lược Content. Nói thì hay đấy, nhưng triển khai ra sao?
Chị dạy tôi Content đúng là King, nhưng mà là Kinh khủng
“Writing không chỉ nằm ở vấn đề ngôn ngữ!”
Writing thể hiện sự thấu hiểu khách hàng và chiến lược thương hiệu qua công cụ viết để phục vụ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp!”
Trước khi viết, cần hiểu mình và hiểu người.
Hiểu mình ở đây cũng đồng nghĩa với hiểu sản phẩm và doanh nghiệp. Hiểu được định vị thương hiệu, những đặc điểm lý tính, cảm tính, công dụng, USP, POD hay đối tượng mà sản phẩm đang nhắm đến.
Hiểu người! Chính là “Customer Insight” mà mọi người vẫn thao thao bất tuyệt suốt ngày. Thế nhưng liệu bạn có hiểu được Customer insight là gì? Làm thế nào để tìm ra nó?
Không ít các bạn làm Content vẫn đang mông lung về vấn đề này. Tôi thích cách chị giúp mình tự khám phá, tự trải nghiệm và tự trưởng thành. Chị dùng từ “đồng cảm” tôi lại thấy hay hơn các thuật ngữ cao siêu.
Hiểu người còn là hiểu thị trường, hiểu đối thủ, hiểu những thứ đang tác động tới thương hiệu/doanh nghiệp từ bên ngoài.
Người làm Content phải đa dạng cách viết, viết cho tất cả các thể loại khách hàng.
Từ ngôn ngữ của một đứa trẻ, ngôn ngữ của người mẹ – người cha, ngôn ngữ của người bình dân, người đẳng cấp – tinh tế, ngôn ngữ của mọi tầng lớp khách hàng, cách họ tư duy và giao tiếp… chúng tôi đều được nghiên cứu và mổ xẻ trong từng case study cụ thể.
Thậm chí là ngôn ngữ của những đồ vật tưởng chừng vô tri, vô giác cũng trở nên “rất người” và sống động, đáng tin… Tôi đã không còn bó mình trong một giọng điệu nữa mà có thể lúc nghiêm túc, chính thống; lúc lại tưng tửng – chất và hài, rồi lại nhí nhảnh; khi thì sắc sảo, thông minh…
Và đây cũng chính là lúc tôi tự tin phân biệt được Content Writer và Copywriter.
Một bên là tạo ra những nội dung hữu ích, miễn phí mà người dùng cần – có liên quan đến thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Bên còn lại là việc viết quảng cáo, PR trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp, khiến khách hàng có những hành động cụ thể.
Thực tế, họ đều là những người viết nội dung, công việc của họ đều đóng vai trò là nền tảng và bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, nếu ép 1 bạn chuyên Content SEO đi viết Copywriting thì chả khác nào “Lấy dao chặt gà để chặt bò”.
Bởi vì, bắt người ta làm việc vượt khả năng cũng là 1 cái tội. Không những gây ức chế cho người viết mà hiệu quả chẳng thấy đâu.
Content Writer khi viết bài sẽ quan tâm đến việc sử dụng những từ khóa gì? Các thẻ Title SEO, Meta ra sao? Đi internalink, out link như thế nào? Họ có kỹ năng copy, biên tập nội dung chặt chẽ và logic.
Nội dung tạo ra luôn liên quan đến độc giả và có giá trị hữu ích cho cả hiện tại và tương lai.
Tư duy và kỹ năng của Copywriter lại hoàn toàn khác. Họ có sự sáng tạo, ngôn từ dồi dào, sinh động, cảm xúc và kết nối. Nội dung họ viết ra để thuyết phục người đọc suy nghĩ và có hành động cụ thể.
Nếu ví Copywriter như một cô nàng quyến rũ, nóng bỏng, thì ngôn từ của nàng là những phép thôi miên vô cùng thú vị khó cưỡng.
Học lớp Content – Bật tung ý tưởng!
Nếu như trước đây, tôi sợ và ngại viết bài quảng cáo – vì:
- Tôi chả hình dung nó là như thế nào?
- Nó có bao nhiêu thể loại?
- Nên bắt đầu từ đâu? Cách viết ra sao?
- Tiêu đề sao cho hút?
- Làm thế nào để không bị bí ý tưởng?
- Có cách viết bài nào mới mẻ hơn không?
Không riêng gì dân Copywriter đâu, tôi cá là không ít Content Writer cũng đang gặp vấn đề tương tự.
Vậy mà có mấy buổi học thôi, tôi đã khác. Không còn ở trong vùng an toàn với những bài viết chuẩn SEO cung cấp thông tin. Tôi được thử sức mình ở một thế giới khác.
- Lần đầu tiên viết bài chạy quảng cáo.
- Lần đầu tiên xuất khẩu thành thơ trong chưa đầy 20 phút.
- Lần đầu tiên biết rằng mình có thể sáng tạo kịch bản TVC với những khoảnh khắc đắt giá (Moment Of Truth) cùng các chi tiết, cao trào chạm đến trái tim của người xem.
Tư duy của tôi không còn bị bó hẹp. Tôi làm chủ được những bài viết và ngôn từ của mình một cách chắc chắn. Lý trí cho tôi không lệch đường ray, cảm xúc giúp tôi kéo người khác lại gần và họ tự nguyện hành động theo ý tôi. Thật khoái chí!
- Bạn có tưởng tượng được rằng lớp học “cầm tay chỉ việc” về Content mà bạn còn bỏ túi thêm được:
- Cách Khai Mở Tư duy như một Marketer thực thụ
- Có ngay Quy trình sáng tạo – đây chính là “Bản Đồ Cho Dân Làm Nội Dung” không bao giờ lệch hướng và phối hợp các phòng ban tốt hơn
- Lập Content Calendar – nền móng giúp người viết lách làm chủ được nội dung – dùng cho cả năm trời. Lãi chưa?
- 8 câu hỏi trước khi viết bài – giúp “Bách viết Bách trúng”;
- 36 phương thức tìm Idea để không còn bí ý tưởng. Bạn có thể tự tin chinh chiến với những đề bài lớn nhỏ.
Nể phục nhất là, có học viên đã trở thành Content Leader ngay trong khóa học và giữ vị trí “viral” Quân Sư cho Sếp. Chuyện các học viên được thưởng nóng với tăng lương chỉ là chuyện nhỏ.
Còn với cá nhân tôi, chạy quảng cáo cho mỗi bài tập về nhà thôi, mà kết quả thật ngỡ ngàng: traffic gấp 3-4 lần và tỷ lệ chuyển đổi tăng gần gấp 3 các bài bình thường. Thật vui vì những bài viết của mình không còn vắt vẻo trên những con số và thứ hạng, mà nó “hái ra tiền” các bạn ạ!
Bạn thấy đấy “Content đâu chỉ có bài viết, hình ảnh, video… mà còn là tất cả những thứ khác có thể tác động lên 5 giác quan của con người”.
- Bạn có muốn thấy Tư Duy của mình “CÙN” đi mỗi ngày không?
- Bạn có muốn “Sinh Tồn” được trên mọi mặt trận?
- Bạn muốn làm chủ công việc, chứ không còn mỗi ngày phải phụ thuộc vào từ khóa hay ý tưởng ép buộc của ai đó?
Thế thì theo mình bạn nên chủ động tìm gặp Quân Sư – Đóa Hồng Ma Thuật trong làng Content để tự mình làm chủ Ngôn từ, Địa vị và Tài chính được rồi đấy.
Chia sẻ của Tuyết Nhung